+Aa-
    Zalo

    Nga, Trung Quốc phủ quyết dự thảo lệnh trừng phạt Syria của LHQ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm vào Syria vì việc sử dụng vũ khí hóa học đang gặp bế tắc do Nga và Trung Quốc dùng quyền phủ quyết.

    Lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm vào Syria vì việc sử dụng vũ khí hóa học đang gặp bế tắc do Nga và Trung Quốc dùng quyền phủ quyết.

    Dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp, Mỹ soạn thảo đã bị Nga và Trung Quốc đã phủ quyết tại cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ. Chín thành viên khác của Hội đồng bỏ phiếu ủng hộ, Bolivia đã bỏ phiếu chống, trong khi Ai Cập, Ethiopia và Kazakhstan bỏ phiếu trắng. Một dự thảo nghị quyết cần 9 phiếu thuận và không có sự phủ quyết nào từ phía 5 thành viên thường trực bao gồm Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Trung Quốc để được thông qua.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả dự thảo nghị quyết là "hoàn toàn không phù hợp".

    Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói với hội đồng sau khi bỏ phiếu rằng: "Đối với những người bạn của tôi ở Nga, nghị quyết này là rất phù hợp. Thật là một ngày đáng buồn của Hội đồng Bảo an khi các thành viên bắt đầu biện hộ cho các thành viên khác giết người của chính mình. Thế giới rõ ràng là một nơi nguy hiểm hơn”.

    Cả Nga và Trung Quốc đều phủ quyết dự thảo của Hội đồng Bảo an LHQ về trừng phạt Syria. Ảnh: Reuters

    Việc bỏ phiếu là một trong những cuộc đối đầu đầu tiên tại LHQ giữa Nga và Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào ngày 20/1, cam kết xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với Moscow.

    Phó Đại sứ Vladimir Safronkov của Nga mô tả các tuyên bố chống lại Moscow trong Hội đồng Bảo an là "thái quá" và tuyên bố rằng "Thiên Chúa sẽ phán xét các người".

    “Việc đối đầu và va chạm hôm nay không phải là kết quả của phiếu chống. Đó là hậu quả của việc các vị quyết định khiêu khích trong khi biết trước rõ ràng về quan điểm của chúng tôi”, ông Safronkov nói.

    Các nước phương Tây luôn hối thúc thông qua nghị quyết sau khi có kết quả điều tra của LHQ và Tổ chức cấm sử dụng vũ khí hóa học (OPCW). Kết quả cho thấy chính quyền Syria đã 3 lần dùng khí clo và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dùng khí mù tạt trong các cuộc xung đột.

    Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft nói với hội đồng trước khi bỏ phiếu: "Đây là động thái liên quan đến việc những trẻ em có thể bị nhiễm độc. Cần có một lập trường khi dân thường bị thương và sát hại bởi các loại vũ khí độc hại..."

    Sử dụng Clo như là một vũ khí bị cấm theo Công ước Vũ khí hóa học, trong đó Syria đã tham gia trong năm 2013. Nếu hít vào, khí clo hóa acid hydrochloric trong phổi và có thể khiến nạn nhân bị tràn dịch mà chết.

    Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phủ nhận lực lượng của mình sử dụng vũ khí hóa học. Nga đã đặt câu hỏi về kết quả của cuộc điều tra U.N./OPCW và nói rằng không có đủ bằng chứng cho lện trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-trung-quoc-phu-quyet-du-thao-lenh-trung-phat-syria-cua-lhq-a182553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan