+Aa-
    Zalo

    Nga kêu gọi lính Ukraine hạ vũ khí

    (ĐS&PL) - Trong bối cảnh chiến sự Nga – Ukraine leo thang, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng kêu gọi Ukraine “quay lưng” với chính quyền Kiev hoặc đầu hàng.

    Tin tức chiến sự Nga – Ukraine mới nhất, báo Dân trí dẫn thông tin từ Tass cho biết, bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi các binh sĩ Ukraine "quay lưng" với chính quyền Kiev" hoặc đầu hàng.

    "Chúng tôi đặc biệt kêu gọi các quân nhân Ukraine hãy quay vũ khí chống lại họ (chính quyền Kiev) hoặc đầu hàng lực lượng của chúng tôi", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận hôm 18/8.

    Đồng thời, Bà Zakharova nhấn mạnh trong những trường hợp như vậy, việc đối xử nhân đạo đối với quân nhân Ukraine sẽ được đảm bảo.

    nga keu goi linh ukraine ha vu khi1
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: AFP

    Bà cũng cho biết lực lượng Kiev tiếp tục nã pháo vào các thành phố và làng mạc của Nga bằng vũ khí của NATO, bao gồm loại bom chùm bị cấm. Những hành động này dẫn đến thương vong cho dân thường, bao gồm trẻ em.

    Bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành chiến dịch phản công quy mô lớn ở cả mặt trận miền Đông và miền Nam sau nhiều tháng chuẩn bị. Bộ Quốc phòng Nga đầu tháng này xác nhận lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hơn 43.000 binh sĩ trong 2 tháng phản công.

    Tháng trước, Mỹ thông báo sẽ gửi bom chùm cho Ukraine. Việc sử dụng bom chùm đã bị hơn 120 quốc gia cấm trên toàn cầu.

    Bom chùm là loại vũ khí có tính sát thương diện rộng, giúp tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc. Tuy nhiên, các đầu đạn này cũng có tỷ lệ "lép" nhất định. Đạn xịt có thể sót lại ở các vùng đất bị tấn công và gây nguy hiểm cho người dân suốt hàng chục năm sau đó.

    Thông tin trên báo Dân Việt, Ukraine đạt bước đột phá nhờ bom chùm trên chiến trường nhưng cái giá phải trả cũng rất đắt.

    Cụ thể, theo CNN, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã xác nhận việc giải phóng ngôi làng Urozhaine vào sáng thứ Tư 16/8, khi 1 nhóm phóng viên CNN tiếp cận vùng ngoại ô ngôi làng với Lực lượng Thủy quân lục chiến số 35. Hỏa lực pháo binh hạng nặng đã ngăn cản lối vào làng khi lực lượng Nga nã pháo vào quân đội Ukraine đang trấn giữ khu vực này.

    Cảnh quay bằng máy bay không người lái về cuộc chiến khốc liệt giành ngôi làng đã xuất hiện, trong đó có thể nhìn thấy hàng chục binh sĩ Nga đang chạy trốn về phía nam của ngôi làng. 2 chuyên gia vũ khí giấu tên đã xem xét các video về vụ việc này nhận định, dường như lính Nga đã bị trúng đạn khi chạy trốn, đôi khi bởi thứ dường như là bom/đạn chùm.

    Bình luận về thiệt hại của quân Nga, Dykyi, biệt danh của một chỉ huy đại đội xung kích của Ukraine cho biết: “Rất nhiều người đã chết, đặc biệt là khi họ bắt đầu bỏ chạy”.

    Dykyi cho biết, Ukraine đã sử dụng súng cối và xe tăng để truy đuổi lính Nga, nhưng không bình luận về việc sử dụng bom chùm.

    Một số video khác quay bằng máy bay không người lái cho cũng cho thấy, một chiếc xe tăng Ukraine một mình tấn công các vị trí của Nga, khai hỏa và kéo theo sau nó một dây cáp có gắn thuốc nổ rà phá bom mìn để đảm bảo an toàn cho các đơn vị phía sau.

    Các quan chức Mỹ cho biết việc cung cấp bom chùm cho quân đội Ukraine đã diễn ra trước cuộc tranh luận lớn về đạo đức trong chính quyền Biden. Mặc dù có hiệu quả tàn khốc đối với bộ binh trên mặt đất, song vũ khí này phân tán bom/đạn con thường không phát nổ và có thể là mối nguy hiểm cho dân thường trong nhiều thập kỷ tới.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-keu-goi-linh-ukraine-ha-vu-khi-a587359.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan