+Aa-
    Zalo

    Nga dừng cung cấp điện cho Lithuania

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Litgrid - nhà điều hành hệ thống truyền tải điện của Lithuania thông báo rằng Nga đã ngừng cung cấp điện cho nước này.

    Ngày 22/5, Litgrid - nhà điều hành hệ thống truyền tải điện của Lithuania thông báo rằng Nga đã ngừng cung cấp điện cho nước này.

    Inter RAO - nhà xuất khẩu điện duy nhất từ ​​Nga sang Lithuania, đã xác nhận việc ngừng giao hàng. Đầu tháng này, chi nhánh Bắc Âu của Inter RAO cũng đã ngừng cung cấp điện cho Phần Lan.

    nga dung cung cap dien cho lithuania
    Ảnh minh họa.

    Trước đó, Bộ Năng lượng Lithuania hôm 20/5 thông báo nước này sẽ ngừng mua điện của Nga từ ngày 22/5. Lithuania cũng là quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đầu tiên ngừng nhập khẩu khí đốt và dầu Nga trong một động thái nhằm hạn chế phụ thuộc vào năng lượng Nga.

    Sau khi Nga dừng cung cấp điện, Lithuania có kế hoạch đáp ứng nhu cầu điện thông qua các nhà máy điện địa phương và nhập khẩu từ các nước châu Âu khác, đặc biệt là Thụy Điển, Ba Lan và Latvia, Giám đốc điều hành Litgrid Rokas Masiulis cho biết. Theo công ty trên, nhập khẩu của Nga chiếm 16% tiêu thụ điện của Lithuania.

    Inter RAO cũng xác nhận việc tạm ngừng giao dịch vào ngày 20/5. "Inter RAO đã nhận được thông báo từ nhà điều hành sàn giao dịch Nord Pool về việc các công ty con tạm ngừng giao dịch do rủi ro không thể thanh toán tiền điện của Nga", đơn vị này cho hay.

    Vào tháng trước, Lithuania thông báo quyết định giảm cấp độ ngoại giao với Nga và đề nghị các đại sứ Nga rời đi. Khi đó, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis còn thông báo sẽ triệu hồi đại diện ngoại giao tại Nga trong vài ngày và đóng cửa Lãnh sự quán Nga ở thành phố Klaipeda.

    "Nhằm đáp trả những hành động hung hăng không nao núng của Nga ở Ukraine, chính phủ Lithuania quyết định giảm cấp độ về đại diện ngoại giao. Đại sứ Nga sẽ phải rời Lithuania", ông Landsbergis thông báo.

    Trước đó, công ty Inter RAO cũng đã ngừng xuất khẩu điện từ Nga sang Phần Lan do gặp vấn đề trong việc thanh toán.

    Các quan chức Phần Lan cho biết điện từ Nga chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng tiêu thụ của nước này. Do đó, Helsinki có kế hoạch bù đắp việc sụt giảm nguồn cung bằng cách tăng cường nhập khẩu từ Thụy Điển, cũng như đẩy mạnh sản xuất trong nước.

    Căng thẳng giữa Nga và EU đã leo thang sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine gần 3 tháng trước. EU đã ban hành hàng loạt lệnh trừng phạt chống lại Nga, nhưng chưa thể thống nhất biện pháp về việc cấm vận năng lượng Nga do nhiều nước trong khối phụ thuộc lớn vào nguồn cung từ Moscow.

    Nga đã có một số biện pháp trả đũa, trong đó có việc ban hành sắc lệnh yêu cầu tất cả các quốc gia "không thân thiện" phải thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp, nếu không Moscow buộc phải cắt nguồn cung khí đốt. Tính tới nay, Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cấp cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dung-cung-cap-dien-cho-lithuania-a538485.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan