(ĐSPL) - Người tiêu dùng Việt được đánh giá là thích tiết kiệm tiền nhất thế giới. Khoảng 61\% người Việt tham gia cuộc khảo sát về chỉ số niềm tin người tiêu dùng do Nielsen thực hiện cho biết dành tiền nhàn rỗi vào tiết kiệm, cao hơn hẳn so với mức 48\% của toàn cầu.
Người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là những người thích tiết kiệm tiền nhất thế giới, với gần hai phần ba để dành tiền nhàn rỗi vào vào tài khoản tiết kiệm, so với mức bình quân 48\% trên toàn cầu. Điều này trái ngược với khu vực Mỹ Latin, nơi người dân chủ yếu dùng tiền để chi trả các khoản nợ.
Trong báo cáo công bố ngày 20/5, công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cũng cho biết giảm chi tiêu, tăng tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt hiện nay.
Khi nói đến mức độ tiết kiệm, VN giữ mức cao nhất trên toàn cầu với tỷ lệ 78\%, tiếp theo là Indonesia (74\%), Philippines (68\%), Singapore (66\%), Malaysia (65\%) và Thái Lan (64\%). Để làm đầy tài khoản tiết kiệm, đa số người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vào việc mua quần áo mới; cố gắng tiết kiệm tiền điện, gas, các chi phí giải trí gia đình hay trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ, thay thế các mặt hàng gia dụng lớn...
Khi nói đến mức độ tiết kiệm, VN giữ mức cao nhất trên toàn cầu với tỷ lệ 78\% |
Theo ông Vaughan Ryan, tổng giám đốc công ty Nielsen VN, thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình của người tiêu dùng Việt vẫn ổn định ở mức cao kể từ quý 2/2014.
Tương tự như quý trước, hơn 8 trong 10 người tiêu dùng VN (86\%) đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình bởi có hơn 50\% người tiêu dùng nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế tại thời điểm này.
Hơn ba trong năm người tiêu dùng VN đã cắt giảm chi tiêu vào việc mua quần áo mới (62\%) và đã cố gắng tiết kiệm chi phí điện và ga (61\%). Hơn một nửa số người tiêu dùng đã cắt giảm các chi phí giải trí gia đình (57\%).
Bên cạnh đó, hai trong số năm người tiêu dùng đã trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (46\%) và việc thay thế các mặt hàng gia dụng lớn (44\%).
Mặc dù hầu hết người tiêu dùng Việt đang ưu tiên cho để dành tiền tiết kiệm, nhưng khảo sát này cũng cho thấy rằng, sau khi trang trải chi phí sinh hoạt, gần một nửa người tiêu dùng VN sẵn sàng chi cho các mục lớn như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (44\%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (40\%, tăng 6\% so với quý trước).
Ông Vaughan Ryan - Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định Việt Nam là một quốc gia rất trẻ và lạc quan, với 57\% dân số dưới 35 tuổi và số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tăng 60\% vào thập niên cuối cùng. Trong tương lai, người tiêu dùng trung lưu tin tưởng sẽ có nhiều tiền hơn để chi cho bản thân, cải thiện đời sống và có nhiều khát vọng để được tốt hơn mỗi ngày.
Tuy vậy, vị này cũng đưa ra quan điểm thận trọng khi cho rằng thị trường vẫn đang diễn biến chậm chạp. "Những gì chúng ta đang thấy ở đây không phản ánh đúng thực trạng của thị trường, mà đúng hơn là phản ánh hy vọng và tâm trạng của người tiêu dùng Việt trong tương lai", ông Ryan nói.
Với những biến chuyển đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quý 1/2015 tiếp tục cải thiện đáng kể, đưa VN trở thành quốc gia thứ 6 có mức độ lạc quan nhất trên toàn cầu, với chỉ số 112 điểm, tăng 6 điểm so với quý trước. Đây là số điểm cao nhất kể từ quý 2/2010.
Dân cư Đông Nam Á nói chung vẫn dành mối quan tâm chính về tình hình kinh tế trong 6 tháng tiếp theo, bên cạnh những lo ngại về cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sự đảm bảo công việc và sức khỏe. Nhưng Việt Nam thì ngược lại xu hướng chung của toàn khu vực, trong 6 tháng tới, số người tiêu dùng lo ngại về sức khỏe nhiều hơn hiện trạng nền kinh tế và sự bảo đảm công việc.
Khảo sát toàn cầu của Nielsen về niềm tin người tiêu dùng và khuynh hướng chi tiêu được tiến hành từ năm 2005, điều tra mối quan tâm chính và khuynh hướng chi tiêu của hơn 30.000 đáp viên có sử dụng Internet ở 60 quốc gia. Mức độ niềm tin người tiêu dùng cao hơn hay thấp hơn mức cơ sở 100 điểm sẽ cho thấy được mức độ lạc quan hay bi quan vào nền kinh tế.
Ngọc Anh (Tổng hợp)