+Aa-
    Zalo

    Người bị phạt hành chính sẽ bị lưu vào dữ liệu điện tử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông tin về người bị xử phạt hành chính sẽ được lưu vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia để theo dõi, xác định việc tái phạm và có thể làm căn cứ truy cứu hình sự.

    Thông tin về người bị xử phạt hành chính sẽ được lưu vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia để theo dõi, xác định việc tái phạm và có thể làm căn cứ truy cứu hình sự.

    Người bị phạt hành chính sẽ bị lưu vào dữ liệu điện tử

    Thông tin về người bị xử phạt hành chính sẽ được lưu vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. (Ảnh minh họa).

    Theo dự thảo Nghị định mà Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến, tất cả hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính của công dân đều sẽ được lưu vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ cho việc theo dõi xác định lần đầu, tái phạm hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
    Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính là tập hợp thông tin về xử lý vi phạm hành chính được xây dựng thống nhất trong toàn quốc. Theo quy định của Bộ luật Hình sự, nhiều hành vi bị xử lý hành chính mà tái phạm sẽ bị xử lý hình sự. Theo đó, dữ liệu này phục vụ cho việc xác định tái phạm trong xử lý vi phạm hành chính, là căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một số tội phạm. Điều này cũng phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
    Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính có mối quan hệ chặt chẽ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cơ sở dữ liệu này bao gồm thông tin về xử phạt vi phạm hành chính; thi hành quyết định các biện pháp xử lý hành chính; các biện pháp thay thế với người chưa thành niên.
    Thông tin người bị xử phạt hành chính được cập nhật vào cơ sở dữ liệu gồm họ tên; ngày, tháng, năm sinh; số chứng minh nhân dân/hộ chiếu (nếu có); giới tính, quyết định xử phạt;...
    Cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính có trách nhiệm cung cấp, cập nhật thông tin về xử lý vi phạm hành chính do mình thực hiện đến hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Dữ liệu điện tử về xử phạt vi phạm hành chính được lưu trong 1 năm còn dữ liệu về áp dụng biện pháp xử lý hành chính được lưu trong 2 năm.
    Từ ngày 1/1/2017, cơ quan có thẩm quyền về xử phạt hành chính phải cập nhật thông tin để phục vụ cho việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một số tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự. Từ ngày 1/1/2018, cơ quan có thẩm quyền phải cập nhật thông tin về xử lý vi phạm hành chính để phục vụ cho việc xác định lần đầu, tái phạm trong xử lý vi phạm hành chính.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-bi-phat-hanh-chinh-se-bi-luu-vao-du-lieu-dien-tu-a68143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chỉ xử phạt hành chính không đủ tính răn đe

    Chỉ xử phạt hành chính không đủ tính răn đe

    (ĐSPL) - Chiều ngày 17/7, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng với một số đối tượng có hành vi tung tin ông Trần Bắc Hà bị bắt. Song luật sư Nguyễn Huy An (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, hình thức xử phạt này chưa đủ tính răn đe.