+Aa-
    Zalo

    Ngân sách quân sự của Nga lớn gấp nhiều lần, Ukraine tuyên bố rất cần sự giúp đỡ

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine cho biết ngân sách quân sự của Nga sẽ lớn hơn 2,5 lần so với Ukraine vào năm 2024, vì vậy sự hỗ trợ từ các đối tác nước ngoài là cực kỳ quan trọng.

    Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Serhii Marchenko mới đây đã tiết lộ về nhu cầu tài chính của nước này cho năm 2024 và tầm quan trọng của việc duy trì sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế cho Ukraine trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera của Ý.

    Cụ thể, tỷ trọng chi tiêu quân sự dự kiến sẽ chiếm 50% tổng ngân sách và khoảng 21% GDP Ukraine vào năm 2024. Ukraine chỉ đạo huy động tất cả các khoản thu từ ngân sách nhà nước cũng như các khoản vay nội bộ để tài trợ cho chiến dịch quân sự. Đồng thời, về mặt thuế và vay nợ trong nước, nước này cũng đã đạt đến giới hạn. 

    ngan sach quan su cua nga lon gap nhieu lan ukraine tuyen bo rat can su giup do
    Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Serhii Marchenko cho biết nước này rất cần sự giúp đỡ từ các đồng minh. Ảnh: Getty Images

    Nhu cầu tài chính của Ukraine đối với viện trợ nước ngoài vào năm 2024 hiện đã lên tới 41 tỷ USD. Song, các thống kê sơ bộ cho thấy, nước này vẫn cần thêm khoảng 29 tỷ USD viện trợ nữa mới đạt mức dự kiến.

    Trong khi đó, ngân sách Nga dành cho chiến dịch quân sự được cho là rơi vào khoảng 115 tỷ USD - gấp 2,5 lần so với ngân sách của Ukraine. “Nếu không có sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế, chúng tôi sẽ phải cắt giảm đáng kể chi tiêu phi quân sự”, ông Marchenko nói đồng thời lưu ý rằng sự hỗ trợ của Mỹ là cực kỳ quan trọng đối với Ukraine. 

    "Chúng tôi hy vọng chính quyền Mỹ sẽ tìm ra giải pháp để duy trì các gói viện trợ. Chiến tranh vẫn đang tiếp diễn và chúng tôi cần có sự giúp đỡ để thành công", Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine nhấn mạnh. 

    Mỹ là hiện quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Tính đến nay, Washington đã rót khoảng 44 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev. Ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất lên quốc hội nước này gói ngân sách an ninh trị giá gần 106 tỷ USD.

    Nhà Trắng muốn cung cấp thêm cho Ukraine 61 tỷ USD, 14 tỷ USD cho Israel và 31 tỷ USD còn lại sẽ được chi cho việc đối phó với Trung Quốc, củng cố năng lực quốc phòng các đồng minh khu vực châu Á - Thái Bình Dương và hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza, Ukraine và Israel. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được thông qua.

    Xung đột Nga - Ukraine kéo dài được cho là đã làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Tổng thống Joe Biden nhiều lần khẳng định Washington sẽ hỗ trợ Kiev lâu nhất có thể. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định chiến dịch tranh cử Tổng thống đang ngày càng nóng lên ở Mỹ có thể tác động đến cam kết này của chính quyền ông Biden.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-sach-quan-su-cua-nga-lon-gap-nhieu-lan-ukraine-tuyen-bo-rat-can-su-giup-do-a598640.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan