+Aa-
    Zalo

    Người dân ở nhà bán hầm Seoul chật vật vì trận mưa lũ lịch sử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngập lụt lịch sử ở Hàn Quốc bộc lộ tình trạng dễ bị tổn thương của những người dân thành thị ở Seoul sống trong những căn nhà bán hầm.

    Các nhà chức trách Hàn Quốc tiếp tục tìm kiếm những người mất tích sau trận lũ quét chưa từng có vào ngày 8/8 (giờ địa phương). Đợt mưa lũ lịch sử cho thấy tình trạng dễ bị tổn thương nghiêm trọng của những người dân Seoul có thu nhập thấp sống trong "banjiha" - hay còn được còn là nhà bán hầm, Korea JoongAng Daily đưa tin. 

    Nhà bán hầm là loại căn hộ chìm một phần dưới lòng đất, với cửa sổ nhìn thẳng ra vỉa hè đường phố. Một trong số những nhà bán hầm ở Seoul đã bị ngập sau trận mưa như trút nước hôm 8/8. 

    Mưa làm ngập hệ thống thoát nước ở một số địa điểm nhưng các khu vực lân cận phía Nam sông Hàn ở Seoul như các quận Gangnam, Seocho, Dongjak và Gwanak bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Địa hình cục bộ và độ cao thấp khiến nước không thể xả nhanh.

    nguoi dan o nha ban ham seoul chat vat vi tran mua lu lich su2
    Các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người mất tích trong trận lũ quét hôm 8/8 xung quanh ga Gangnam ở phía Nam Seoul.

    Ở Sillim-dong, quận Gwanak, ba người trong một gia đình bốn người đã thiệt mạng khi nước tràn ập đến, ngăn cản việc họ thoát khỏi căn nhà bán hầm của mình. 

    Người sống sót duy nhất - một phụ nữ 72 tuổi họ Lee - cho biết gia đình bà đã chuyển đến căn hộ bán hầm cách đây 7 năm sau nhiều năm dành dụm tiền.

    “Chúng tôi từng giặt túi ni lông để tái sử dụng. Đó là cách chúng tôi tiết kiệm tiền để mua căn nhà đó", bà Lee nói. Bà cho biết con gái nhỏ của mình đã nghỉ làm vào ngày 8/8 để đưa bà đi khám bệnh. “Nếu con bé đi làm thay vì đưa tôi đến bệnh viện, nó có thể đã sống", bà Lee nghẹn ngào. 

    Thảm kịch diễn ra sau trận lũ lịch sử bộc lộ tình trạng dễ bị tổn thương của những người dân thành thị ở Seoul sống trong những căn nhà bán hầm. Điều này từng được đề cập trong bộ phim Hàn Quốc từng gây "sốt" Ký sinh trùng. Trong một cảnh của bộ phim, gia đình bốn người đang gặp khó khăn buộc phải thoát ra khỏi căn hộ bán hầm của họ sau khi nó bị ngập do lượng mưa lớn.

    nguoi dan o nha ban ham seoul chat vat vi tran mua lu lich su1
    "Banjiha" hay còn gọi là nhà bán hầm ở Sillim-dong, quận Gwanak, nơi ba người trong một gia đình bốn người thiệt mạng vì trận mưa lịch sử.

    Số người thiệt mạng trong trận lũ quét hôm 8/8 cũng tăng lên 10 người, khi nhà chức trách phát hiện ra thi thể của một người đàn ông khoảng 40 tuổi bị mất tích sau khi rơi xuống miệng cống ở quận Seocho, miền Nam Seoul.

    Tại nhiều khu vực của thành phố, nơi hệ thống thoát nước bị ngập, nắp của các hố ga bị thổi bay do áp lực từ nước tích tụ, gây nguy hiểm cho người đi bộ qua đường ngập nước.

    Chính quyền thủ đô Seoul đã thông báo vào sáng 10/8 rằng, số tòa nhà bị ngập do lũ lụt lên tới 3.430 ngôi nhà.

    Sạt lở đất cũng khiến ít nhất hai người tử vong ở ngoại ô Seoul.

    Bích Thảo(Theo Korea JoongAng Daily)

    Ảnh: Yonhap 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-o-nha-ban-ham-seoul-chat-vat-vi-tran-mua-lu-lich-su-a547543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan