+Aa-
    Zalo

    Nga nêu điều kiện chấm dứt xung đột, Ukraine kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình

    (ĐS&PL) - Nga nhiều lần cho biết sẵn sàng đàm phán hòa bình, nhưng không chấp nhận các điều khoản mà Kiev và phương Tây đưa ra, đặc biệt liên quan đến các vùng lãnh thổ.

    Hãng thông tấn TASS ngày 26/12 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Đối phương đã nắm rất rõ đề xuất của chúng tôi về việc phi quân sự hóa, phi phát xít hóa các vùng lãnh thổ do chính quyền (Ukraine) kiểm soát, loại bỏ những mối đe dọa đối với an ninh của Nga, bao gồm cả an ninh của những vùng lãnh thổ mới".

    Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: "Vấn đề rất đơn giản: Hãy đáp ứng các yêu cầu đó vì lợi ích của chính các vị. Nếu không, vấn đề sẽ do quân đội Nga quyết định".

    Khi bình luận liệu xung đột Nga - Ukraine sẽ kéo dài bao lâu, ông Lavrov nói: "Bóng đang ở sân của Ukraine và phía sau là Washington".

    nga neu dieu kien cham dut xung dot ukraine keu goi to chuc hoi nghi thuong dinh hoa binh dspl 1
    Xung đột Nga - Ukraine vẫm chưa có dấu hiệu kết thúc. Ảnh: RIA Novosti

    Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đõ cũng nêu rõ: "Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với mọi bên liên quan về những giải pháp có thể chấp nhận được, nhưng điều này tùy thuộc họ, chúng tôi không phải bên từ chối đàm phán mà là họ".

    Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa "công thức hòa bình" gồm 10 điểm trong đó có yêu cầu Nga phải rút hết quân khỏi lãnh thổ của Ukraine. Kiev khẳng định không bao giờ thỏa hiệp về lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

    Nga nhiều lần cho biết sẵn sàng đàm phán hòa bình, nhưng không chấp nhận các điều khoản mà Kiev và phương Tây đưa ra, đặc biệt liên quan đến các vùng lãnh thổ.

    Trong khi đó, tại cuộc phỏng vấn với AP được công bố hôm 26/12, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba tuyên bố nước này sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giành chiến thắng trong cuộc xung đột quân sự đang diễn ra với Nga vào năm 2023.

    Tuy nhiên, vị này thừa nhận rằng ngoại giao luôn đóng một vai trò quan trọng. "Mọi cuộc xung đột đều kết thúc bằng biện pháp ngoại giao, sau các hành động trên thực địa và trên bàn đàm phán", Ngoại trưởng Dmitry Kuleba nói.

    Theo Ngoại trưởng Dmitry Kuleba, Liên hợp quốc là "cơ quan phù hợp nhất để tổ chức hội nghị thượng đỉnh này" và đề nghị Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres có thể đóng vai trò trung gian hòa giải cho sự kiện này.

    Đề cập đến khả năng mời Nga tham dự "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" này, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba khẳng định Moskva trước hết phải đối mặt với "tòa án quốc tế" và bị truy tố về tội ác chiến tranh.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-neu-dieu-kien-cham-dut-xung-dot-ukraine-keu-goi-to-chuc-hoi-nghi-thuong-dinh-hoa-binh-a561654.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan