+Aa-
    Zalo

    Nga ra điều kiện đàm phán với Ukraine trước thềm hội nghị hòa bình Thụy Sĩ

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga tuyên bố nước này sẵn sàng đàm phán nhưng các cuộc đàm phán phải dựa trên tình hình thực tế hiện tại.

    Báo Dân trí đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ATV của Bosnia phát sóng hôm 5/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Thụy Sĩ đang "nói dối" về việc sẵn sàng mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình diễn ra vào tháng 6 tới.

    "Khi các đồng nghiệp Thụy Sĩ của chúng tôi tuyên bố muốn mời Nga tham dự hội nghị đầu tiên, họ đang nói dối", ông Lavrov nói, đồng thời cho biết Moscow sẽ không tham gia vào bất kỳ sự kiện nào thúc đẩy "công thức hòa bình" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Politico

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Politico

    Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moscow "nghiêm túc" sẵn sàng đàm phán, tuy nhiên, các cuộc đàm phán phải dựa trên tình hình "thực tế" hiện tại. Tình hình thực tế mà ông đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10/2022 và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

    Ngoại trưởng Lavrov nói rằng phương Tây sẽ "bắt chước các cuộc đàm phán" tại hội nghị thượng đỉnh do Thụy Sĩ đề xuất. Ông nói thêm rằng Nga "không có ai để đối thoại" về việc giải quyết xung đột Ukraine vì không ai sẵn sàng cho một cuộc đối thoại "nghiêm túc" giữa các nhà lãnh đạo của Mỹ và EU.

    Ông cho rằng "kế hoạch hòa bình" mà hội nghị thượng đỉnh sẽ tập trung thảo luận chứa đựng "bản chất ảo tưởng và bài Nga một cách rõ ràng". Moscow không loại trừ khả năng hợp tác với Kiev, nhưng đã ra tín hiệu rằng họ không có ý định tham dự sự kiện ở Thụy Sĩ ngay cả khi được mời.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo thông báo của Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ ngày 10/4, hội nghị hòa bình cho Ukraine sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16/6 tại khu nghỉ dưỡng Bürgenstock ở bang Nidwalden. Hội nghị được mở nhằm mục đích hình thành khuôn khổ thuận lợi cho một nền hòa bình toàn diện và lâu dài ở Ukraine, cũng như “một lộ trình cụ thể cho sự tham gia của Nga vào tiến trình hòa bình”.

    Các phái đoàn tham gia hội nghị bao gồm thành viên nhóm G7, G20, khối BRICS, Liên minh châu Âu (EU), một số tổ chức quốc tế khác và hai đại diện tôn giáo. Theo Thụy Sĩ, các phái đoàn được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh bao gồm các thành viên của G7, G20, BRICS, EU, các tổ chức quốc tế và hai đại diện tôn giáo.

    Đến ngày 2/5, thông báo của Chính phủ Thụy Sĩ cho biết, Nga vẫn chưa xuất hiện trong danh sách 160 phái đoàn các nước được mời tham dự các cuộc đàm phán tại hội nghị hòa bình cho Ukraine. Song, nước này tin rằng Nga phải tham gia vào quá trình đàm phán này. Tiến trình đàm phán hòa bình sẽ không thể nếu không có Nga.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-ra-ieu-kien-am-phan-voi-ukraine-truoc-them-hoi-nghi-hoa-binh-thuy-si-a420255.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan