+Aa-
    Zalo

    Nga thông báo kết thúc chiến dịch giải cứu vụ khủng bố ở Moscow

    (ĐS&PL) - Thống đốc khu vực Moscow (Nga) thông báo chiến dịch giải cứu tại khu phức hợp Crocus City Hall đã kết thúc với 133 thi thể được đưa ra khỏi hiện trường.

    "Chiến dịch giải cứu tại hiện trường vụ khủng bố đã hoàn tất, nhưng hoạt động tìm kiếm vẫn đang được thực hiện. Lực lượng cứu hộ đã dọn sạch khu vực rộng lớn và tìm thấy 133 thi thể trong đống đổ nát. Chúng tôi tạm thời nhận diện được thi thể của 50 nạn nhân. Trong bệnh viện, các bác sĩ cũng đang chiến đấu để giành lại sự sống cho 107 người", báo điện tử VTC News trích thông tin do Thống đốc khu vực Moscow AndreyVorobyov đăng tải trên Telegram.

    Hôm 22/3, một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại khu phức hợp Crocus City Hall, nằm ở Krasnogorsk, thành phố thuộc khu vực Moscow. Trong khu phức hợp có nhà hát, trung tâm thương mại, trung tâm triển lãm, giải trí cho trẻ em và địa điểm tổ chức đám cưới.

    Đây từng là địa điểm tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2013 và nhiều buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng như A-ha, Eric Clapton và Joe Cocker. Toàn bộ khu phức hợp được xây dựng và đặt theo tên của Tập đoàn Crocus, thuộc sở hữu của doanh nhân gốc Azerbaijan Aras Agalarov.

    nga thong bao ket thuc chien dich giai cuu vu khung bo o moscow
    Nga thông báo kết thúc chiến dịch giải cứu vụ khủng bố ở Moscow. Ảnh: RIA Novosti

    Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã bắt giữ 11 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công. Trong đó, 4 nghi phạm chịu trách nhiệm trực tiếp và đang bị giam giữ tại khu vực Bryansk, giáp biên giới Ukraine.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin thông tin rằng dữ liệu sơ bộ cho thấy "một cánh cửa được chuẩn bị sẵn" từ Ukraine để nhóm này vượt qua biên giới. Tuy nhiên, Ukraine kiên quyết bác bỏ mọi sự liên quan với vụ khủng bố.

    Theo báo Tin tức, Nga hiện chưa công bố bất kỳ dữ liệu nào về tên hoặc quốc tịch của 11 nghi phạm. Bộ Nội vụ Nga chỉ xác nhận rằng không có nghi phạm quốc tịch Nga. “Cục di cư của Bộ Nội vụ cùng với các đồng nghiệp FSB của chúng tôi đang nghiên cứu cẩn thận lý do lưu trú và thời gian lưu trú trên lãnh thổ Nga đối với từng nghi phạm”, người phát ngôn Bộ Nội vụ Irina Volk nêu rõ.

    Đoạn video thẩm vấn những kẻ bị tình nghi là thủ phạm cho thấy một trong số chúng nói tiếng Nga không chuẩn và một trường hợp khác trao đổi với cảnh sát thông qua người phiên dịch. Một trong những nghi phạm khai rằng hắn đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và mới đến Nga vào đầu tháng 3.

    Một nghi phạm khác khai hắn phạm tội “vì tiền”. Hãng thông tấn Tass đưa tin, nghi phạm thú nhận được hứa nhận 500.000 ruble (5.418 USD) và một nửa số tiền này đã được chuyển vào thẻ ghi nợ của hắn trước vụ tấn công.

    Nghi phạm còn lại khai đã “nghe bài giảng của một nhà thuyết giáo” trên Telegram một thời gian trước khi bị những kẻ chủ mưu của vụ tấn công tiếp cận vào khoảng một tháng trước. Khi bị hỏi thêm về hành vi tại nhà hát Crocus City Hall tối 22/3, nghi phạm nói hắn “bắn hạ người” và được giao nhiệm vụ giết người.

    Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, gọi vụ tấn công khủng bố tại Nga là "cuộc tấn công tàn bạo nhất trong những năm gần đây" và đăng ảnh những kẻ khủng bố. IS không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của lực lượng này. Tuy nhiên, giới chức tình báo Mỹ nói với các hãng truyền thông rằng "không có lý do gì để nghi ngờ" về tuyên bố của IS.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thong-bao-ket-thuc-chien-dich-giai-cuu-vu-khung-bo-o-moscow-a615660.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan