+Aa-
    Zalo

    Ngân sách quân sự của NATO cao hơn Nga tới 20 lần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NATO đang tiếp tục tập trung xây dựng tất cả các lực lượng, từ không quân, hải quân đến pháo binh, thiết giáp đều được củng cố và tăng cường sức mạnh.

    NATO đang tiếp tục tập trung xây dựng tất cả các lực lượng, từ không quân, hải quân đến pháo binh, thiết giáp đều được củng cố và tăng cường sức mạnh.

    Lực lượng NATO. Ảnh: Getty

    Tại Hội nghị Đánh giá An ninh Hàng năm của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Andrei Vorobyov - đại diện của chính quyền Nga tại cuộc đàm phán Vienna về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí- nhận định rằng

    "Chúng tôi thấy Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang cố gắng giành ưu thế quân sự và điều đó thể hiện ra ở việc gia tăng chi tiêu quân sự. Ngân sách chung của liên minh quân sự hùng mạnh này cao gấp 20 lần ngân sách quốc phòng Nga.

    Số lượng máy bay chiến đấu của NATO nhiều hơn 7 lần so với Nga. Số lượng tàu hải quân của khối NATO nhiều hơn Nga 4 lần. Lực lượng xe tăng và pháo binh của NATO cũng gấp 3 lần Nga".

    Vào năm 2018, NATO đã phê chuẩn Kế hoạch “30-30-30-30” của Mỹ, theo đó một lực lượng phản ứng nhanh bao gồm 30 lữ đoàn mặt đất, 30 phi đội không quân, và 30 tàu chiến có thể tiếp viện cho Đông Âu trong 30 ngày kể từ khi được cảnh báo.

    Tuy nhiên, theo ông Breedlove và Vershbow như vậy vẫn là chưa đủ, mà phải tăng cường sự hiện diện của Mỹ tại Ba Lan, biến quốc gia Đông Âu này thành căn cứ để hỗ trợ các nước vùng Baltic, và biến các cơ sở tạm thời thành căn cứ vĩnh viễn.

    "Việc tăng cường sự hiện diện của lực lượng Mỹ và NATO sẽ tạo ra tính răn đe hiệu quả, buộc Điện Kremlin phải tính toán trong việc đối đầu quân sự trực tiếp với Mỹ và NATO", bộ đôi Breedlove-Vershbow kết luận.

    Báo cáo thường niên mới nhất của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế (SIPRI) cho thấy, năm 2019, các quốc gia trên thế giới đã chi 1.917 tỷ USD cho quân sự, tăng 3,6% so với năm 2018 và đây là mức cao nhất kể từ năm 1988.

    Theo dữ liệu từ dự thảo Ngân sách Liên bang Nga giai đoạn 2020-2022, dự kiến số tiền được phân bổ cho quốc phòng vào năm 2020 sẽ giảm 110,1 tỷ Rubble, từ 3,21 nghìn tỷ Rubble xuống 3,1 nghìn tỷ Rubble (gần 50 tỷ USD). Đến năm 2022, các chi phí này sẽ tăng lên 3,33 nghìn tỷ Rubble.

    Nga có kế hoạch tăng phân bổ kinh phí cho an ninh quốc gia. Nếu như năm 2019 chỉ 2,23 nghìn tỷ Rubble được phân bổ, thì năm 2020, Chính phủ đề xuất tăng chi phí này lên 2,46 nghìn tỷ Rubble, tức là tăng 225,1 tỷ Rubble.

    Trong Ngân sách Liên bang 2020-2021, Ấn Độ đã phân bổ 66,9 tỷ USD cho quốc phòng, tương đương với 15,49% tổng chi tiêu của Chính phủ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-sach-quan-su-cua-nato-cao-hon-nga-toi-20-lan-a329034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan