Thời điểm cận Tết Nguyên đán, đặc biệt trong những ngày cuối cùng của năm cũ, sức mua sắm của người dân càng tăng cao. Tại các siêu thị trên địa bàn TP.HCM như Co.opXtra Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), Co.opMart Lý Thường Kiệt (Quận 10), Co.opMart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận) và các hệ thống siêu thị WinMart, Big C đều rất đông khách.
Thông tin trên VTC News, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opMart chia sẻ, trong một tuần qua, sức mua tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood đã tăng gấp 2-3 lần so với tháng kinh doanh bình thường.
Tính đến ngày 29 tháng Chạp, hệ thống này đã đón nhận khoảng 2,2 triệu lượt khách đến mua sắm. Sức mua tập trung mạnh vào các mặt hàng như: thịt gia súc, gia cầm, bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu muối, giò chả, trái cây, bánh kẹo tết, mứt tết, đồ uống …
“Năm nay, dịch vụ mâm cỗ gia tiên đặc biệt thu hút khách hàng do sự tiện lợi, đa dạng. Người ăn chay hay ăn mặn đều dùng được. Đặc biệt khách hàng có thể lựa chọn từng món cho mâm cỗ theo nhu cầu của gia đình”, ông Thắng cho biết
Theo ông Thắng, trong ngày 29 tháng Chạp toàn hệ thống sẽ sáng đèn đến tận khuya (23h đêm) để phục vụ người dân mua sắm Tết.
Đến 30 Tết (ngày 9/2), hệ thống sẽ phục vụ đến 12h trưa. Đến ngày mùng 2 Tết (nhằm ngày 11/2), các siêu thị ở khu vực TP.HCM sẽ mở cửa trong buổi sáng và chuẩn bị những mặt hàng tươi sống như gà, hoa, trái cây tươi … để phục vụ những ngày lễ đầu năm của gia đình.
Nói về lượng khách mua sắm thời điểm này, đại diện hệ thống siêu thị WinMart/WIN cho biết, những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, hệ thống siêu thị này có sức mua tăng hơn 15 – 20% so với tháng bình thường trong năm. Doanh thu từ hoạt động online tăng khoảng 21% so với Tết năm ngoái. Số lượng đơn đặt hàng tăng 30% so với tháng bình thường.
Thịt, thực phẩm khô, trái cây, đồ gia dụng, bánh kẹo Tết và đồ uống vẫn là những nhóm hàng được mua nhiều nhất. Đơn hàng trung bình dao động từ 250.000 – 260.000 đồng, kể từ ngày 30/1 – 5/2, giá trị giỏ hàng trung bình đạt 450.000 – 460.000 đồng.
Theo đại diện hệ thống WinMart/WIN, đơn vị này sẽ phục vụ đến 12h ngày 30 tháng Chạp và mở cửa trở lại vào 8h ngày mùng 4 Tết (tức 13/2).
Theo ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Marketing MM Mega Market, thực hiện theo chỉ đạo của Sở Công Thương TPHCM, MM Mega Market tổ chức bán hàng 24/24 từ ngày 2/2 - 8/2 (23 đến 29 Tết) tại 4 siêu thị, gồm MM Mega Market An Phú, MM Mega Market Bình Phú (Quận 6), MM Mega Market Hiệp Phú (Quận 12) và MM Mega Market Thăng Long (Hà Nội). Siêu thị cũng tăng cường nhân viên từ văn phòng xuống tất cả các kho siêu thị để hỗ trợ các khâu, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng.
Chia sẻ trên báo Lao động, chị Thanh Hiền (sống tại quận Bình Tân) cho biết: "Năm nay tôi không có kế hoạch đi du lịch nên cũng sắm sửa nhiều thực phẩm hơn cho dịp Tết. Hiện các siêu thị đều phục vụ đầy đủ các mặt hàng, mức giá ổn định, do đó tôi cũng mạnh dạn thêm vào giỏ hàng nhiều hơn".
Theo dự báo của các nhà bán lẻ, sức mua sẽ còn tiếp tục tăng. Trong ngày cận Tết, một số hàng thiết yếu được các siêu thị giảm giá sâu.
Sở Công thương TP.HCM thông tin, dịp Tết Nguyên đán 2024, các mặt hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25 - 43% trên thị trường. Doanh nghiệp bình ổn cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.
Bảo An(T/h)