+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo “đáp trả đau đớn” việc phương Tây ủng hộ Ukraine tấn công vùng Kursk

    (ĐS&PL) - Nga chỉ trích phương Tây sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gần đây lên tiếng ủng hộ chiến dịch đột kích của Ukraine vào tỉnh biên giới Kursk ở Nga.

    “Chúng tôi muốn cảnh báo những chính trị gia vô trách nhiệm ở EU, NATO và ở nước ngoài rằng trong trường hợp chính quyền Kiev có những hành động hung hăng, phản ứng của Nga sẽ diễn ra ngay lập tức, và sẽ vô cùng đau đớn”, Newsweek dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm 4/9 bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông được tổ chức tại Vladivostock.

    Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chia sẻ với tờ Welt am Sonntag của Đức hôm 31/8 rằng, chiến dịch tấn công của Ukraine là hành động tự vệ trước Nga, và các mục tiêu của Nga ở khu vực biên giới là mục tiêu hợp pháp tấn công của Ukraine.

    “Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự chống lại Ukraine trong hơn 900 ngày, và kể từ đó đã thực hiện nhiều vụ tấn công từ khu vực Kursk về phía Ukraine. Binh lính, xe tăng, và căn cứ của Nga là mục tiêu hợp pháp theo luật pháp quốc tế”, ông Stoltenberg cho hay.

    Cũng theo ông Stoltenberg, quyền tự vệ của Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga "không chỉ dừng lại ở biên giới".

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Reuters

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Reuters

    Ukraine mở chiến dịch đột kích tỉnh biên giới Kursk của Nga từ ngày 6/8. Đến nay, Ukraine tuyên bố đã kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ ở đây. Kiev coi đó là quân bài nhằm gây sức ép, buộc Nga ngồi vào bàn đàm phán.

    Kiev cũng kêu gọi phương Tây viện trợ vũ khí tầm xa để tập kích sâu hơn vào Nga.  Mỹ và các đồng minh đến nay chưa chấp nhận đề nghị này.

    Tuy nhiên, Cao ủy về chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đánh giá chiến dịch Kursk của Ukraine là một "bước đi chiến lược táo bạo", đồng thời kêu gọi các đồng minh nới lỏng hạn chế, cho phép Kiev dùng vũ khí tầm xa tấn công mục tiêu bên trên đất Nga.

    Nguồn tin của Reuters cũng cho hay, Mỹ có thể sắp "bật đèn xanh" cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine. Theo các quan chức giấu tên của Mỹ, Tên lửa Hành trình Không đối đất Tầm xa Liên quân (JASSM) sẽ có trong gói vũ khí viện trợ cho Ukraine, dự kiến được công bố vào mùa thu năm nay.

    Tên lửa có thể được tích hợp vào máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất và được một số nước phương Tây viện trợ cho Kiev. Nguồn tin nói rằng, việc chuyển giao vũ khí thực tế có thể mất "vài tháng", vì chính quyền Mỹ sẽ cần giải quyết một số vấn đề kỹ thuật.

    Trong khi chờ đợi đồng minh phương Tây nới lỏng các hạn chế, Ukraine khẳng định sẽ theo đuổi chiến dịch Kursk đến cùng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-canh-bao-ap-tra-au-on-viec-phuong-tay-ung-ho-ukraine-tan-cong-vung-kursk-a462575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan