Reuters đưa tin ngày 28/2, Nga thông báo đã cấm các chuyến bay từ 36 quốc gia, vùng lãnh thổ đến nước này, nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây.
Theo lệnh cấm bay của Nga, tất cả máy bay xuất phát từ 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ bị cấm bay vào nước này. Bên cạnh đó, còn có các quốc gia và vùng lãnh thổ khác bị liệt vào danh sách cấm bay của Nga gồm Canada, vùng Jersey và Gibraltar của Anh.
Tuy nhiên, Moscow cũng đồng thời cho biết, trong những trường hợp đặc biệt, các chuyến bay từ các quốc gia bị Nga cấm cửa có thể được phép vào Nga nếu họ được cơ quan hàng không hoặc bộ ngoại giao Nga đảm bảo thông quan đặc biệt.
Các quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Đức và nhiều nước châu Âu như Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan tuyên bố đóng cửa không phận với máy bay và các hãng hàng không của Nga.
Liên minh châu Âu (EU) dự kiến lệnh trên sẽ được áp đặt trên toàn khối, một phần trong số các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.
Nếu việc trừng phạt tiếp tục mở rộng, sẽ có thêm nhiều chuyến bay tại các quốc gia phải thay đổi lộ trình.
Đối với Nga, việc này sẽ gây thiệt hại đáng kể do nước này thu phí quyền bay qua bầu trời hàng trăm triệu USD mỗi năm. Phía ngược lại, các hãng hàng không sẽ phải tăng chi phí bay và hậu quả là các hành khách, công ty vận chuyển sẽ phải chi trả nhiều hơn.
Theo nhà phân tích Robert Mann thuộc công ty R.W Mann có trụ sở tại Mỹ, lệnh cấm không phận lẫn nhau giữa Nga và Mỹ có thể khiến chuyến bay của các hãng vận tải Mỹ tốn nhiều thời gian hơn, lộ trình từ Bờ Đông của Mỹ tới châu Á có thể phải thay đổi. Một số chuyến bay nhất định có thể sẽ bị tốn quá nhiều chi phí.
Mộc Miên (Theo Reuters)