+Aa-
    Zalo

    Nhà trường qua loa, nhà thầu cẩu thả và những cái chết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong giờ ra chơi, một nhóm học sinh của Trường tiểu học xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị bồn nước phía sau trường bất ngờ rơi, đè lên người.

    (ĐSPL) - Trong giờ ra chơi, một nhóm học sinh của Trường tiểu học xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã bị bồn nước phía sau trường bất ngờ rơi, đè lên người khiến hai em tử vong tại chỗ và một em phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi vụ việc xảy ra, rất nhiều phụ huynh và người dân bức xúc bởi họ cho rằng, có sự cẩu thả của nhà trường và đơn vị thi công đế bồn nước.

    Liên quan đến vấn đề này, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng Nghệ An kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời yêu cầu có báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 20/9/2014.

    Hai học sinh chết thảm

    Vụ tai nạn thương tâm trên xảy ra vào khoảng 14h15 ngày 11/9, tại Trường tiểu học xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Trong lúc chờ giờ lớp học, em Nguyễn Tiến Phi, em Trương Tiến Mạnh và em Ngô Sỹ Hoàng (cùng SN 2004), đều là trú tại xã Diễn Tháp, là học sinh của trường ra phía sau khu vực nhà Ban giám hiệu chơi.

    Nhà trường qua loa, nhà thầu cẩu thả và những cái chết
    Hiện trường nơi xảy ra tai nạn.

    Tại đây, do nhà trường đang sửa chữa một số công trình nên có 2 chiếc ghế đá được đưa ra sau tường dãy nhà Ban giám hiệu. Cùng với đó, phía trên hai chiếc ghế đá có một bồn chứa nước i-nox loại khoảng 2.000 lít được đặt trên một giá bằng sắt rất đơn sơ. Trong lúc 3 em đang chơi, bồn chứa nước bất ngờ đổ sập xuống gây ra một tiếng động lớn. Các thầy, cô giáo và học sinh chạy ra thì thấy em Phi và em Mạnh đã bị bồn nước đè chết tại chỗ. Em Hoàng bị bồn nước đè lên phần chân bị thương nặng. Em Hoàng lập tức được đưa đi cấp cứu với chẩn đoán bị gãy chân

    Tại hiện trường, bồn nước bằng inox loại 2.000 lít cùng tháp đỡ bằng khung sắt bị gãy oặt xuống. Cạnh đó là chiếc ghế đá bị vỡ, nơi có hai học sinh ngồi chơi trước khi bồn nước đổ sập. “Trước đây, bồn nước này đặt phía trên nhà vệ sinh và vừa mới được chuyển ra vị trí đó vài ngày để họ sửa chữa lại khu vực nhà vệ sinh”, một người dân sống cạnh trường nói.

    Tai nạn xảy ra quá bất ngờ và thương tâm, hai gia đình cùng chịu nỗi đau mất đi đứa con của mình. Bà Trương Thị Quý (68 tuổi), bà nội của em Nguyễn Tiến Phi nghẹn ngào cho biết: “Hàng ngày nó (Phi – PV) ở nhà với anh trai. Bố cháu đi làm ăn ở Lào. Tối ngày 10/9 vừa rồi, mẹ cháu mới bắt xe sang Lào làm ăn với chồng. Ai ngờ xe đi chưa đến nơi thì phải quay về để chịu tang con trai”.

    Cháu Phi là con trai út của chị Lê Thị Hường và anh Nguyễn Tiến Hùng (cùng SN 1971). Dù bố đi làm xa, hai anh em vẫn chịu khó bảo ban nhau học hành cũng như giúp đỡ mẹ sau những giờ học.

    Trưa ngày 12/9, vợ chồng anh Hùng và chị Hường mới về đến quê nhà tại xóm 6 xã Diễn Tháp để chịu tang con trai. Vợ chồng chị Hường không dám tin vào sự thật. Mới hôm qua, chị vừa chào tạm biệt hai con để tha phương làm ăn. Vậy mà hôm nay trở về, con trai đã nằm im trong quan tài lạnh lẽo. Nỗi đau quá lớn khiến người mẹ ngất xỉu bên quan tài của đứa con thơ dại. “Tội nghiệp cháu tôi quá! Chiều hôm qua, khi xảy ra chuyện, chỉ mình anh trai nó cứ ôm xác em mà khóc, khiến chúng tôi không cầm lòng được”, ông Trần Thanh Sơn - người họ hàng gia đình em Phi cho biết.

    Cùng chung nỗi đau mất con là gia đình chị Phan Thị Thu và anh Trương Công Mạo trú tại xóm 8, xã Diễn Tháp là bố mẹ của em Trương Tiến Mạnh. Từ hôm xảy ra sự việc tới giờ, chị Thu như người mất hồn, vật vã bên bàn thờ của con. Nỗi đau mất con khiến người làm mẹ như chị suy sụp hẳn. Bố Mạnh đi làm ăn bên Lào thỉnh thoảng mới về nhà. “Ở nhà chỉ có hai mẹ con chăm sóc nhau thôi. Khi nghe tin con trai chết, chị Thu đã ngất xỉu và phải cấp cứu tại bệnh viện. Tội nghiệp gia đình nó quá”, chị Nguyễn Thị Hoa (hàng xóm) cho biết.

    Trách nhiệm thuộc về ai?

    Sau khi sự việc xảy ra, cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Nghệ An, đã khám nghiệm hiện trường nơi hai học sinh tử nạn, tại Trường tiểu học Diễn Tháp. Bồn nước i-nox và ghế đá nơi hai em Nguyễn Tiến Phi và Trương Tiến Mạnh ngồi chơi được đặt sau phòng cô giáo hiệu trưởng, nằm trong dãy nhà cấp 4. Tại hiện trường có 4 tảng bê tông hình chữ nhật dính máu đã quánh khô, mỗi tảng dày chừng 4 cm, trong đó 2 tảng bị vỡ. Một cán bộ điều tra cho biết, những tảng bê tông này dùng để kê 4 chân của giá đỡ bình nước i-nox. Hai tảng bị vỡ có thể là nguyên nhân làm bồn nước đổ và đè chết 2 học sinh.

    Nhà trường qua loa, nhà thầu cẩu thả và những cái chết
    Di ảnh của em Nguyễn Tiến Phi

    Cách 4 tảng bê tông này chừng 3m là chiếc ghế đá ngả màu rêu nằm tựa lưng vào bức tường. Nó đã bị vỡ toác sau cú va chạm với bồn nước. Cách đó một đoạn là chiếc bồn i-nox nằm méo mó dưới khung đỡ bằng sắt, bên cạnh là đôi dép nhựa màu xanh của học sinh gặp nạn còn vương vết máu.

    Trao đổi vấn đề này với phóng viên, bà Ngô Thị Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Diễn Tháp cho biết, bồn nước trước đây được đặt trên mái một ngôi nhà trong khuôn viên trường. Nhưng cách đây gần 10 ngày, để chuẩn bị cho việc giải phóng mặt bằng cải tạo một số hạng mục trong khuôn viên trường, bồn nước được nhà trường thuê tốp công nhân đưa từ trên mái nhà xuống đặt ở khu vực này. Còn chiếc ghế đá đó đã được đặt từ nhiều năm nay. “Mục đích của bồn i-nox là chứa nước bơm tưới cây cảnh trong khuôn viên trường và phục vụ một số hoạt động”, bà Hà cho biết thêm.

    Trả lời về việc tại sao lại đặt bồn nước ở khu vực không đảm bảo an toàn, nhưng không có biển cấm học sinh, Hiệu trưởng Hà cho biết, hôm thứ hai (8/9), trước lễ chào cờ của học sinh, bà đã nhắc nhở các em không ra khu vực này vì công trình đang bề bộn nguy hiểm, nhưng chưa kịp làm biển cấm. “Có đôi lúc ta tính toán không được chính xác lắm. Nếu biết nguy hiểm, trường đã không cho đặt bồn nước ở đó”, bà Hà nói và khẳng định việc xác định trách nhiệm phải "đợi công an kết luận”.

    Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Trước mắt, Sở đã tới thăm hỏi động viên gia đình các em gặp nạn, chỉ đạo Trường tiểu học Diễn Tháp sớm ổn định dạy và học, ổn định tâm lý cho học sinh toàn trường. Ngoài ra, Sở cũng tăng cường chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học trong toàn tỉnh nếu đang có công trình xây dựng trong khuôn viên trường phải đảm bảo an toàn cho học sinh”.

    Chờ kết quả từ cơ quan điều tra

    Mới đây, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng Nghệ An tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân làm đổ bồn nước và làm rõ trách nhiệm của các chủ thể có liên quan. Trong văn bản gửi Sở Xây dựng Nghệ An nêu rõ, đề nghị Sở Xây dựng Nghệ An báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản gửi Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng trước ngày 20/9/2014.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-truong-qua-loa-nha-thau-cau-tha-va-nhung-cai-chet-a50785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan