+Aa-
    Zalo

    Nga nói gì sau khi Mỹ cáo buộc Moscow sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine?

    (ĐS&PL) - Washington cáo buộc đơn vị của quân đội Nga đã "tạo điều kiện cho việc sử dụng" vũ khí hóa học trong cuộc xung đột Ukraine.

    Tờ Dân Trí dẫn nguồn hãng RT, cho biết người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Nga đã tác chiến bằng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột Ukraine.

    Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố một đợt trừng phạt mới nhắm vào các thực thể Nga vào ngày 1/5. Mỹ viện dẫn cáo buộc Moscow vi phạm Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC) năm 1993 để áp một số lệnh cấm vận.

    Tuy nhiên, ông Peskov ngày 2/5 tuyên bố rằng các tuyên bố này là vô căn cứ và không có bất cứ bằng chứng nào. Nga cho hay họ sẽ tiếp tục tuân thủ các trách nhiệm quốc tế.

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

    Các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ nhắm vào tổng cộng 280 cá nhân và thực thể, bao gồm cả Lực lượng phòng vệ phóng xạ, hóa học và sinh học, một nhánh chuyên biệt của quân đội Nga có nhiệm vụ bảo vệ quân đội và dân thường khỏi vũ khí hủy diệt hàng loạt.

    Washington cáo buộc đơn vị này đã "tạo điều kiện cho việc sử dụng" vũ khí hóa học trong cuộc xung đột Ukraine.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga đã dùng chất độc chloropicrin, chất được sử dụng trong chiến tranh hóa học trong Thế chiến I và hiện nay chủ yếu được sử dụng làm thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ.

    Quân đội Ukraine cho biết ít nhất 500 binh sĩ phải điều trị do nhiễm độc, một người thiệt mạng sau khi Nga đẩy mạnh sử dụng lựu đạn khói chứa những hợp chất kiểm soát đám đông như khí CS và CN ở mặt trận phía đông.

    Nga và Ukraine từng cáo buộc nhau vi phạm Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC), nhưng Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) có trụ sở tại Hà Lan chưa nhận được đề nghị điều tra các vụ sử dụng chất hóa học bị cấm trên chiến trường Ukraine, tờ VnExpress dẫn nguồn hãng Reuters.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-noi-gi-sau-khi-my-cao-buoc-moscow-su-dung-vu-khi-hoa-hoc-o-ukraine-a419311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan