+Aa-
    Zalo

    Nga trục xuất 150 nhà ngoại giao, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ trục xuất số nhà ngoại giao "tương xứng" với số nhà ngoại giao Nga bị trục xuất ở mỗi quốc gia phương Tây.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ trục xuất số nhà ngoại giao "tương xứng" với số nhà ngoại giao Nga bị trục xuất ở mỗi quốc gia phương Tây.

    Ngày 29/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29/3 tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 nhà ngoại giao của Mỹ, đồng thời đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại St.Petersberg.

    Theo CNN, Nga thông báo 60 nhà ngoại giao Mỹ, gồm 58 người ở Moscow, hai người ở Yekaterinburg, "không được hoan nghênh" vì "những hoạt động ngoại giao không phù hợp" và phải rời Nga trước ngày 5/4, trong khi tổng lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg phải đóng cửa trước ngày 31/3.

    Ngoại trưởng Lavrov cho hay Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập và thông báo việc này cho đại sứ Mỹ tại Moscow là Jon Huntsman.

    Lãnh sự quán Mỹ ở St.Petersburg. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Nga cũng tuyên bố Nga sẽ không chỉ dừng ở đây, mà còn trừng phạt "nặng nề hơn" những gì phương Tây đã gây ra cho Moskva.

    Theo RT, ông Lavrov cũng kêu gọi tổ chức cuộc họp mặt với Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPWC) vào ngày 2/4 tới để có "một cuộc thảo luận trung thực nhất" về vụ ám sát cựu điệp viên Skripal.

    Ông Lavrov nói thêm, nếu "các đối tác phương Tây" né tránh cuộc gặp mặt này, thì chắc chắn đây sẽ là "bằng chứng" rằng có một sự "mập mờ" đằng sau vụ việc.

    Đáp trả Anh, Bộ Ngoại giao Nga dẫn một câu nói từ tiểu thuyết, nguyên văn có đoạn: "Hàng trăm sự nghi ngờ không tạo nên một bằng chứng thật."

    Bình luận về động thái đáp trả của Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, hành động này của Nga là "vô lý". Trong khi đó, Nhà Trắng cũng ra tuyên bố chỉ trích động thái của Nga có thể làm quan hệ Nga-Mỹ xấu đi hơn nữa.

    "Phản ứng của Nga không phải không lường trước được, Mỹ sẽ đối phó với điều đó", thông cáo cho biết.

    Quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng gần đây sau khi Anh cáo buộc Moscow có liên quan đến vụ cựu đại tá tình báo Nga Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại London.

    Nga đã bác bỏ cáo buộc này và cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng. Sputnik dẫn lời một đại diện truyền thông thuộc Đại sứ quán Nga tại London ngày 27/3 cho biết, gần 160 nước không thuộc phương Tây đã thúc giục Anh sớm đưa ra bằng chứng cho thấy họ có cơ sở để cáo buộc Nga có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-truc-xuat-150-nha-ngoai-giao-dong-cua-lanh-su-quan-my-a224169.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan