+Aa-
    Zalo

    Người cận vệ của Bác, vị tướng đất Mũi đã qua đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm nay (2/5), lễ truy điệu Thiếu tướng Phan Văn Xoàn, người cận vệ của Bác Hồ từ trần vào ngày 29 tháng 4 năm 2014, sẽ diễn ra.

    (ĐSPL) – Hôm nay (2/5), lễ truy điệu Thiếu tướng Phan Văn Xoàn, người cận vệ của Bác Hồ từ trần vào ngày 29 tháng 4 năm 2014, sẽ diễn ra.

    Lễ truy điệu thiếu tướng Phan Văn Xoàn được tổ chức lúc 13h30 chiều ngày 2/5, sau đó linh cữu thiếu tướng Phan Văn Xoàn sẽ được hỏa táng tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Trước đó, tiếc thương thiếu tướng Phan Văn Xoàn qua đời, các vị lãnh đạo Nhà nước, TP.HCM và hàng trăm đoàn các cá nhân, tổ chức đã đến viếng, chia buồn cùng gia quyến thiếu tướng Phan Văn Xoàn tại Nhà tang lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Q.3).

    Theo Cách mệnh từ rất sớm

    Ông là Thiếu tướng Phan Văn Xoàn, sinh ngày 15/1/1924 tại xã Tân Hưng, huyện Cà Mau, tỉnh Minh Hải trong một gia đình nông dân nghèo, nơi có truyền thống cách mạng và giàu lòng yêu nước. Ông nguyên là tư lệnh Bộ tư lệnh Cảnh vệ, từng làm cận vệ thân cận bên cạnh Bác Hồ với nhiều kỷ niệm khó quên.

    Là con thứ ba trong gia đình có bốn chị em, ngay từ khi còn nhỏ ông đã cùng bố, mẹ gánh vác công việc gia đình và xã hội. Ông sớm giác ngộ cách mạng, tham gia dân quân du kích và các tổ chức đoàn thể quần chúng địa phương. Tháng 6 năm 1940 ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, tham gia nhiều hoạt động trong đó có nhiệm vụ rải truyền đơn và tổ chức quần chúng làm cách mạng.

    Tháng 3 năm 1945, đồng chí bắt liên lạc với Đảng và sinh hoạt tại Chi bộ Thạnh Phú, vận động quần chúng tham gia cướp chính quyền tại xã Tân Hưng, huyện Cà Mau. Năm 1951, ông tham gia đoàn cán bộ miền Nam được triệu tập ra căn cứ Việt Bắc để chuẩn bị đi học ở nước ngoài.

    Đến chiến khu Việt Bắc, ông được gặp Bác Hồ và nhận chỉ thị sang Trung Quốc học, sau khi tốt nghiệp khóa chính trị ở Trung Quốc về, ông vinh dự được điều động về công tác tại Cục Cảnh vệ - đơn vị được Đảng, Nhà nước giao trọng trách bảo vệ Bác Hồ, bảo vệ Trung ương, Chính phủ. Trong thời gian công tác tại đây ông có rất nhiều lần được bảo vệ Bác đi công tác.

    Năm 1955, khi theo đoàn quân về tiếp quản thủ đô, ông bắt đầu tham gia công tác bảo vệ ở Bộ Công an, từ đó cuộc đời ông gắn liền với công tác cảnh vệ, trên nhiều cương vị khác nhau.

    Ông từng giữ trọng trách cục phó rồi cục trưởng Cục Cảnh vệ (thuộc Bộ Công an) từ năm 1958-1989 và sau đó là quyền tư lệnh rồi tư lệnh Bộ tư lệnh Cảnh vệ cho đến ngày về hưu năm 1992.

    Sẵn sàng hi sinh bảo vệ lãnh tụ

    Khi đảm nhiệm trọng trách bảo vệ sự an toàn cho Bác, ông thường hay nhắc anh em sẵn sàng hi sinh xương máu bất cứ lúc nào để bảo vệ lãnh tụ, đừng bao giờ đặt nặng bản thân mình.

    Nhà tướng Xoàn rất đông con, ông sống cực kỳ giản dị, tiết kiệm. Khi đã vào công việc và ở bên đồng đội thì ông không còn nghĩ gì cho riêng mình nữa. Ông sẵn sàng sẻ chia cho anh em từng tấm áo, chén cơm.

    Ngoài trọng trách bảo vệ Bác Hồ, tướng Xoàn cũng hoàn thành nhiều nhiệm vụ đặc biệt trong thời gian phụ trách Cục Cảnh vệ. Suốt mấy năm diễn ra Hội nghị Paris ở Pháp khởi đầu từ năm 1968, ông là người tổ chức tuyệt đối an toàn cho nhiều đoàn cán bộ ta sang tham dự hội nghị.

    Nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã xúc động đánh giá: “Trên đất Pháp, ròng rã gần năm năm trời, các đồng chí đã bảo vệ tuyệt đối an toàn hai đoàn đàm phán của ta, với 201 phiên họp công khai, 45 cuộc gặp riêng giữa VN và Mỹ, 500 cuộc họp báo, gần 1.000 cuộc phỏng vấn diễn ra nhưng không một thông tin nào, địa điểm nào, tài liệu nào bị tiết lộ. Giữ được tuyệt đối bí mật các kế hoạch đấu tranh của ta, nội dung thông tin liên lạc của đoàn ta ở Paris với Hà Nội. Đảm bảo an toàn về chính trị cũng như đoàn kết nội bộ, chủ động thực hiện tốt các phương án đấu tranh với địch, góp phần quan trọng vào thắng lợi của ta ở Hội nghị Paris về VN”.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-can-ve-cua-bac-vi-tuong-dat-mui-da-qua-doi-a31407.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.