Cục An toàn Vận tải Hàng không Australia (ATSB) đã thông tin về sự cố hy hữu xảy ra trong một chuyến bay ở nước này. Cụ thể, hồi tháng 7/2020, bộ phận kiểm soát không lưu sân bay Sunshine Coast đã mất liên lạc với một phi công khi chiếc máy bay do người này điều khiển cách sân bay khoảng 53 km về phía Tây Bắc
Phải mất một lúc sau đó, phi công này mới trả lời. Khi ấy, chiếc máy bay của anh đã cách điểm hạ cánh khoảng 110 km. Sau đó, người này đã được hướng dẫn hạ cánh an toàn xuống sân bay Sunshine Coast.
Được biết, chiếc máy bay Cessna 208B Caravan ban đầu đã khởi hành từ Cairns và đang hướng đến Redcliffe. Tuy nhiên, giữa chuyến bay, phi công điều khiến đã vô tình ngủ gật và không ai có thể liên lạc được với anh.
ATSB cho biết họ đã yêu cầu một chiếc Beechcraft B200 King Air của Dịch vụ Bác sĩ Bay Hoàng gia chặn chiến máy bay Cessna 208B Caravan và cố gắng đánh thức phi công dậy. Theo đó, phi công chiếc King Air đã tiếp cận và tìm nhiều cách đánh thức phi công chiếc Cessna 208B Caravan nhưng không thành công.
Sau đó, phi công này đã tự tỉnh dậy và tìm cách liên lạc lại với trạm kiểm soát không lưu.
Lý giải về trường hợp trên, ATSB cho biết nam phi công điều khiển chiếc Cessna 208B Caravan đã ngủ gật do tình trạng mệt mỏi và có thể là bởi thiếu oxy do nguồn cung cấp oxy trên máy bay bị gián đoạn ở độ cao 3.352 m.
Báo cáo xác định phi công "đã trải qua tình trạng mệt mỏi kinh niên do họ ngủ không đủ giấc" và giấc ngủ không ổn định trong một thời gian dài trước khi vụ việc xảy ra. Giám đốc an toàn giao thông ATSB, Kerri Hughes phát biểu: "Sự cố này cho thấy tầm quan trọng của việc phi công tự theo dõi sức khỏe và thể trạng của mình, để đảm bảo rằng họ được nghỉ ngơi và bồi dưỡng đầy đủ, đặc biệt là khi thực hiện các chuyến bay".
Minh Hạnh (Theo Guardian)