+Aa-
    Zalo

    Nga sắp sở hữu vũ khí có thể đánh bại mọi mục tiêu Ukraine trên biển

    (ĐS&PL) - Lực lượng vũ trang Nga ở Biển Đen sẽ sớm nắm trong tay một loại vũ khí mới có khả năng chống lại tất cả các mục tiêu hải quân của Ukraine.

    Hãng tin Sputnik dẫn thông tin mới nhất từ ông Mikhail Danilenko - Giám đốc điều hành Nhà máy chế tạo máy Kingisepp (KMZ) của Nga cho biết, quân đội nước này sẽ nhận lô xuồng không người lái nội địa đầu tiên trong năm nay. KMZ chuyên sản xuất thiết bị kỹ thuật tàu thủy phục vụ Bộ Quốc phòng Nga.

    "Bộ Quốc phòng đã thông qua đơn hàng 10 chiếc xuồng không người lái đầu tiên mà chúng tôi phải gửi vào cuối năm nay. Những thiết bị này sẽ được thử nghiệm trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt", ông Danilenko tiết lộ.

    Ông Danilenko thông tin thêm rằng, vũ khí mới này chúng có thể hoạt động tương tự như dòng máy bay không người lái cảm tử. Chúng có thể đạt vận tốc lên tới 80km/h, tải trọng khoảng 600kg, phạm vi hoạt động hơn 200km và rất khó bị phát hiện do có thiết kế cũng như kích thước được tối ưu hóa.

    nga sap so huu vu khi co the danh bai moi muc tieu ukraine tren bien
    Một số mẫu xuồng không người lái mà Ukraine đang sở hữu. Ảnh: Getty Images

    Nhà sử học quân sự Nga Yury Knutov nhận định, những xuồng không người lái như vậy có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho tàu thuyền nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu ven biển vì Ukraine hiện không có lực lượng hải quân.

    “Những đặc điểm của mẫu xuồng không người lái mới đủ tốt để chúng có thể được sử dụng nhằm chống lại các tàu địch cỡ lớn. Với khả năng mang đến 600 kg chất nổ, chúng đủ sức đánh chìm một tàu hộ tống hoặc thậm chí là một tàu khu trục nhỏ trong một số trường hợp”, ông Knutov lưu ý rằng bất kỳ tàu chiến nào Ukraine cũng có thể trở thành mục tiêu của vũ khí mới này.

    Xuồng không người lái được chế tạo dựa trên sự kết hợp giữa mô tô nước và ca nô. Vũ khí này được nhận định là nhanh, nhỏ gọn và chính xác hơn nhiều so với tàu có thủy thủ đoàn. Ukraine lần đầu sử dụng xuồng cảm tử không người lái trong một cuộc tấn công vào cảng Sevastopol hồi tháng 10/2022 và đến nay đã làm hư hại 3 tàu Nga. 

    The Drive tuần trước dẫn nguồn tin từ các blogger quân sự Nga cho biết, một xuồng không người lái của Ukraine đã bị quân đội nước này thu giữ. Hình ảnh đăng tải trên Telegram cho thấy thiết bị không người lái đã dạt bờ và vẫn còn nguyên vẹn.

    Nguồn tin tiết lộ thêm rằng thiết bị này được Ukraine triển khai để tấn công tàu thuyền Nga ở phía Tây bán đảo Crimea. Hiện vẫn chưa rõ nó bị lực lượng Nga vô hiệu hóa hay gặp phải trục trặc kỹ thuật. Trước đó, tháng 9/2022, một xuồng không người lái của Ukraine cũng được phát hiện bị mắc cạn ở Sevastopol nhưng đó là phiên bản đầu tiên có nhiều hạn chế.

    Giới phân tích nhận định rằng việc thu giữ thành công xuồng không người lái còn nguyên vẹn của Ukraine sẽ đem lại thuận lợi cho Nga trong việc nghiên cứu và chế tạo ra các phương tiện tương tự, đảo ngược chiến thuật tấn công trên biển của đối phương.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-sap-so-huu-vu-khi-co-the-danh-bai-moi-muc-tieu-ukraine-tren-bien-a601361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan