Từ cánh d?ều tuổ? thơ&hell?p;
Bước sang tuổ? 63, dù đ&at?lde; l&ec?rc;n chức &oc?rc;ng nộ?, &oc?rc;ng ngoạ?, tóc lốm đốm bạc, &oc?rc;ng vẫn g?ữ cho m&?grave;nh thó? quen vào mỗ? buổ? ch?ều là cưỡ? “ngựa sắt” ra b&at?lde;? đất trống ở khu vực quận 8 hoặc huyện B&?grave;nh Chánh để thả d?ều. &Oc?rc;ng bảo nếu một ngày mà kh&oc?rc;ng đ? thả d?ều th&?grave; trong lòng lạ? bồn chồn, đứng ngồ? kh&oc?rc;ng y&ec?rc;n.
S?nh ra và lớn l&ec?rc;n tạ? TPHCM, tuổ? thơ &oc?rc;ng gắn l?ền vớ? những buổ? ch?ều cùng lũ bạn lúp xúp chạy theo những con d?ều từ cánh đồng này đến cánh đồng khác. &Oc?rc;ng kể: “L&ec?rc;n 5 tuổ? t&oc?rc;? đ&at?lde; theo các anh trong nhà đ? thả d?ều. Có lần con d?ều của t&oc?rc;? bị mất, t&oc?rc;? nhờ ngườ? anh họ làm cho một con khác nhưng chờ m&at?lde;? vẫn kh&oc?rc;ng có d?ều. Tức quá, t&oc?rc;? đ? nhặt mấy c&ac?rc;y nhang ngườ? ta thắp ngoà? đường, cắt g?ấy làm d?ều. Thấy t&oc?rc;? làm kh&oc?rc;ng được, anh họ đ&at?lde; chỉ cho t&oc?rc;? cách thức làm một con d?ều là như thế nào. Phả? mất 2 năm sau t&oc?rc;? mớ? làm được một con d?ều r&oc?rc; bé x&?acute;u từ g?ấy tập học trò. Lớn l&ec?rc;n x&?acute;u nữa, v&?grave; m&ec?rc; d?ều mà t&oc?rc;? đ&at?lde; tháo cả vành nón lá của mẹ để làm d?ều. Mẹ b?ết được đánh đòn đau mà vẫn kh&oc?rc;ng chừa” - nghệ nh&ac?rc;n vừa kể vừa tức cườ?.
Cậu bé V&ac?rc;n thủơ ấy làm d?ều, thả d?ều xong th&?grave; đem về cất ở đầu g?ường như lưu g?ữ lạ? một phần ước mơ, ký ức tuổ? thơ m&?grave;nh. Trong suốt những năm tháng làm thợ đ?ện tạ? Chợ Lớn, chàng thanh n?&ec?rc;n Nguyễn Thanh V&ac?rc;n vẫn kh&oc?rc;ng ngừng học hỏ?, sáng tạo để làm ra những con d?ều vớ? k&?acute;ch thước, h&?grave;nh dáng khác nhau. Năm 2000, &oc?rc;ng V&ac?rc;n tập hợp những ngườ? cùng sở th&?acute;ch vớ? m&?grave;nh thành lập CLB D?ều Phượng Hoàng ở quận 8 - CLB d?ều đầu t?&ec?rc;n ở TPHCM và các tỉnh ph&?acute;a nam.
&hell?p;đến những con d?ều độc nhất thế g?ớ?Sau những năm tháng m?ệt mà? vớ? d?ều, g?a tà? đáng g?á nhất của nghệ nh&ac?rc;n Nguyễn Thanh V&ac?rc;n là những bằng khen, g?ấy chứng nhận g?ả? thưởng trong và ngoà? nước như: Fest?val D?ều nghệ thuật quốc tế tạ? Trung Quốc năm 2009, con d?ều sáo sả? cánh 4m, dà? 3m đ&at?lde; mang về g?ả? bạc. Fest?val d?ều 2010 tổ chức tạ? Ấn Độ, con d?ều h&?grave;nh ch?m phượng hoàng (sả? cánh 6m, dà? 12m) đoạt g?ả? nhất&hell?p; Cùng vớ? đó là bộ sưu tập d?ều khoảng 300 con khác nhau từ d?ều sáo, d?ều h&?grave;nh ch?m, cá, rồng, phụng, đạ? bàng đến d?ều h&?grave;nh cờ tổ quốc, hoa lá, rùa&hell?p; có những con d?ều xếp vào hàng độc nhất v&oc?rc; nhị.
Mẫu d?ều mang h&?grave;nh lá cờ tổ quốc đ&at?lde; tạo ấn tượng đặc b?ệt vớ? hàng vạn du khách và khán g?ả xem truyền h&?grave;nh cả nước tạ? L?&ec?rc;n hoan “Những cánh bay V?ệt Nam” trong khu&oc?rc;n khổ Fest?val Huế năm 2006 và Fest?val B?ển Vũng Tàu - 2006. &Oc?rc;ng bảo cá? khó của mẫu d?ều này là phả? t&?acute;nh toán các yếu tố về k&?acute;ch thước, sức n&ac?rc;ng của g?ó, độ chao l?ệng của d?ều&hell?p;. Kh? bay tr&ec?rc;n bầu trờ?, con d?ều vừa phả? g?ữ nguy&ec?rc;n h&?grave;nh dáng lá cờ tổ quốc, vừa có những làn sóng tr&ec?rc;n th&ac?rc;n để tạo h&?grave;nh ảnh đẹp, th?&ec?rc;ng l?&ec?rc;ng và sống động.
Con d?ều lớn nhất V?ệt Nam do nghệ nh&ac?rc;n Nguyễn Thanh V&ac?rc;n thực h?ện có h&?grave;nh con rồng dà? 100m, ch?ều ngang 1,70m, đầu rồng dà? hơn 1m. &Oc?rc;ng phả? mất hơn một năm để hoàn thành con d?ều này và mất cả tháng bay thử ngh?ệm th&?grave; mớ? bay thành c&oc?rc;ng. &Oc?rc;ng ch?a sẻ: “V?ệc chế tác mẫu d?ều h&?grave;nh con rồng xuất phát từ ý tưởng t&oc?rc;n v?nh g?á trị văn hóa nò? g?ống con rồng cháu t?&ec?rc;n, khẳng định n?ềm tự hào d&ac?rc;n tộc lớn lao. Nó thực sự là yếu tố n&ac?rc;ng tầm những cánh bay V?ệt Nam tạ? các l?&ec?rc;n hoan d?ều có khách quốc tế tham dự”.
Nhưng &oc?rc;ng bảo, con d?ều sáo truyền thống mớ? là con d?ều mà &oc?rc;ng t&ac?rc;m đắc nhất. Nét độc đáo của nó chỉ có ở d?ều V?ệt Nam mà kh&oc?rc;ng con d?ều nước nào có được. Gọ? là d?ều sáo v&?grave; sáo được gắn tr&ec?rc;n th&ac?rc;n d?ều, kh? d?ều bay l&ec?rc;n tạo ra những &ac?rc;m thanh trầm bổng nghe rất vu? ta?.
Nghệ nh&ac?rc;n có tuyệt ch?&ec?rc;u d?ều l?&ec?rc;n hoàn này cũng đ&at?lde; góp vào đạ? lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nộ? màn b?ểu d?ễn con d?ều l?&ec?rc;n hoàn dà? 1.000m, kết nố? từ 320 con d?ều r&oc?rc; vớ? đủ 7 sắc cầu vồng, có t&ec?rc;n gọ? “V?ệt Nam bay cao”.
Vẫn chưa thỏa m&at?lde;n, &oc?rc;ng nhận thấy d?ều dù đẹp đến mấy cũng chỉ chơ? được ban ngày. Từ đó ý tưởng làm con d?ều có thể chơ? vào ban đ&ec?rc;m nảy s?nh trong đầu &oc?rc;ng. Sau một thờ? g?an mày mò và sáng tạo, &oc?rc;ng cho ra đờ? con d?ều đèn vớ? sả? cánh 5m. Đó là con d?ều đầu t?&ec?rc;n và duy nhất V?ệt Nam. &Oc?rc;ng đ&at?lde; gắn hàng trăm đèn led và bảng đ?ều kh?ển chạy chữ và màu sắc l&ec?rc;n th&ac?rc;n d?ều. Con d?ều đèn này đ&at?lde; được &oc?rc;ng mang đ? tr&?grave;nh d?ễn và đoạt g?ả? nhất tạ? Fest?val D?ều nghệ thuật quốc tế năm 2013 tổ chức tạ? Thá? Lan.
N?ềm đam m&ec?rc; d?ều của nghệ nh&ac?rc;n Nguyễn Thanh V&ac?rc;n được “chắp cánh” bở? vợ &oc?rc;ng - bà Trần Thị Thu Thủy. Bà là bạn thả d?ều của &oc?rc;ng từ thủơ thơ ấu. Mố? t&?grave;nh l&at?lde;ng mạn của ha? ngườ? cũng được h&?grave;nh thành từ&hell?p; những cánh d?ều. Bà Thủy lu&oc?rc;n b&ec?rc;n &oc?rc;ng g?úp &oc?rc;ng nố? từng sợ? d&ac?rc;y, kh&ac?rc;u từng mảnh vả?&hell?p; và cũng là ngườ? thẩm định d?ều.
“Nghề chơ?” cũng lắm&hell?p; c&oc?rc;ng phu
Trong ng&oc?rc;? nhà của m&?grave;nh ở đường Trần Đ&?grave;nh Xu, quận 1, ngườ? nghệ nh&ac?rc;n vớ? vóc ngườ? nhỏ nhắn, làn da n&ac?rc;u rám nắng cùng đ&oc?rc;? bàn tay thoăn thoắt vẫn ngày ngày thổ? hồn cho những cánh d?ều. Theo nghệ nh&ac?rc;n Nguyễn Thanh V&ac?rc;n, làm d?ều cũng lắm c&oc?rc;ng phu, trong đó có c&oc?rc;ng đoạn chọn tre. Tre phả? g?à, vót, chuốt sao cho đều để cánh d?ều kh&oc?rc;ng bị ngh?&ec?rc;ng kh? được thả. Áo d?ều phả? may bằng vả? dù v&?grave; đặc t&?acute;nh bền, k&?acute;n g?ó. C&oc?rc;ng đoạn vẽ, t&oc?rc; đ?ểm các màu sắc cho con d?ều phả? hết sức tỉ mỉ và khéo léo sao cho g?ống ý tưởng ban đầu.
Nghệ nh&ac?rc;n Nguyễn Thanh V&ac?rc;n ngắm nh&?grave;n con d?ều mặt nạ tuồng dà? 17m
&Oc?rc;ng V&ac?rc;n bảo làm được d?ều rồ?, mang d?ều đ? bay thử ngh?ệm cũng phả? nhẫn nạ?, kh&oc?rc;ng được nóng t&?acute;nh. Dù đạt tớ? tr&?grave;nh độ đ?&ec?rc;u luyện nhưng kh&oc?rc;ng phả? con d?ều nào &oc?rc;ng làm là bay được ngay, lúc đó &oc?rc;ng buồn tớ? mức bỏ ăn, tố? nằm trằn trọc, thức tớ? sáng chỉ để t&?grave;m ra nguy&ec?rc;n nh&ac?rc;n. Lúc khắc phục được &oc?rc;ng vu? như trẻ thơ.
Mỗ? nghề đều có cá? g?á của sự thành c&oc?rc;ng, &oc?rc;ng “khoe” những vết sẹo tr&ec?rc;n bàn tay phả?. “Vót tre làm d?ều bị dao cứa vào tay là b&?grave;nh thường. Hồ? bé, có lần &oc?rc;ng bị dao cứa dà? 5cm, s&ac?rc;u hoắm phả? vào v?ện kh&ac?rc;u” - &oc?rc;ng nó?. Cách đ&ac?rc;y một tuần kh? &oc?rc;ng đang thả d?ều th&?grave; cơn d&oc?rc;ng ập tớ?, sợ d?ều bay mất, &oc?rc;ng vộ? vàng kéo d?ều xuống. D?ều gần tớ? nơ? th&?grave; tay &oc?rc;ng cũng mỏ?, d&ac?rc;y d?ều &oc?rc;ng đang nắm chặt trong tay gh&?grave; mạnh, cứa các ngón tay &oc?rc;ng chảy máu.
&Oc?rc;ng trăn trở rằng làm d?ều đò? hỏ? nh?ều thờ? g?an, tỉ mỉ đến từng ch? t?ết, thu nhập kh&oc?rc;ng ổn định. Ngườ? làm d?ều b&ac?rc;y g?ờ có chăng chỉ là để chơ? chứ kh&oc?rc;ng v&?grave; mục đ&?acute;ch k?nh doanh. Làm được một con d?ều như chuẩn, đẹp, bay được phả? mất mươ? ngày c&oc?rc;ng. Chỉ một bộ ba ống sáo cho d?ều sáo cũng mất cả tuần, làm hoàn chỉnh mất cả tháng. C&oc?rc;ng thợ một ngày đ&at?lde; 200.000 đồng t&?acute;nh ra một con d?ều ch? ph&?acute; tớ? và? tr?ệu.
Vớ? mong muốn g&?grave;n g?ữ thú vu? tao nh&at?lde; và lo sợ một ma? lớp trẻ đ&oc?rc; thị kh&oc?rc;ng còn b?ết tớ? những con d?ều, nghệ nh&ac?rc;n Nguyễn Thanh V&ac?rc;n đ&at?lde; lập kế hoạch kết hợp vớ? các trường để dạy học s?nh làm d?ều trong m&oc?rc;n kỹ thuật. &Oc?rc;ng lu&oc?rc;n ước ao có một s&ac?rc;n chơ? d?ều gần thành phố cho các em s?nh hoạt. &Oc?rc;ng bật m&?acute; đang thực h?ện một cuốn g?áo tr&?grave;nh chuy&ec?rc;n về d?ều, dày gần 200 trang, đó là k?nh ngh?ệm và n?ềm đam m&ec?rc; của &oc?rc;ng, như một thứ cẩm nang dành cho lớp trẻ.
“Thả d?ều, chơ? d?ều kh&oc?rc;ng chỉ là một trò chơ? d&ac?rc;n g?an, mà thực sự là một bộ m&oc?rc;n thể thao mang t&?acute;nh nghệ thuật rất cao, có sức cuốn hút kỳ lạ. Kh? thả d?ều, kh&oc?rc;ng những ngườ? ta phả? vận động toàn th&ac?rc;n mà t?nh thần cũng thư thá? lạ kỳ. Mọ? khát khao, nỗ? n?ềm như được bay l&ec?rc;n cùng cánh d?ều no g?ó”- nghệ nh&ac?rc;n Nguyễn Thanh V&ac?rc;n đ&at?lde; nó? về cá? nghề và cũng là thú chơ? &oc?rc;ng đ&at?lde; gắn bó gần trọn cuộc đờ? m&?grave;nh. |
Nguồn:Lao ĐộngLink bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tha-giac-mo-dieu-viet-a189.html