+Aa-
    Zalo

    Nga đưa AK-12, AK-103 vào quân đội, phương Tây hoài nghi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các chuyên gia quân sự nhận định việc trang bị 2 mẫu súng trường AK hiện đại cho quân đội đã đánh dấu nỗ lực của Nga trong việc hiện đại hóa quân sự...

    (ĐSPL) - Các chuyên gia quân sự nhận định việc trang bị 2 mẫu súng trường AK hiện đại cho quân đội đã đánh dấu nỗ lực của Nga trong việc hiện đại hóa quân sự nhưng cũng để lộ ra những điểm yếu cố hữu.
    Theo tin tức trên tờ Washington Post, sức mạnh quân sự Nga đang được phương Tây theo dõi chặt chẽ không chỉ bởi nó liên quan đến khủng hoảng Ukraine mà còn trong khu vực. Trong năm 2014, Moscow đã đi được nửa đường trong chặng đường kéo dài 10 năm nhằm hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự trị giá lên tới 700 tỷ USD.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin có mặt tại Sevastopol, Crimea tháng 5/2014.

    Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuriy Borisov hồi tháng Một năm nay cho biết, quân đội nước này đã quyết định chọn 2 súng trường tiến công là AK-12 và AK-103-4 do Tập đoàn Kalashnikov Concern (tiền thân là Nhà máy Izhmash) sản xuất, làm súng bộ binh cơ bản mới nằm trong bộ trang bị cá nhân Ratnik.
    AK-12 và Ak-103-4 là một phần trong chương trình Ratnik của quân đội Nga, nhằm nâng cao khả năng chiến đấu toàn diện của các binh sĩ. Bên cạnh các súng trường Ak mới, bộ trang bị Ratnik còn bao gồm các máy ngắm, phương tiện bảo vệ, thiết bị liên lạc và định vị. Trong đó, một số loại vũ khí mới ra mắt nằm trong bộ Ratnik đã được quân đội Nga sử dụng khi tiến vào bán đảo Crimea hồi đầu năm 2014.
    Theo biên tập viên của tạp chí quân sự uy tín IHS Jane's Defence Weekly tại Anh, ông Nick de Larrinaga: "Bộ trang bị Ratnik sẽ giúp sẽ giúp nâng cao năng lực chiến đấu của các binh sĩ Nga". Tuy nhiên, Washington Post tỏ ra hoài nghi về việc Moscow đang cố gắng vực dậy khả năng sẵn sàng chiến đấu và kỷ luật của quân đội nước này, vốn bị xuống dốc trong giai đoạn đầu thập niên 1990 và 2000.
    Washington Post dẫn lời chuyên gia quân sự Nga kiêm Phó Tổng biên tập tờ YezhednevnyZhurnal Alexander Goltz nhận định rằng, Tổng thống Vladimir Putin đang cố gắng tiếp cận "mọi công tác" nhằm giúp mở rộng năng lực sản xuất vũ khí trong nước.
    "Mục tiêu của quân đội Nga không chỉ là cho ra đời các mẫu súng trường Kalashnikov mới mà còn cả những loại vũ khí phục vụ tham vọng hạt nhân của Tổng thống", chuyên gia Golts nói.

    Mẫu súng trường tiến công AK-103 của Nga.

    Tuy nhiên, theo ông Golts, "Nga muốn sản xuất dàn trải tất cả hệ thống quân sự từ những loại súng cỡ nhỏ cho tới tên lửa Topol. Điều đó đồng nghĩa với việc không một chương trình quân sự nào của Nga được hỗ trợ đầy đủ về nguồn tài chính".
    Nhận định của ông Golts được đưa ra trong bối cảnh, quân đội Nga đang phải tiếp tục nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu liên quan tới những cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Nhưng thực tế, rất ít bằng chứng cho thấy lệnh trừng phạt của phương Tây có thể khiến Nga giảm bớt quyết tâm trên con đường hiện đại hóa quân sự.
    Cam kết hiện đại hóa quân sự của Nga là bằng chứng rõ nhất về việc Moscow sẵn sàng chi một khoản tiền lớn. Nhưng điều đó không có nghĩa là các lệnh trừng phạt Mỹ và phương Tây không tác động tới tham vọng quân sự này, theo chuyên gia quốc phòng Colby Howard.
    Điển hình, hồi năm ngoái, Pháp đã từ chối chuyển cho Hải quân Nga hai chiếc tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral. Ngay cả, những hợp đồng quân sự quy mô nhỏ hơn với phương Tây của Nga cũng bị hủy bỏ hoặc trì hoãn.
    Những dự án này bao gồm việc cung cấp các động cơ diesel cho ngành đóng tàu Nga do công ty MTU Friedrichshafen GmbH của Đức đảm nhận hay cơ sở huấn luyện bộ binh trị giá 100 triệu USD được một công ty khác của Đức chịu trách nhiệm thi công.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dua-ak-12-ak-103-vao-quan-doi-phuong-tay-hoai-nghi-a84763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan