+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo khủng bố IS đang thiết lập căn cứ ở Mỹ Latinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang cố gắng thiết lập các vị trí dự phòng ở Mỹ Latinh trong bối cảnh bị đẩy lùi ở Iraq và Syria.

    Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang cố gắng thiết lập các vị trí dự phòng ở Mỹ Latinh trong bối cảnh bị đẩy lùi ở Iraq và Syria.

    Phát biểu tại Ủy ban Trung Mỹ chống khủng bố ở Washington hôm 3/5, ông Dmitry Feoktistov, Vụ phó Vụ những thách thức và mối đe dọa mới thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho hay: “Chúng tôi lưu ý về nỗ lực tăng cường của IS nhằm tạo ra những vị trí dự phòng ở các khu vực khác nhau trên thế giới, bao gồm cả ở Mỹ Latinh”.

    IS đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng sang khu vực Mỹ Latinh. Ảnh: Getty

    "Có nguy cơ về việc xuất hiện các trại huấn luyện và cơ sở dưỡng quân của lực lượng thánh chiến ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Những kẻ khủng bố muốn thiết lập mối liên lạc với các tổ chức tội phạm và ma túy địa phương, sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng cho các mục đích khủng bố và các hệ thống tài chính để kêu gọi tài trợ và rửa tiền", ông Feoktistov giải thích.

    “Chúng tôi cũng lo ngại về việc những kẻ cực đoan đang nỗ lực tuyển dụng thêm thành viên, đặc biệt là ở vùng Caribe, nơi có số lượng lớn cư dân theo đạo Hồi", quan chức này nói và cho biết thêm rằng doanh thu của nhóm khủng bố Al-Qaeda hiện cao hơn gấp 10 lần so với IS, đạt tối đa khoảng 40 triệu USD một tháng.

    "Giờ đây, các kênh tài chính của IS đã bị cắt giảm, chỉ còn khoảng 3 triệu USD, trong khi tổng thu nhập của Al-Qaeda trên toàn thế giới ước tính đạt tới 20-40 triệu USD", ông Dmitry Feoktistov nói với các phóng viên.

    Ông Feoktistov cũng lưu ý rằng Mỹ đang coi nhóm chiến binh Hezbollah của mình như một mối đe dọa lớn hơn những kẻ khủng bố IS.

    "Người Mỹ gần đây đã ngừng gọi IS là mối đe dọa chính, có nghĩa là họ không phủ nhận rằng IS là một mối đe dọa nhưng họ đang cố gắng đặt vấn đề này ở phía sau. Họ chỉ quan tâm đến Hezbollah và Iran", ông nói thêm.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-khung-bo-is-dang-thiet-lap-can-cu-o-my-latinh-a228503.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan