+Aa-
    Zalo

    Nga công bố thời điểm tiêm chủng vaccine COVID-19 hàng loạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Giám đốc Viện Gamaleya Alexander Ginzburg cho biết, việc tiêm chủng hàng loạt sẽ bắt đầu trong khoảng một tháng nữa, sau khi có đủ mẫu vaccine được sản xuất.

    Theo Giám đốc Viện Gamaleya Alexander Ginzburg cho biết, việc tiêm chủng hàng loạt sẽ bắt đầu trong khoảng một tháng nữa, sau khi có đủ mẫu vaccine được sản xuất.

    Ngày 11/8, Nga trở thành nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine COVID-19 do Viện nghiên cứu Gamaleya sản xuất, được phê duyệt sau nhiều vòng thử nghiệm.

    Giám đốc Viện Gamaleya Alexander Ginzburg cho biết, việc tiêm chủng hàng loạt sẽ bắt đầu trong khoảng một tháng nữa sau khi có đủ mẫu vaccine được sản xuất.

    Trước đó, ông Ginzburg đã tiết lộ rằng vaccine chống COVID-19 của Nga, được gọi là Sputnik V, sẽ trải qua các nghiên cứu sau khi đăng ký, diễn ra trong khoảng từ 7 đến 10 ngày. Hàng chục nghìn người sẽ tham gia vào nghiên cứu này.

    “Việc tiêm chủng đại trà sẽ có chút chậm trễ, bởi một phần lớn lượng vaccine đã sản xuất sẽ được sử dụng cho các nghiên cứu sau đăng ký. Sau đó, phần còn lại sẽ được dùng cho mục đích dân sự. Sẽ chậm đến khoảng hai hoặc ba tuần, thậm chí là một tháng”, Giám đốc Viện Gamaleya cho biết.

    Theo các chuyên gia, các nghiên cứu sau đăng ký sẽ có thể kéo dài đến 6 tháng.

    Sau khi phê duyệt vaccine Covid-19, Nga có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng đại trà loại vaccine này trong vòng một tháng tới. Ảnh minh họa/Reuters

    Được biết, trước đó, ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine Covid-19 dù chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba với sự tham gia của hàng nghìn người. Vaccine được đặt tên là "Sputnik V", theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới "Sputnik 1" được Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957.

    Giới chức Nga nói họ có khả năng sản xuất tới 500 triệu liều vaccine Sputnik V trong 12 tháng tới. Quy trình sản xuất dự kiến cũng được tiến hành ở nước ngoài và các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba sẽ sớm triển khai ở UAE, Arab Saudi và Philippines.

    Thử nghiệm lâm sàng, hay thử nghiệm Giai đoạn ba, là bước thử nghiệm quan trọng trên quy mô hàng nghìn người. Quá trình này đòi hỏi một tỷ lệ người tham gia nhất định tiếp xúc với virus để theo dõi hiệu quả của vaccine, thường được coi là tiền đề cần thiết giúp vaccine được cơ quan quản lý chấp thuận.

    Các nhà khoa học phương Tây bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển vaccine của Nga, nghi ngờ giới nghiên cứu nước này có thể đã "đốt cháy giai đoạn" dưới áp lực từ chính quyền. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko khẳng định những hoài nghi về vaccine này là "vô căn cứ".

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cong-bo-thoi-diem-tiem-chung-vaccine-covid-19-hang-loat-a335205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan