+Aa-
    Zalo

    Nga phản bác chiến lược quốc phòng mới của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga vừa lên tiếng chỉ trích chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, ngay sau khi Washington xác định Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng.

    Ngoại trưởng Nga vừa lên tiếng chỉ trích chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, ngay sau khi Washington xác định Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng.

    Trong cuộc họp báo diễn ra bên lề một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 19/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích một loạt động thái mới đây của chính quyền Mỹ trong lĩnh vực đối ngoại.

    Ngoại trưởng Lavrov đã chỉ trích Chiến lược quốc phòng mới của Mỹ, mô tả văn kiện này là "mang tính đối đầu," sau khi Washington xác định Trung Quốc và Nga là những mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng. Ông phản bác những luận điểm của Mỹ cho rằng Trung Quốc và Nga đang phá hỏng những nỗ lực của quốc tế nhằm củng cố an ninh toàn cầu.

    Ông Lavrov nhấn mạnh, thay vì sử dụng cơ sở của luật pháp quốc tế, Washington trên thực tế lại tìm cách chứng tỏ vai trò lãnh đạo của mình thông qua những chiến lược và khái niệm đối đầu như vậy.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN

    Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ trích việc Mỹ đóng băng một khoản đóng góp cho cơ quan Liên hợp quốc chuyên trợ giúp người Palestine, cho rằng động thái này gây phương hại nghiêm trọng tới những nỗ lực đáp ứng nhu cầu của người tị nạn Palestine tại khu vực.

    Tại một diễn biến khác, trong bài phát biểu về chiến lược quốc phòng mới của Mỹ ngày 19/1, Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh chiến lược quốc phòng mới của Mỹ nhằm xác lập mục tiêu hướng tới thay đổi khẩn cấp ở quy mô lớn của quân đội Mỹ. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng Mỹ cần phải sử dụng các cách tiếp cận sáng tạo, đầu tư bền vững, tập trung vào thiết lập một Lực lượng chung phù hợp, có thể cạnh tranh, ngăn ngừa và giành thắng lợi trong môi trường an ninh ngày càng phức tạp

    Fox News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu ngày 19/1 cho hay: "Chúng ta đang phải đối diện với mối đe doạ ngày càng lớn từ các quốc gia như Trung Quốc và Nga, những nước tìm cách tạo ra một thế giới theo mô hình của họ".

    Bộ trưởng Mattis cho rằng để ngăn ngừa chiến tranh thì cách tốt nhất là chuẩn bị để giành chiến thắng. Điều này đòi hỏi cách tiếp cận ganh đua để phát triển sức mạnh và đầu tư lâu dài để khôi phục khả năng sẵn sàng ứng phó và chặn đứng thế lực nguy hiểm. Ngoài ra, quan chức này còn kêu gọi các đồng minh châu Âu thực hiện cam kết tăng chi tiêu quốc phòng và hiện đại hóa quân đội nhằm tăng cường sức mạnh của liên minh khi ứng phó với các mối quan ngại an ninh chung.

    Liên quan vấn đề Triều Tiên, Bộ trưởng Mattis coi Bình Nhưỡng là mối đe dọa đến ổn định toàn cầu bằng các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

    Được biết, chiến lược quốc phòng mới của Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia vảo tháng trước, trong đó xác định Nga và Trung Quốc "là các đối thủ chính trị có ý đồ thách thức sức mạnh, an ninh và thịnh vượng của Mỹ".

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phan-bac-chien-luoc-quoc-phong-moi-cua-my-a217031.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan