+Aa-
    Zalo

    Người Việt trẻ hướng về xây dựng quê hương

    (ĐS&PL) - Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, những người Việt trẻ hiện tại dù ở trong hay ngoài nước đều hướng về xây dựng quê hương giàu đẹp, rạng rỡ hơn.

    Lịch sử qua lời kể của bà

    Kim Anh Tuấn (28 tuổi, quê ở Hải Dương) hiện đang là Giám đốc Kinh doanh Công ty DZGroup. Trong cảm nhận của một người trẻ trong giai đoạn đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ, Anh Tuấn tự hào khi bản thân được học tập và cống hiến cho quê hương không chỉ vì niềm say mê của bản thân, mà còn để xứng đáng là công dân của đất nước Việt Nam.

    Kim Anh Tuấn luôn cảm thấy tự hào khi bản thân được học tập và cống hiến.

    Kim Anh Tuấn luôn cảm thấy tự hào khi bản thân được học tập và cống hiến.

    Theo dòng cảm xúc, Tuấn Anh cho hay, anh từng nghe bà kể về những câu chuyện cuộc sống trong thời chiến, khi ông bà đang làm việc, bỗng tiếng máy bay vang ngay trên đỉnh đầu. Ngay lập tức, cả nhả, cả xóm nhanh chân phải trốn dưới hầm trù ẩn.

    "Thế hệ chúng tôi sinh ra trong hòa bình, nếu như không nghe được những câu chuyện từ ông bà, cha mẹ thì có lẽ chẳng bao giờ có thể mường tượng ra cảnh sống vất vả khi ấy. Bản thân tôi luôn quan niệm rằng, việc mỗi ngày không phải lo lắng về bom đạn, chiến tranh đó đã là một hạnh phúc.

    Tôi cũng hiểu rằng chính cuộc sống hòa bình, được đánh đổi bởi máu, nước mắt và sinh mạng của các thế hệ cha ông đã cho phép tôi có đủ điều kiện để dám mơ ước cho bản thân, mơ được sống có ích hơn, giúp ích cho gia đình, xã hội".

    Còn Nguyễn Hồng Anh (27 tuổi, quê ở Bắc Ninh), hiện đang là Thư ký Tòa án tại TAND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Với lịch sử vẻ vang của dân tộc, Hồng Anh luôn luôn ghi nhớ và biết ơn các thế hệ cha ông đi trước đã dâng hiến cả cuộc đời để đất nước có được cơ đồ, vị thế như ngày hôm nay.

    Nguyễn Hồng Anh - Thư ký Tòa án tại TAND tỉnh Bắc Ninh.

    Nguyễn Hồng Anh - Thư ký Tòa án tại TAND tỉnh Bắc Ninh.

    "Là thế hệ trẻ của đất nước, tôi rất quý trọng cuộc sống hòa bình ngày hôm nay và tôi ý thức được trách nhiệm của mình là phải giữ gìn truyền thống cách mạng của dân tộc, phấn đấu nỗ lực để góp phần xây dựng đất nước thêm giàu mạnh, văn minh.

    Để làm được điều này, bản thân tôi luôn tích cực tham gia học tập nâng cao trình chuyên môn; Rèn luyện để có lập trường tư tưởng vững vàng, có đạo đức trong sáng và lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, tôi cũng luôn tích cực học hỏi, nỗ lực hết mình, đem tất cả tinh thần, trí tuệ, sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình để góp phần cùng các bạn trẻ trong cả nước viết tiếp nên trang sử hào hùng của dân tộc, làm nên những thành công mới trong cuộc hành trình xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam tươi đẹp", Hồng Anh nói.

    Nguyễn Quốc Bảo (23 tuổi, ở TP.Hà Nội), hiện đang là sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, ngày 30/4 với Bảo luôn mang đến những xúc cảm tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc.

    Nguyễn Quốc Bảo - sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

    Nguyễn Quốc Bảo - sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

    “Đây là ngày mà không chỉ tôi mà là các thế hệ khi nhắc đến luôn cảm thấy kiêu hãnh với sự kiện trọng đại này. Đi cùng đó, tôi luôn biết ơn tới những cha, ông đã ngã xuống để tổ quốc có một ngày 30/4.

    Là một sinh viên cũng như một người đang được sống trong nền hòa bình nước nhà, tôi luôn ý thức được việc tập trung lĩnh hội cũng như ứng dụng những kiến thức đã, đang và sẽ được học vào cuộc sống cũng như những công việc có ích", Quốc Bảo tâm sự.

    Nỗ lực học tập để vươn ra thế giới

    Cũng có cảm xúc đặc biệt khi nhắc đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đặng Quang Thật (25 tuổi, hiện đang là du học sinh tại Nhật Bản) bày tỏ, lịch sử Việt Nam cùng bề dày truyền thống dựng nước và giữ nước lâu đời đã trở thành một dấu ấn đậm nét trong tâm hồn con người Việt Nam.

    Đặng Quang Thật dự định sau khi kết thúc khóa học sẽ trở về quê hương lập nghiệp.

    Đặng Quang Thật dự định sau khi kết thúc khóa học sẽ trở về quê hương lập nghiệp.

    "Dù hiện tại đang học tập tại nước ngoài nhưng từ trong sâu thẳm trái tim, tôi vô cùng biết ơn và luôn luôn nhớ tới công lao của các thế hệ đi trước. Đó chính là động lực cho tôi phấn đấu, rèn luyện bản thân để góp phần xây dựng đất nước ngày một phát triển, tươi đẹp hơn", Quang Thật chia sẻ.

    Nói về dự định tương lai, du học sinh trẻ tuổi cho biết, sau khi học hỏi, tích lũy đủ kiến thức sẻ trở về quê hương với mong muốn đóng góp sức trẻ của mình vào sự nghiệp giữ gìn, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử và kinh tế của đất nước.

    Quang Thật cùng bạn bè là các du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản gặp mặt ngày 30/4.

    Quang Thật cùng bạn bè là các du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản gặp mặt ngày 30/4.

    Tương tự, Hoàng Nam Anh, 23 tuổi, hiện là sinh viên năm cuối tại Trường Hochschule Mainz - University of Applied Science (Mainz, CHLB Đức) chia sẻ:

    “Khi nhắc đến Ngày Giải phóng miền Nam 30/4, mình luôn cảm thấy tự hào và biết ơn những thế hệ đi trước đã chiến đấu và hi sinh để đất nước có nền độc lập, tự do và thịnh vượng như ngày hôm nay. Tuy có phần hụt hẫng khi mà ở nước ngoài không thể chung vui ngày lễ này cùng mọi người ở nhà nhưng mình xin chúc đồng bào trong nước và ngoài nước mọi điều tốt đẹp nhất”.

    Hoàng Nam Anh - sinh viên năm cuối tại Trường Hochschule Mainz - University of Applied Science.

    Hoàng Nam Anh - sinh viên năm cuối tại Trường Hochschule Mainz - University of Applied Science.

     

    Chia sẻ về dự định tương lai của mình, Nam Anh cho biết: “Mình dự kiến đến cuối năm 2024 hoặc tháng 1/2025 là sẽ tốt nghiệp cử nhân ở trường đại học mình đang theo học. Sau đó dự định của mình là đi làm kiếm thêm nhiều kinh nghiệm, và kĩ năng chuyên sâu ngay tại Đức. Có lẽ mình sẽ ở đây thêm 5-6 năm nữa rồi sẽ về Việt Nam sống và làm việc như các anh chị du học sinh khác”. 

    Chung hoàn cảnh với Quang Thật và Nam Anh, chị Nguyễn Ngọc Anh (27 tuổi), hiện đang làm việc tại một viện thẩm mỹ ở Hàn Quốc. Nói về cảm xúc đặc biệt khi nhắc đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngọc Anh cũng như bao thế hệ trẻ vẫn luôn rộn ràng, bồi hồi mỗi lần nghe những lời ca: "Ta đi trong muôn ánh sao vàng rừng cờ tung bay, rộn ràng và mê say. Sài Gòn ơi! Vững tin đã bao năm rồi một ngày vui giải phóng...".

    Trân trọng, biết ơn thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để đổi lấy cuộc sống hòa bình ngày hôm nay, Ngọc Anh tự hào và sẽ luôn nhớ về một ngày tháng 4 lịch sử.

    Cô gái 27 tuổi tâm sự thêm, với cô tình yêu quê hương đất nước còn bắt nguồn từ chính tình yêu, nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình và từ lòng biết ơn, tự hào về ông bà, cha mẹ.

    Nguyễn Ngọc Anh tự hào và sẽ luôn nhớ về một ngày tháng 4 lịch sử.

    Nguyễn Ngọc Anh tự hào và sẽ luôn nhớ về một ngày tháng 4 lịch sử.

    Năm nay, dịp 30/4 trùng với lịch nghỉ phép nên Ngọc Anh đã đặt vé máy bay về đoạn tụ với gia đình. Nhìn những lá cờ Tổ quốc được treo đỏ rực khắp phố phường rồi nghỉ lễ như một món quà cho ngày thống nhất, Ngọc Anh nghĩ ai cũng phấn khởi, vui mừng và sẽ nhớ về lịch sử, nghĩ về quá khứ.

    "Còn nhớ thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tôi không được về thăm gia đình một khoảng thời gian rất dài. Từ đó, tôi hiểu được nỗi buồn của sự xa cách, nỗi đau mất mát, sự đáng quý của cuộc sống yên bình. Bản thân tôi càng thấm thía rằng, không có nỗi đau nào bằng chia li, không có niềm vui nào bằng đoàn tụ.

    Từ những lẽ đó, tôi nhận ra mình thật sự may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong thời bình, càng trân trọng, biết ơn thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do cho hôm nay và chắc chắn bản thân tôi, cũng như các bạn đã có lý do để sống đẹp, sống có ích hơn", Ngọc Anh nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-viet-tre-huong-ve-xay-dung-que-huong-a418511.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan