+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn về mạng lưới tình báo của Triều Tiên ở Malaysia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong số hơn 1.000 công dân Triều Tiên hiện đang sống ở Malaysia, nhiều người được huấn luyện để thiết lập mạng lưới tình báo tại nước này.

    Theo hãng thông tấn Bernama của Malaysia, trong số hơn 1.000 công dân Triều Tiên hiện đang sống ở Malaysia, nhiều người được huấn luyện để thiết lập mạng lưới tình báo tại nước này.

    Hôm 13/2, vụ án công dân Triều Tiên tên Kim Chol bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 (Malaysia) đã làm dư luận Malaysia quan tâm đến 1.000 người Triều Tiên ở Malaysia. Nạn nhân được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, theo Thanh Niên.

    Bernama dẫn lời một nguồn tin cho biết những người Triều Tiên ở Malaysia được huấn luyện và có nhiệm vụ thiết lập một mạng lưới tình báo.

    Tại Triều Tiên chỉ một số ít người được phép tiếp cận với mạng internet - Ảnh minh họa: Getty.

    Nguồn tin nói không có gì khó hiểu khi đa số người Triều Tiên ở Malaysia là chuyên gia công nghệ thông tin (IT) và ẩn mình trong những công ty ở công viên phần mềm Cyberjaya để bí mật thu thập dữ liệu và thông tin tình báo.

    “Họ không phải là những người bình thường, bởi vì họ được huấn luyện đặc biệt và được tuyển chọn để ra nước ngoài làm việc”, theo nguồn tin.

    Những người Triều Tiên này đến Malaysia không chỉ để làm việc kiếm tiến mà họ là những điệp viên được huấn luyện bài bản. Đây chỉ là một phần của khoảng 100.000 người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài trên khắp thế giới và họ cũng là nguồn cung cấp tài chính cho chính quyền Triều Tiên, nguồn tin cho biết thêm.

    Cũng theo nguồn tin, ngoài lĩnh vực công nghệ thông tin, người Triều Tiên ở Malaysia còn làm việc tại các quặng sắt ở Sarawak và là đối tác của các ông chủ Malaysia. Nguồn tin tiết lộ thêm rằng tiền lương của người lao động Triều Tiên sẽ được các ông chủ Malaysia chuyển thẳng đến đại sứ quán Triều Tiên trong khi họ chỉ nhận được đủ tiền để chi trả cho sinh hoạt hàng ngày.

    “Đại sứ quán (Triều Tiên) thường mang tiền mặt ra ngoài lãnh thổ Malaysia vì họ không thể tiến hành các giao dịch trực tuyến do lệnh cấm của Liên Hợp Quốc. Họ sẽ mang theo các túi đựng tiền trong khi được an ninh sân bay hỗ trợ và được phép sử dụng các quyền ưu đãi về ngoại giao”, nguồn tin cho hay.

    Quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên đang gặp nhiều căng thẳng do cuộc điều tra liên quan đến cái chết của một công dân Triều Tiên tên Kim Chol.

    Những ngày gần đây, hai nước liên tục đưa ra các đòn trả đũa lẫn nhau. Sau khi trục xuất đại sứ của nhau, Triều Tiên ra lệnh cấm toàn bộ công dân Malaysia rời khỏi nước này, trong khi Malaysia cũng cấm xuất cảnh đối với các nhân viên ngoại giao Triều Tiên.

    Hai trong số 11 công dân Malaysia bị mắc kẹt ở CHDCND Triều Tiên đã rời khỏi nước này, một nguồn tin chính phủ Malaysia tiết lộ vào ngày 9/3.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-ve-mang-luoi-tinh-bao-cua-trieu-tien-o-malaysia-a183628.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan