+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân tập đoàn Lotte bị cơ quan chức năng "sờ gáy"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trụ sở chính của tập đoàn Lotte ở Seoul và bảy chi nhánh vừa bị các nhà điều tra Hàn Quốc tiến hành khám xét hôm 10/6.

    (ĐSPL) - Trụ sở chính của tập đoàn Lotte ở Seoul và bảy chi nhánh, trong đó có Hotel Lotte Co., Lotte Homeshopping cùng với Lotte Shopping Co. vừa bị các nhà điều tra Hàn Quốc tiến hành khám xét hôm 10/6.

    Báo Thanh niên, Pháp luật TPHCM đưa tin, ngoài trụ sở tập đoàn, nhà riêng của nhiều cán bộ lãnh đạo như ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, cũng bị khám xét. Gần 200 điều tra viên đã được huy động để khám xét 17 địa điểm. Sau đó, nhiều đĩa cứng máy tính, sổ sách kế toán và tài liệu bị tịch thu. Các cán bộ cấp cao của Tập đoàn Lotte ở Hàn Quốc đã bị cấm ra nước ngoài.

    Báo The Korea Herald (Hàn Quốc) cho biết một số lãnh đạo của Tập đoàn Lotte tại Hàn Quốc đã bị truy tố về tội lập quỹ đen bằng cách kê khống giá cung cấp với các nhà thầu phụ. Cơ quan công tố nghi ngờ Tập đoàn Lotte lập quỹ đen qua các giao dịch với các chi nhánh. Yonhap cho biết tuần trước, các công tố viên đã khám xét văn phòng của chuỗi khách sạn Lotte, nhà riêng của bà Shin Young-ja (Chủ tịch quỹ Lotte) và nhà riêng của con gái ông Shin Kyuk-ho, người sáng lập Tập đoàn Lotte.

    Đầu tuần này, tập đoàn Lotte đã phải ngừng kế hoạch bán cổ phiếu của khối kinh doanh khách sạn sau khi cuộc điều tra bắt đầu. Nếu kế hoạch bán cổ phiếu này thành công Lotte sẽ thu về tới 4,6 tỷ USD. Đây được xem là thương vụ mua bán cổ phiếu lớn nhất Hàn Quốc.

    Thời gian gần đây, Lotte liên tục dính vào nhiều vụ bê bối. (Ảnh minh họa).

    Cuộc điều tra bất ngờ này diễn ra ngay sau khi các công tố viên Hàn Quốc mở cuộc điều tra tương tự vào một văn phòng của Công ty đóng tàu lớn nhất nước này là Daewoo.

    Báo Trí thức trẻ đưa tin, Lotte là tập đoàn lớn thứ 5 ở Hàn Quốc với hoạt động kinh doanh đa ngành về thực phẩm và mua sắm trong nước, đồng thời cũng đạt được những thành công nhất định ở các nước trong khu vực như: Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan…

    Tập đoàn có kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) với giá trị lên tới 54,6 tỷ USD. Nếu kế hoạch thành công, Lotte sẽ thu về 4,6 tỉ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, đây được xem là thương vụ mua bán cổ phiếu lớn nhất Hàn Quốc. Tuy nhiên, những nghi vấn về bê bối tham nhũng hối lộ của cấp lãnh đạo đã khiến giá trị của đợt IPO này bị ảnh hưởng mạnh.

    Cụ thể, với các cáo buộc liên quan đến chuyện thành lập 'quỹ đen' trong quá trình giao dịch, tập đoàn Lotte đã phải ngừng kế hoạch bán cổ phiếu của khối kinh doanh khách sạn sau khi cuộc điều tra bắt đầu.

    Đại diện cơ quan công tố Hàn Quốc cho biết đang tiến hành tìm kiếm bằng chứng và bắt giữ các cá nhân có liên quan đến việc gây “quỹ đen” trong giao dịch tài sản giữa các chi nhánh thuộc tập đoàn. Trong số đó, Khách sạn Lotte, Lotte Department Store, Lotte Shopping và Lotte Mart đã bị theo dõi và điều tra trong nhiều tháng qua để tìm kiếm các giao dịch bất hợp pháp có liên quan.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-tap-doan-lotte-bi-co-quan-chuc-nang-so-gay-a134987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.