+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ: Không có ATM, không trang web chính thức, tất cả đều thực hiện trên giấy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với tổng tài sản trị giá 3 triệu USD, ngân hàng Kentland Federal Savings and Loan là ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ.

    Với tổng tài sản trị giá 3 triệu USD, ngân hàng Kentland Federal Savings and Loan là thành viên nhỏ nhất của tổ chức Independent Community Bankers of America (ICBA) dành cho các ngân hàng nhỏ. Điều này cũng đã được Cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) xác nhận.

    ngan hang ho nhat nuoc my 1jpg
    Chưa hết, họ còn không có máy rút tiền tự động ATM hay bất kỳ trang web chính thức nào.

    Ngoài quy mô nhỏ bất thường, Kentland Federal Savings and Loan còn có những điểm đặc biệt khác. Ngân hàng này có trụ sở duy nhất ở thị trấn Kentland của tiểu bang Indiana, nơi mà tổng dân số chỉ có 1.641 người. Chưa hết, họ còn không có máy rút tiền tự động ATM hay bất kỳ trang web chính thức nào.

    Về cơ bản, khách hàng chỉ có thể thực hiện thế chấp nhà, mở tài khoản tiết kiệm hoặc nhận chứng chỉ tiền gửi (CD). Và tất cả sẽ được thực hiện trên giấy, theo đúng nghĩa đen.

    Ông James A. Sammons, 55 tuổi là CEO của ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ. Ông là thế hệ thứ 4 trong gia đình điều hành ngân hàng hơn 100 tuổi này. Sammons cũng là nhân viên toàn thời gian duy nhất ở đây. Ông thừa nhận mình không rành công nghệ. "Máy tính rất tuyệt vời. Nhưng tôi không có đủ kiên nhẫn với chúng", ông nói.

    ngan hang ho nhat nuoc my
    Ông James A. Sammons, 55 tuổi là CEO của ngân hàng nhỏ nhất nước Mỹ.

    Năm 1920, ngân hàng được thành lập bởi ông cố của Sammons địa chỉ của nó vẫn không thay đổi cho đến tận thời điểm hiện tại. Giống như các thế hệ đi trước, Sammons từng làm việc trong hệ thống chính quyền thành phố.

    Các mối quan hệ cũng như niềm tin của mọi người là chìa khóa để ngân hàng có thể trường tồn suốt hơn 100 năm qua: "Chúng tôi là tổ chức duy nhất không đóng cửa trong cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán cuối những năm 1920. Đến đây, mọi người cảm thấy yên tâm vì họ biết rằng tiền của mình sẽ không mất đi đâu cả".

    Ông Sammons dường như đang chấp nhận thực tế rằng ngân hàng lâu năm sẽ phải đóng cửa sau khi ông nghỉ hưu. Lý do là vì ông có 4 người con, nhưng không ai hứng thú với công việc kinh doanh của gia đình. Vì thế cho dù là cơ quan quản lý gây áp lực hoặc Sammons tự rời đi, thì ngân hàng này vẫn cần phải được mua lại.

    Một phần lý do là ngân hàng của ông có biên lợi nhuận rất nhỏ. Trong thị trấn còn 2 ngân hàng khác. Sammons nói rằng dù có thể thu hút khách địa phương bằng việc đưa ra mức lãi suất tốt hơn, họ lại không còn nguồn thu nào khác. Kentland không thu bất kỳ khoản phí nào. Họ không có phí ATM, không phí giao dịch trực tuyến và không phí chuyển khoản. "Chúng tôi không muốn như vậy. Nó đi ngược với những gì chúng tôi tin tưởng", Sammons nói.

    Sau khi đạo luật Dodd-Frank được thông qua vào năm 2010, nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra. Mọi người đặt câu hỏi liệu các gánh nặng pháp lý có đang đè lên vai các ngân hàng nhỏ, khiến họ buộc phải sáp nhập hoặc bán đi hay không. Trên thực tế, dù là khủng hoảng tài chính hay sự thay đổi về mặt pháp lý cũng không thể ngăn cản việc sáp nhập và thu mua của các ngân hàng.

    Kentland Savings có thể tiếp tục hoạt động độc lập nhờ ra đời trong thời kỳ có quy định khác hoàn toàn hiện tại. Roger Lowenstein - một nhà báo tài chính - cho biết ở thập niên 30, các quy định rất chú trọng đến việc bảo vệ nhà băng nhỏ. Thời đó, các ngân hàng không được phép có nhiều hơn một chi nhánh hoặc mở rộng sang bang khác.

    Theo Lowenstein, định kiến "các ngân hàng nhỏ kém an toàn" là hậu quả của đạo luật Dodd-Frank. Quả thật các ngân hàng nhỏ đã phải chứng kiến sự thất thoát của dòng tiền gửi kể từ khi Silicon Valley Bank - một trong những ngân hàng lớn và uy tín ở Mỹ - tuyên bố phá sản vào tháng trước, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ngành ngân hàng ở nước này sẽ trở nên độc quyền. Đơn giản là vì họ có cả một di sản ngân hàng địa phương lâu đời.

    ngan hang ho nhat nuoc my 2jpg
    Ông Sammons cho biết một nửa khách hàng của ông trực tiếp đến văn phòng để gửi séc thế chấp.

    Nhà báo Lowenstein cho hay, vấn đề của các ngân hàng không nằm ở quy mô lớn hay nhỏ, mà phụ thuộc vào vị trí của chúng trên thang đo mức độ rủi ro và an toàn. Nhiều người tranh luận rằng thỉnh thoảng có một ngân hàng phá sản sẽ tốt hơn, nhưng điều đó không áp dụng cho ngân hàng của Sammons.

    Tại Kentland Federal Savings and Loan tiền gửi tại ngân hàng này được bảo hiểm đầy đủ. Vì vậy, khách hàng không có lý do gì để lo lắng về tài khoản tiết kiệm của họ. Thay vì kinh tế, Sammons tin rằng ngân hàng của ông có lợi thế cạnh tranh về mặt xã hội hơn cả. Bất kỳ ai khi gọi điện đến ngân hàng đều được trả lời trực tiếp bởi ông hoặc nhân viên bán thời gian mà không trải qua một quá trình chờ đợi nào.

    Ông Sammons cho biết một nửa khách hàng của ông trực tiếp đến văn phòng để gửi séc thế chấp. Đó là cách một tổ chức tài chính hình thành mối quan hệ giữa người với người.

    Kỳ lạ thay, trong tư cách là một nhân viên ngân hàng, ông Sammons dường như không quá quan tâm đến tiền bạc. Thu nhập của ông phụ thuộc vào lượng nhỏ khách hàng và con số này đang giảm dần. Ông sẽ không đủ khả năng tiếp tục vận hành ngân hàng nếu không phát triển, nhưng đó là cái giá mà ông chấp nhận đánh đổi.

    Như Quỳnh (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-nho-nhat-nuoc-my-khong-co-atm-khong-trang-web-chinh-thuc-tat-ca-deu-thuc-hien-tren-giay-a573607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan