+Aa-
    Zalo

    Nga trục xuất phó đại sứ Mỹ giữa lúc căng thẳng vấn đề Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Nga cho biết chính phủ nước này đã trục xuất quan chức cấp cao thứ hai của Mỹ khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

    Ngày 17/2 (giờ địa phương), Nga cho biết ông Bart Gorman, phó trưởng phái bộ ngoại giao Mỹ tại Nga, đã bị trục xuất khỏi Đại sứ quán ở thủ đô Moscow. 

    Theo đó, mgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết việc ông Bart Gorman được yêu cầu rời khỏi Nga là động thái đáp trả hành động trục xuất vô căn cứ một nhà ngoại giao Nga khỏi Washington của phía Mỹ.

    pho dai su my
    Ông Bart Gorman bên ngoài văn phòng Bộ Ngoại giao Nga ở Quảng trường Smolenskaya. Ảnh: Getty 

    Cụ thể, bà Zakharova thông tin: "Chúng tôi muốn làm rõ mọi việc liên quan đến sự rời đi của Phó trưởng phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Moscow Bart Gorman, mà một số phương tiện truyền thông đã coi là một hành động leo thang có chủ đích từ phía Nga. Đúng là nhà ngoại giao Mỹ đã được yêu cầu rời khỏi Nga nhưng điều đó được thực hiện nghiêm ngặt để trả đũa việc trục xuất một cách vô căn cứ một bộ trưởng - tham tán đại sứ quán của chúng tôi ở Washington, trái với cấp bậc ngoại giao cấp cao của ông ấy ít nhất là cho đến khi có người thay thế. Kết quả là ông phải ra đi mà không được cử người thay thế, điều này chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhân sự tại Đại sứ quán Nga, vốn nổi lên do 'cuộc chiến thị thực' của phía Mỹ".

    Lên tiếng về vấn đề này, phía Mỹ nhận xét: "Hành động của Nga nhằm vào ông Gorman là vô cớ, chúng tôi coi đây là một bước leo thang căng thẳng và đang cân nhắc cách phản ứng của mình".

    Tuyên bố của Mỹ nêu thêm: "Chúng tôi kêu gọi Nga chấm dứt việc trục xuất các nhà ngoại giao và nhân viên ngoại giao Mỹ một cách vô căn cứ và bắt tay làm việc hiệu quả để xây dựng lại các sứ mệnh của chúng tôi. Hiện nay, hơn bao giờ hết, điều quan trọng là các quốc gia của chúng ta phải có sẵn các nhân viên ngoại giao cần thiết để tạo điều kiện đối thoại giữa các chính phủ". 

    Washington cho biết ông Gorman đã có thị thực hợp lệ và đã làm việc ở Nga chưa đầy 3 năm.

    Minh Hạnh(Theo CBS, TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-truc-xuat-pho-dai-su-my-giua-luc-cang-thang-van-de-ukraine-a528736.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan