Căn cứ Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 22/7 của UBND TP. Hà Nội về triển khai thực hiện thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan đã xây dựng Chương trình “Xe sạch - trời xanh” và chính thức bắt đầu triển khai trên địa bàn thành phố từ ngày 12/11, theo báo Lao Động.
Chương trình gồm các hoạt động: Đo kiểm khí thải cho 3.000-5.000 xe môtô, xe gắn máy các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Người dân Thủ đô sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại đến 8 điểm kiểm định tại các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông.
Cụ thể, đối với xe máy cũ đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).
Điều kiện cụ thể như xe đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận (khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả); xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký); người dân đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ, đồng thời muốn chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe trên.
Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Ngoài ra, chủ phương tiện sẽ được kiểm tra miễn phí khí thải tại 8 điểm kiểm định hiện có trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.
VietNamNet thông tin, báo cáo thống kê theo ngày, Chi cục BVMT Hà Nội cho biết, đến hết ngày 14/11 đã đo được 310 xe, đạt quy chuẩn sau khi đo lần 1 chiếm 47,74%. Sau khi có bảo dưỡng nhỏ, đo lần 2 thì tỷ lệ đạt quy chuẩn là 77,42%.
Tại Head Honda Vũ Hoàng Lê (số 1 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) kỹ thuật viên lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào tiến hành đo khí thải cho khách hàng. Máy đo khí thải hoạt động hết công suất trong sáng 12/11 khi có trên 50 khách hàng đến để bảo dưỡng xe, theo báo Giao Thông.
Sau khi đo khí thải ông Nguyễn Văn Vân Kỹ thuật trưởng Head Honda Vũ Hoàng Lê chia sẻ: "Chúng tôi bố trí 8 nhân viên phục vụ chương trình đo khí thải, tư vấn cho khách hàng việc thu hồi xe cũ. Trong sáng nay, lượng khách hàng đến đăng ký đo khí thải khá đông. Sau khi đo khí thải cho khoảng gần 50 xe máy, chúng tôi đánh giá đa số là xe khách hàng đang sử dụng và từ năm 2013 đến nay, không có xe nào từ năm 2002 để thực hiện đổi cũ lấy mới".
Thời gian qua, ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương trên cả nước vẫn có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, mức độ, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe cộng đồng. Đáng chú ý, xe cũ đang là một trong những nguồn phát thải khí độc hại ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm không khí đòi hỏi các đơn vị chức năng cần sớm thu hồi, không cho lưu hành tham gia giao thông.
Bích Thảo(T/h)