Sáng ngày 26/10, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội thảo luận về vấn đề kinh tế - xã hội tại hội trường. ĐBQH Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) cũng có một số ý kiến của mình tại phiên họp trong đó có vấn đề tinh giản biên chế.
ĐBQH Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) hoàn toàn nhất trí với báo cáo của Chính phủ và Quốc hội đã trình bày trước kỳ họp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.
Hôm nay 26/10, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội thảo luận về vấn đề kinh tế - xã hội tại hội trường. |
Tuy nhiên, ĐBQH Cao Đình Thưởng cũng có một số ý kiến của mình tại phiên họp sáng ngày 26/10.
Thứ nhất, về việc thực hiện tinh giản bộ máy theo tinh thần nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và nghị quyết của Quốc hội. Đến nay, đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp nhằm khắc phục những hạn chế của bộ máy, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể, cũng như thiếu cơ chế cơ sở pháp lý đầy đủ nên việc tổ chức thực hiện và triển khai thời gian qua ở các Bộ, ngành, địa phương chưa đồng bộ, thiếu thống nhất và rất lúng túng. Mỗi nơi có một cách làm khác nhau, trong khi chưa tổ chức thí điểm mô hình tổng kết đánh giá để nhân ra diện rộng, nhiều băn khoăn vướng mắc chưa được tháo gỡ, việc giảm đầu mối và tinh giản biên chế bộ máy còn mang tính cơ học.
“Tôi lấy ví dụ, sáp nhập giữa cơ quan Đảng và cơ quan Nhà nước, sáp nhập các phòng ban, sở, ngành, một số tổ chức chính trị xã hội… chưa được tính toán thấu đáo, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ và các quy định của pháp luật. Tôi đề nghị Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc thống nhất trên phạm vi toàn quốc”, ĐBQH Cao Đình Thưởng cho hay.
Thứ hai, về vấn đề tinh giản biên chế, ĐBQH Cao Đình Thưởng cho rằng, đây là vấn đề rất nóng thời gian qua:
“Đối với vấn đề tinh giản biên chế công chức tôi cho rằng có nhiều thuận lợi, nhưng tinh giản biên chế viên chức sự nghiệp nhất là viên chức giáo dục thì ở thời điểm này cần có lộ trình và phải cân nhắc kỹ. Theo thống kê chưa đầy đủ, vừa qua, ở 43 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đã thiếu giáo viên khoảng 76.000 người, thiếu giáo viên mầm non 44.000 người, hiện cả nước chỉ có 2 tỉnh thành phố là đáp ứng đủ giáo viên.
Vấn đề đặt ra với giáo dục phải tạo ra được nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất có thể, chúng ta không thể gộp điểm trường ở các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa để các cháu phải đi học quá xa nhà.
Chúng ta không thể để tình trạng nhồi nhét một lớp 50-60 học sinh ở các thành phố, thị xã mà phải nhanh chóng xử lý bài toán thiếu giáo viên hiện nay.
ĐBQH Cao Đình Thưởng bày tỏ ý kiến của mình tại phiên họp sáng nay. |
Tất nhiên, phải có tầm nhìn dài hạn để giải quyết tình trạng sau này. Đề nghị Chính phủ đặt ra lộ trình hợp lý để các địa phương chủ động khắc phục trong việc sắp xếp đội ngũ. Nhất là đội ngũ giáo viên mầm non đang có thu nhập rất thấp, quá tải về công việc. Đồng thời, đẩy nhanh xã hội hóa đầu tư vào giáo dục, y tế và những lĩnh vực có điều kiện”.
Thứ ba, về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, và phân loại đơn vị hành chính theo nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII.
Hiện nay các địa phương đang khẩn trương thực hiện lộ trình sáp nhập xã, thôn, huyện để tinh gọn bộ máy hành chính. Theo tiêu chuẩn quy định, hiện nay có rất ít xã đạt đủ tiêu chí vì điều kiện kinh tế, văn hóa, dân số… rất khác nhau. Việc sáp nhập ở một số nơi sẽ thuận lợi, nhưng ở rất nhiều nơi sẽ khó khăn việc xử lý chính sách cán bộ, về giấy tờ công dân, về cơ sở vật chất, phong tục tập quán, văn hóa chứ không chỉ đơn thuần về dân số. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần sớm có hướng dẫn cụ thể.
Thứ 4, về tháo gỡ các nút thắt của chính sách, của cơ chế chính sách, hiện nay hệ thống pháp luật còn có những bất cập, thiếu đồng bộ cản trở lẫn nhau, gây khó khăn cho tổ chức thực hiện. Như luật đầu tư công có nhiều quy định về xác định danh mục các dự án, thẩm quyền quyết định quy trình lập kế hoạch còn phức tạp, gây khó khăn cho việc giải ngân vốn và thực hiện các dự án… Tương tự như vậy, những vướng mắc trong việc thực hiện luật đất đai năm 2013… cũng cần được rà soát, sửa đổi.
"Liên quan đến cơ chế chính sách, tôi nhận thấy ở nước ta mỗi địa phương, vùng miền có đặc thù khác nhau, mỗi nơi có cách làm riêng. Nhưng tôi cho rằng chính sách chung của Đảng và Nhà nước phải thống nhất toàn quốc cho các nhóm đối tượng.
Vừa qua, có hiện tượng có địa phương xin cơ chế đặc thù, trong đó có chính sách tiền lương riêng cho cán bộ, công chức hoặc xin được biên soạn sách giáo khoa riêng cho địa phương, xin miễn học phí cho học sinh THCS khi chưa có luật ra đời. Điều này có ảnh hưởng gì đến sự thống nhất, công bằng giữa các địa phương, vùng miền hay không?
Tôi đề nghị, đã là chính sách chung phải công bằng như nhau. Đã là công chức, viên chức phải được hưởng lương như nhau, đã là người dân tộc thiểu số thì ở vùng miền nào cũng vậy, ngay cả sách giáo khoa phổ thông nên dùng chung một bộ sách giáo khoa, không nên một chương trình nhiều sách giáo khoa. Tôi cho rằng, chúng ta cần hội nhập nhưng cũng cần giữ gìn bản sắc dân tộc", ĐBQH Cao Đình Thưởng nhấn mạnh.
Thứ năm, về cải cách thủ tục hành chính, ĐBQH Cao Đình Thưởng đánh giá cao sự quyết liệt của Chính phủ và các địa phương trong việc chung tay cải cách hành chính đã góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội. Nhiều địa phương cấp tỉnh đã làm tốt công việc hành chính công, làm tốt việc liên thông, liên thông một cửa. Tuy nhiên, cũng chưa thật liên thông giữa các Trung ương, bộ ngành, địa phương. Đề nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo các Bộ, ngành nhanh chóng tổ chức mô hình một cửa và nên chăng thành lập các trung tâm hành chính công của Chính phủ, để công tác cải cách thủ tục hành chính được thống nhất, nhanh gọn, hiệu quả.
Cuối cùng, về chính sách hỗ trợ phát triển – kinh tế xã hội, ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi. ĐBQH Cao Đình Thưởng cũng đề nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ ngân sách cho những vùng này.
Thanh Lam
Theo Người Đưa Tin