+Aa-
    Zalo

    Nghệ nhân hoa lan Bùi Văn Dũng với sự nhận diện lan đột biến đang “khuynh đảo” thị trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian gần đây, khắp các báo mạng đang tràn lan thông tin về những thương vụ mua bán lan đột biến lên tới hàng chục tỉ đồng.

    Thời gian gần đây, khắp các báo mạng đang tràn lan thông tin về những thương vụ mua bán lan đột biến lên tới hàng chục tỉ đồng. Nghe có vẻ khó tin, nhưng ấy là người thật việc thật. Vậy, lan đột biến có giá "khủng" như vậy là do đâu, nhận diện như thế nào đang là câu hỏi khiến cho nhiều người tò mò và quan tâm. Hãy cùng chúng tôi ghé thăm vườn lan đột biến của ông chủ 8x đất Hòa Bình và đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc này nhé!

    Lan đột biến tiền tỷ đang làm “khuynh đảo” thị trường

    Lan đột biến "gây bão" thị trường

    Lan được xem là loại hoa vương giả nhưng bình dị, thanh tao, và khá phổ biến ở Việt Nam với hàng ngàn chủng loại. Người dân từ nông thôn đến thành thị đều yêu mến loại hoa này và dễ dàng sở hữu bởi chơi lan không cần nhiều diện tích, và giá một giò lan cũng rất "bình dân", thường chỉ vài chục, vài trăm ngàn đồng.

    Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, lan đột biến gen bắt đầu "lên cơn sốt", trở thành đối tượng săn lùng của dân chơi lan. Dù giá lan đột biến cao chót vót nhưng thị trường vẫn sôi động.

    Chỉ một nhành lan nhỏ xíu như vậy thôi nhưng cũng có thể có giá lên tới cả tỉ đồng

    Anh Dũng hào hứng kể chuyện: “Có những thương vụ mua bán, giao dịch lan đột biến với giá hàng trăm triệu, thậm chí lên tới vài chục tỉ đồng. Nhiều người không biết lại cứ nghĩ đó chỉ là chiêu bài “thổi giá” của giới buôn lan nhưng không hề, người thật việc thật cả đó!”

    Quả đúng là “người thật việc thật”. Cách đây không lâu, khắp các mặt báo rình rang đưa tin một đại gia ở tỉnh Bình Phước xác nhận mình là chủ nhân mới của ba cây lan đột biến có giá gần 32 tỉ đồng. Vị đại gia này thông tin, đó là cây Bảo Duy 5 cánh trắng giá 12 tỉ, cây Bảo Duy 5 cánh trắng khác giá 9,9 tỉ và cây Da Vàng có giá 10 tỉ đồng.

    Giới chơi lan mua bán lan theo giò hoặc theo kie

    Theo anh Dũng, giới chơi lan mua bán lan theo giò hoặc theo kie (mầm cây con được tách ra từ cây mẹ). Kie lan đột biến được đo bằng centimet để tính tiền và giá trị của nó cao hay thấp còn phụ thuộc vào vẻ đẹp, độ cực hiếm của nó.

    “Lan đột biến có giá "khủng" là do trong giới chơi lan ai cũng ao ước có được nó. Việc nhân giống là khá hạn chế bởi giống của nó không thể nuôi cấy mô hay làm trái để gieo hạt được. Hàng tấn lan rừng may ra mới có một cây đột biến gen, vì thế nó vô cùng quý hiếm và giới chơi lan rất chuộng.” - Anh Dũng chia sẻ.

    Nhận diện lan đột biến bằng cách nào?

    Với người “ngoại đạo” như chúng tôi thì khó mà có thể phân biệt được lan thường và lan đột biến. May nhờ có anh Dũng, chúng tôi mới có một chút gọi là “tiệm cận” đến cái thú chơi hoa đắt đỏ này. 

    Theo như lời anh Dũng Bùi, thị trường hiện nay đang HOT các dòng lan 5 cánh trắng Bạch Tuyết, 5 cánh trắng Bảo Duy, 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng ngọc sơn cước,…

    Thị trường hiện nay đang HOT các dòng lan 5 cánh trắng Bạch Tuyết, 5 cánh trắng Bảo Duy, 5 cánh trắng Phú Thọ, 5 cánh trắng ngọc sơn cước,…

    Anh Dũng chia sẻ: “Để phân biệt các loại lan năm cánh trắng với lan thông thường, ta dựa vào các đặc điểm chính sau:

    Một là đài hoa, khuôn cánh có vai ngang hoặc vai bay là đẹp. Loại vai rủ hoặc vai xuôi thì cũng là bình thường thôi.

    Hai là môi hoa, lưỡi hoa hình tròn hoặc hình trái tim, hình táo là đẹp nhất.

    Sau đó là đến yếu tố màu sắc của hoa. Lan đột biến đẹp nhất là loại năm cánh trắng có mắt màu hồng, đỏ, tím hoặc hồng cả bông, tím cả bông. Độ tương phản giữa màu hoa và mắt hoa càng lớn thì hoa càng có giá trị. Thân cây chủ trò, lá hình lá mít, xếp kiểu chân rết là đẹp nhất. 

    Kết hợp hài hòa những yếu tố này, ta sẽ có được một giò lan "bạc tỉ"”.

    Nghe anh Dũng nói, chúng tôi như được mở mang tầm mắt. Quay trở lại vườn lan đột biến của anh Dũng, nhìn hàng trăm giò lan được treo trải dài khắp nhà, hiên và khoảng sân trước cửa của anh Dũng, chúng tôi không khỏi trầm trồ, tán thưởng. Anh Dũng phấn khởi: “Có được những giò hoa lan đột biến này là cả một quá trình công phu. Giò thì cần đẩy mạnh cây ra ngồng, ra nụ. Giò ra nụ lại cân đối chất dinh dưỡng, ánh sáng, độ ẩm…”. 

    Người chơi lan đột biến cũng chẳng dễ dàng gì bởi cái tính “đỏng đảnh”, “khó chiều” của loài hoa yêu kiều này

    Nhắc đến bí quyết trồng lan đột biến thành công, anh Dũng bộc bạch: “Trước khi chơi lan đột biến, tôi phải đầu tư thời gian để tìm hiểu kiến thức về từng giống hoa, nhu cầu sinh sống và cách chăm sóc của từng loại. Nếu không nắm chắc được những điều này thì trong quá trình trồng cây, rất dễ làm cây bị hỏng, úng nước và gây thiệt hại cho mình. Tôi quan niệm là phải chọn được loại giống tốt và đặt cái tâm của mình vào từng mầm cây thì cây mới trổ ra được những bông hoa đẹp nhất.”

    Anh Dũng tâm niệm, mỗi chậu lan đều là một tác phẩm nghệ thuật và anh luôn trân trọng những tác phẩm nghệ thuật đó. Thời gian tới, anh dự định tiếp tục đầu tư mở rộng vườn lan giống, đồng thời lai tạo một số giống lan đột biến để tăng thêm thu nhập. Bên cạnh đó, thú chơi hoa lan còn là cầu nối để giúp anh giao lưu, kết bạn được với nhiều người có chung niềm đam mê trên khắp mọi miền đất nước. 

    Cận cảnh lan Bạch Tuyết năm cánh trắng nở rộ trong vườn nhà anh Dũng

    Phong Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-hoa-lan-bui-van-dung-voi-su-nhan-dien-lan-dot-bien-dang-khuynh-dao-thi-truong-a361231.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.