+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố Ukraine tổn thất nặng nề sau 2 tháng giao tranh khốc liệt

    (ĐS&PL) - Thư ký Hội đồng An ninh Nga tuyên bố Ukraine có thể tránh được những tổn thất nặng nề này nếu chấp nhận lời đề nghị hòa bình của nước này.

    Hãng tin RT dẫn thông tin từ Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu cho hay, quân đội Ukraine đã mất hơn 115.000 quân nhân trong 2 tháng giao tranh ác liệt. Ngoài ra, khoảng 3.000 đơn vị thiết bị và hơn 3.000 thiết giáp do quân đội Ukraine vận hành cũng đã bị phá hủy kể từ ngày 14/6.

    Cũng trong thời gian này, quân đội Nga đã kiểm soát thêm được 420 km2 lãnh thổ từ lực lượng Ukraine. "Tất cả những điều này có thể đã dừng lại nếu các yêu cầu do Tổng thống Nga Vladimir Putin của chúng tôi đưa ra được đáp ứng bởi Ukraine. Do đó, lập trường của chúng tôi rất rõ ràng – quân đội đang tiến về phía trước", ông Shoigu nói.

    Nga tuyên bố Ukraine tổn thất nặng nề sau 2 tháng giao tranh khốc liệt. Ảnh: ABC News

    Nga tuyên bố Ukraine tổn thất nặng nề sau 2 tháng giao tranh khốc liệt. Ảnh: ABC News

    Vào tháng 6, Tổng thống Putin tuyên bố rằng Nga sẽ ngay lập tức mở các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine nếu đối phương rút quân khỏi các Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye đã sáp nhận vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý vào mùa thu năm 2022.

    Theo ông Putin, Ukraine cũng phải cam kết duy trì tình trạng trung lập, "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" như một phần của thỏa thuận có thể đạt được. Dựa trên ước tính của Nga, chủ nhân Điện Kremlin cũng cho biết quân đội Ukraine đang mất số quân nhiều gấp 5 lần so với quân đội nước này.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thời điểm trên đã ngay lập tức từ chối lời đề nghị của người đồng cấp Nga, mô tả đó là một "tối hậu thư" và không thể chấp nhận được. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đang ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột, cũng mô tả đề xuất này là "không nghiêm túc".

    Ông Shoigu nhấn mạnh rằng mỗi ngày trì hoãn trong việc đưa ra quyết định như vậy về các cuộc đàm phán sẽ dẫn đến việc Ukraine tiếp tục mất quyền kiểm soát lãnh thổ và nhận về thương vong lớn hơn, người dân Ukraine cũng đang "trả giá đắt" cho việc này.

    Trong khi đó, ông Zelensky trước đây từng thẳng thừng bác bỏ khả năng đàm phán hòa bình với Nga, gần đây đã thay đổi quan điểm về vấn đề này. Ông viết trong một bài đăng trên mạng xã hôi X (trước đây là Twitter) vào ngày 5/8 rằng chính quyền của ông đang hướng tới việc đưa ra cơ sở cho một "kết thúc công bằng" cho cuộc xung đột với Nga trong năm nay.

    Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine một lần nữa nhấn mạnh vào việc thực hiện công thức hòa bình 10 điểm mà ông đưa ra vào cuối năm 2022, yêu cầu Nga rút quân khỏi mọi lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố chủ quyền. Nga trước đây đã bác bỏ kế hoạch này vì cho rằng "xa rời thực tế".

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tuyen-bo-ukraine-ton-that-nang-ne-sau-2-thang-giao-tranh-khoc-liet-a454035.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan