+Aa-
    Zalo

    Nhà giáo Minh Thúy - nguyên mẫu của bức họa bảo vật quốc gia "Em Thúy" qua đời

    (ĐS&PL) - Bà Nguyễn Minh Thúy - nguyên mẫu của "Em Thúy" - qua đời lúc18h50 ngày 9/7, hưởng thọ 90 tuổi.

    Cáo phó từ gia đình cho biết bà Nguyễn Minh Thúy mất vào 18h50 ngày 9/7 tại nhà riêng ở tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

    Lễ viếng bà Nguyễn Minh Thúy được tổ chức vào 7h30 ngày 13/7 tại nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (số 2 Nguyễn Viết Xuân, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội).

    Bà Nguyễn Minh Thúy chính là nguyên mẫu trong bức tranh chân dung sơn dầu nổi tiếng của họa sĩ Trần Văn Cẩn - bức "Em Thúy".

    Bà Thúy là cháu của họa sỹ Trần Văn Cẩn (1910-1994), một trong bộ tứ danh họa Trí-Vân-Lân-Cẩn (Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn).

    Bà Minh Thúy và hình ảnh của chính mình hồi bé trong bức tranh nổi tiếng Em Thúy. (Ảnh: Việt Văn)

    Bà Minh Thúy và hình ảnh của chính mình hồi bé trong bức tranh nổi tiếng Em Thúy. (Ảnh: Việt Văn)

    Bức sơn dầu “Em Thúy” (kích thước 60cmx45cm) khắc họa chân dung một cô bé có mái tóc ngắn, nét mặt thơ ngây, ngồi khép nép trên chiếc ghế mây, gương mặt hướng về phía trước bằng đôi mắt mở to tròn.

    Đây được xem là kiệt tác nghệ thuật, một trong những tranh chân dung xuất sắc của hội họa hiện đại nước nhà. Tác phẩm được công nhận là Bảo vật Quốc gia năm 2013, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

    Lấy cảm hứng từ "Em Thúy", một người Anh là Paul Zetter đã sáng tác bản nhạc Khúc minuet dành cho "Em Thúy" (Little Thúy Minuet).

    Ông cũng chính là người đã giúp mời chuyên gia phục chế người Úc Caroline Fry phục chế bức "Em Thúy" năm 2004.

    Bà Minh Thúy từng cho biết rất hạnh phúc khi có duyên được bác Cẩn vẽ tranh. Ngày ấy, khi làm mẫu cho họa sĩ Trần Văn Cẩn vẽ tranh, bà Thúy mới lên 8 tuổi, đang theo học trường nữ sinh tiểu học École Brieux (nay là trường THCS Thanh Quan).

    Bà Nguyễn Minh Thúy là chị gái cả trong một gia đình công chức có 4 chị em ở 23 phố Hàng Cót, Hà Nội. Bà theo học ngành sư phạm và trở thành nhà giáo. Sau đó bà kết hôn và sinh được ba người con và trải qua một cuộc đời dạy học khá êm đềm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nha-giao-minh-thuy-nguyen-mau-cua-buc-hoa-bao-vat-quoc-gia-em-thuy-qua-oi-a443813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan