Báo VietNamNet thông tin, ngày 20/10, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết đang điều tra vụ việc người phụ nữ trên địa bàn bị mất gần 3 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo.
Cụ thể, vào ngày 15/10, Công an quận Tây Hồ nhận được tin trình báo của bà T. (SN 1981, ở quận Tây Hồ) về việc bà có nhận được điện thoại của kẻ giả danh cán bộ công an, yêu cầu cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo.
Sau khi cài đặt xong, bà T. phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 3 tỷ đồng nên đã đến cơ quan công an trình báo.
Công an Hà Nội cho biết các đối tượng lừa đảo sẽ giả danh cán bộ công an gọi điện cho người dân, thông báo căn cước công dân của họ bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan công an để làm việc.
Sau đó, với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm dịch vụ công giả mạo, do đối tượng cung cấp.
Ngay sau khi người dân cài đặt phần mềm giả mạo này, điện thoại sẽ bị chiếm quyền điều khiển và thực hiện việc chuyển tiền.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến.
Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật, báo Dân Trí thông tin.