+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD: Bộ Giao thông vận tải nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Nếu nói việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới 6 - 8 tuần và chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử khi thải” là không có cơ sở” - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Gia

    “Nếu nói việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới 6 - 8 tuần và chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử khi thải” là không có cơ sở” - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ  Giao thông Vận tải khẳng định.

    Trong vài ngày gần đây, một số thông tin cho rằng, khi triển khai thực hiện Nghị định 116 và Thông tư số 03 về nhập khẩu ô tô, việc kiểm tra theo lô phải mất thời gian 1 – 2 tháng, gây tốn kém hàng chục nghìn đô la cho cho mỗi lô hàng xe nhập khẩu về Việt Nam.

    Phản hồi về thông tin này, ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ  Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đây là những thông tin không chính xác.

    Theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm đủ 7 linh kiện).

    Bộ Giao thông Vận tải bác thông tin cho rằng, kiểm tra theo lô đối với ôtô nhập khẩu mất hàng tháng và tốn chục nghìn đô. Ảnh minh họa

    Cụ thể, xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm xe mẫu đại diện cho lô nhập khẩu và không phải thử nghiệm các linh kiện kèm theo như: lốp, gương, kính, đèn chiếu sáng, vật liệu nội thất chống cháy (các giấy linh kiện này chỉ phải xuất trình giấy chứng nhận); không phải thử nghiệm phép thử bay hơi trong thử nghiệm khí thải, do đó thời gian và chi phí giảm nhiều so với việc thử nghiệm mẫu, chứng nhận kiểu loại xe sản xuất lắp ráp trong nước.

    Theo trình tự thực hiện việc đăng kiểm nhập khẩu: sau khi cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên mẫu trong lô xe nhập khẩu (có thể 2 mẫu để thử đồng thời cả khí thải và thử an toàn cùng một thời điểm), doanh nghiệp đưa xe đến cơ sở thử nghiệm.

    Thời gian và chi phí cho một mẫu xe thử nghiệm như sau:

    Đối với thử nghiệm khí thải, từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá 2 ngày. Chi phí thử 27 triệu/mẫu (đối với động cơ xăng) và 28 triệu đối với xe động cơ diezel).

    Về thử nghiệm an toàn, cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu để thử nghiệm và trả xe ngay trong ngày và báo cáo thử nghiệm phát hành vào ngày hôm sau (nếu doanh nghiệp cung cấp đủ tài liệu kỹ thuật về xe mẫu). Chi phí thử nghiệm là 12 triệu/mẫu thử.

    “Do đó, nếu nói việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới 6 - 8 tuần (chưa kể thời gian nộp hồ sơ, kiểm tra xe, cấp chứng chỉ - mất thêm khoảng nửa tháng) và chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử khi thải” là không có cơ sở” - ông Hà khẳng định.

    Được biết, hiện nay, Bộ GTVT xác nhận có 3 doanh nghiệp là Công ty Ford Việt Nam, Công ty Honda, Công ty Trường Hải đang tích cực làm việc với đối tác tại các nước xuất khẩu để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận kiểu loại và nhập khẩu ô tô về Việt Nam (từ thị trường Thái lan và Hoa kỳ) theo đúng quy định tại Nghị định 116.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-kiem-dinh-o-to-nhap-khau-mat-hang-nghin-usd-bo-giao-thong-van-tai-noi-gi-a221449.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan