Mức chi tiêu cho ăn uống bên ngoài của nhóm đối tượng sinh năm 1995 trở về sau vào khoảng 890.000 đồng mỗi tháng. Như vậy, bình quân mỗi tháng, số tiền nhóm đối tượng này dành ra cho ăn uống gần 13.000 tỷ đồng.
Hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa công bố báo cáo xu hướng chi tiêu của nhóm đối tượng sinh năm 1995 trở về sau (hay còn gọi là thế hệ Z). Ước tính Việt Nam có hơn 14,4 triệu người đang trong độ tuổi này và hơn 56% trong số đó không có thu nhập hoặc thu nhập dưới 3 triệu đồng mỗi tháng.
Dù thu nhập khiêm tốn và phụ thuộc nhiều vào gia đình, nhưng mức chi tiêu cho ăn uống bên ngoài của thế hệ Z lên đến 892.400 đồng. Tính bình quân mỗi tháng, số tiền nhóm đối tượng này dành ra cho ăn uống gần 13.000 tỷ đồng. Đây được đánh giá là nhóm khách hàng tiềm năng và tiên phong cho những thay đổi của ngành kinh doanh ẩm thực ở các thành phố lớn.
Người Việt trẻ đang dành 1 khoản thu nhập khá lớn để chi tiêu cho đồ ăn bên ngoài. Ảnh: VnExpress |
Theo báo cáo cucar Decision Lab, có khoảng 133 triệu lượt khách hàng thuộc nhóm đối tượng này chi tiêu ăn uống bên ngoài trong quý 3/2017. Cửa hàng thức ăn nhanh là địa chỉ hấp dẫn nhất với khoảng 25% sự lựa chọn, tiếp đến là 18% quán xá đường phố và 17% cửa hàng tiện lợi.
Đạt mức chi tiêu lớn như vậy, nguyên nhân một phần đến từ việc dễ thích nghi với lối sống hiện đại. Điển hình như việc có thể ăn uống bất kể thời gian nào trong ngày, trong khi những độ tuổi khác thường tuân thủ thói quen dùng bữa theo khung giờ cố định. Bên cạnh đó, giới trẻ VN nắm bắt xu hướng rất nhanh.
Bất cứ một món ăn nước ngoài nào khi về đến VN đều dễ dàng tạo nên cơn sốt. Điển hình như trà sữa Đài Loan, thức uống đang “làm mưa làm gió” trên thị trường đồ uống Việt. Không khó để bắt gặp hình ảnh dòng người xếp hàng dài chờ mua trà sữa. Theo khảo sát, có đến 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần.
Thói quen ăn uống của nhóm đối tượng này khác biệt tương đối rõ rệt so với thế hệ trước, nguyên nhân chính là việc dễ thích nghi với lối sống hiện đại. Điển hình như việc có thể ăn uống bất kể thời gian nào trong ngày, trong khi những độ tuổi khác thường tuân thủ thói quen dùng bữa theo khung giờ cố định. Thức uống ưa thích nhất của nhóm đối tượng này là trà sữa, trong khi thế hệ trước duy trì sở thích với cà phê và bia rượu.
Bất cứ một món ăn nước ngoài nào khi về đến VN đều dễ dàng tạo nên cơn sốt. Điển hình như trà sữa Đài Loan, thức uống đang “làm mưa làm gió” trên thị trường đồ uống Việt. Không khó để bắt gặp hình ảnh dòng người xếp hàng dài chờ mua trà sữa. Theo khảo sát, có đến 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần.
Nhân Văn (T/h)