+Aa-
    Zalo

    Nga thắng lợi thần tốc, dồn Ukraine vào thế "ngàn cân treo sợi tóc" ở Donbass

    (ĐS&PL) - Các lực lượng Nga vừa thành công kiểm soát thị trấn Ukrainsk của Ukraine ở khu vực Donetsk trong khi không ngừng về phía tây nhằm kiểm soát toàn bộ Donbass.

    Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin giấu tên trong quân đội Nga cho biết lực lượng của nước này cắm cờ trên trục thông gió của một mỏ khai thác ở ngoại ô thị trấn Ukrainsk. Trước khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, thị trấn này có dân số hơn 10.000 người.

    "Ukrainsk là của chúng tôi", Yuri Podolyaka, một blogger quân sự thân Nga cho hay, đồng thời nói rằng quân đội Nga đã chiếm thành phố "gần như nguyên vẹn", cho phép họ sử dụng thành phố này làm căn cứ cho các hoạt động tấn công tiếp theo.

    Các lực lượng Nga đã bao vây Ukrainsk vào đầu tháng này khi họ tiến về phía Tây hướng tới Pokrovsk, một phần trong những gì Tổng thống Vladimir Putin nói là mục tiêu chính để chiếm toàn bộ khu vực Donbass. Blogger Podolyaka cho biết thị trấn Hirnyk ở phía Nam và thị trấn Selydove ở phía Bắc là những mục tiêu tiếp theo.

    Nga thắng lợi thần tốc khiến Ukraine rơi vào thế "ngàn cân treo sợi tóc" ở Donbass. Ảnh: Reuters

    Nga thắng lợi thần tốc khiến Ukraine rơi vào thế "ngàn cân treo sợi tóc" ở Donbass. Ảnh: Reuters

    Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine trong một báo cáo được công bố tối 17/9 không nói gì về việc Ukrainsk đổi chủ mà chỉ coi đây là một trong số nhiều địa phương đang bị Nga tấn công. Bộ này cho biết đã có 34 cuộc tấn công được ghi nhận gần thị trấn Pokrovsk.

    Cụ thể, Lực lượng Ukraine và Nga đã đụng độ 88 lần kể từ đầu ngày 17/9 tính đến 16h cùng ngày (giờ địa phương), trong đó phần lớn các cuộc đụng độ diễn ra ở mặt trận Kurakhove, nơi diễn ra gần một phần tư tổng số cuộc tấn công của quân đội Nga trong ngày qua.

    Theo Lực lượng vũ trang Ukraine, giao tranh vẫn tiếp diễn trên toàn bộ tiền tuyến trong suốt cả ngày. Các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến hành pháo binh và không kích quy mô lớn vào các khu vực gần biên giới Nga tại các tỉnh Sumy và Chernihiv của Ukraine. Karpovychi, Prohres, Uhroidy, Stepok, Vysoke và các thị trấn và làng mạc khác đã nằm dưới hỏa lực của Nga.

    Trên mặt trận Kurakhove, lực lượng Nga được máy bay hỗ trợ đã thực hiện 22 lần tiến quân gần Tsukuryne, Zhelanne Pershe, Hirnyk, Heorhiivka và Kostiantynivka. Trên mặt trận Pokrovsk, quân đội Nga đã thực hiện 19 nỗ lực nhằm đẩy lui quân đội Ukraine khỏi các vị trí của họ ở vùng lân cận Hrodivka, Novotoretske, Orlivka, Mykolaivka và Ukrainsk.

    Ít nhất 2 cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra trên mặt trận Lyman, nơi quân Nga trước đó thực hiện 8 nỗ lực tấn công các vị trí của Ukraine. Lực lượng vũ trang Ukraine đang duy trì quyền kiểm soát tình hình trên mặt trận này. Lực lượng Ukraine trên mặt trận Kupiansk đẩy lùi 6 cuộc tấn công của Nga gần Synkivka, Novoosynove và Lozova ngày hôm nay.

    Giao tranh cũng đang diễn ra trên các mặt trận Siversk, Kramatorsk, Toretsk và Pokrovsk. Các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công các vị trí của Ukraine, nhưng các lực lượng Ukraine đang đẩy lùi phần lớn các nỗ lực đột phá của Nga.

    Theo bản đồ nguồn mở, Nga đã tiến quân với tốc độ nhanh nhất trong 2 năm vào tháng 8 vừa qua. Đến nay, các lực lượng Nga đang kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine, kiểm soát 98,5% khu vực Lugansk và 60% khu vực Donetsk. Cả hai khu vực này cùng tạo nên mặt trận chính của cuộc xung đột Donbass.

    Theo Reuters và Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-thang-loi-than-toc-don-ukraine-vao-the-ngan-can-treo-soi-toc-o-donbass-a465754.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan