+Aa-
    Zalo

    Nga giành được Avdiivka sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc xung đột ở Ukraine?

    (ĐS&PL) - Việc Nga giành được quyền kiểm soát Avdiivka sẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Moscow thành công tận dụng lợi thế khi Kiev thiếu binh lực, vũ khí, đạn dược, tinh thần và tiền bạc.

    Theo thông tin mới nhất từ tờ Washington Post, quân đội Nga đã ở rất gần nên lực lượng Ukraine chỉ được phép di chuyển trên con đường đến nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka vào ban đêm. Đèn pha phương tiện di chuyển của Ukraine cũng được tắt và che lại nhằm tránh bị máy bay không người lái của đối phương phát hiện.

    Avdiivka hiện là tâm điểm của những cuộc giao tranh ác liệt nhất trong xung đột Nga - Ukraine. Thành phố này được coi là trở ngại lớn trong việc ngăn chặn lực lượng Nga đạt được mục tiêu giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. Mặc dù không thể nhìn thấy máy bay không người lái của Nga nhưng một số thiết bị cầm tay đã xác nhận sự hiện diện của chúng.

    nga gianh duoc avdiivka se anh huong the nao den cuoc xung dot o ukraine1
    Giao tranh ở Avdiivaka ngày càng khốc liệt hơn. Ảnh: AP

    Nhà máy hóa chất và than cốc, nơi từng là trụ cột kinh tế ở khu vực Donbass phía Đông Ukraine, có thể sẽ là thành trì cuối cùng của Ukraine ở Avdiivka. Quân đội Ukraine thừa nhận việc họ phải đầu hàng ở thành phố này chỉ là vấn đề thời gian và ngày 15/2, các lực lượng nước này cũng đã rút lui khỏi một số vị trí khi Nga bắt đầu tiến quân nhanh chóng.

    Washington Post nhận định Avdiivka có thể là phép thử quan trọng đầu tiên đối với Tân Tổng tư lệnh mới của Ukraine Oleksandr Syrsky - người vừa được Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm thay cho tướng Valery Zaluzhny bị sa thải vào tuần trước.

    Ông Syrsky sẽ là người phải quyết định xem quân đội Ukraine có nên thừa nhận thất bại và rút lui hay không cũng như thời điểm điều này xảy ra. Nhiều binh lính Ukraine cho rằng ông Syrsky - người từng dẫn dắt lực lượng mặt đất Ukraine đã mất quá nhiều thời gian khi thực hiện điều tương tự trong trận chiến ở Bakhmut vào năm ngoái.

    Trong khi đó, việc giành được quyền kiểm soát Avdiivka sẽ đánh dấu chiến thắng quan trọng nhất trên chiến trường của Nga kể từ cuộc phản công mùa hè năm 2023 của quân đội Ukraine kết thúc mà không đạt được mục tiêu đã đề ra.

    Chiến thắng ở chảo lửa Avdiivka cũng sẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các lực lượng của Moscow đang tận dụng hiệu quả thời cơ khi Kiev thiếu binh lính, vũ khí, đạn dược, tinh thần và tiền bạc để giành lại thế chủ động.

    Nằm cách thủ phủ tỉnh Donetsk chỉ 24km, Avdiivka có giá trị chiến lược đối với Nga nhiều hơn Bakhmut. Việc đẩy lùi Ukraine khỏi thành phố Donetsk và các khu dân cư ở đó có thể thúc đẩy tinh thần chiến đấu của các lực lượng Nga khi cuộc xung đột tiếp tục kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao.

    Phương Uyên(Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-gianh-duoc-avdiivka-se-anh-huong-the-nao-den-cuoc-xung-dot-o-ukraine-a610742.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan