+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo đanh thép NATO về việc “cởi trói” vũ khí tầm xa cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo đặc phái viên của Nga ở Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia, các quốc gia NATO sẽ bắt đầu cuộc chiến công khai với Moscow nếu cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa.

    Theo RT, đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng NATO sẽ tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine nếu cho phép Kiev sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp.

    “Nếu một quyết định như vậy được đưa ra, điều đó có nghĩa các quốc gia NATO đang bắt đầu một cuộc chiến công khai chống lại Nga. Trong trường hợp đó, rõ ràng chúng tôi sẽ buộc phải đưa ra một số quyết định nhất định, với tất cả hậu quả kèm theo đối với phương Tây”, ông Vassily Nebenzia cho hay.

    Đặc phái viên của Nga ở Liên Hợp Quốc chia sẻ thêm: “Phương Tây không thể trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi cho Kiev về mọi thứ. Chỉ có quân đội NATO mới có thể lập trình các giải pháp bay cho các hệ thống tên lửa đó. Ukraine không có khả năng này. Vấn đề không phải là cho phép Kiev tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa, mà là phương Tây đưa ra quyết định nhắm mục tiêu".

    Cũng theo ông Vassily Nebenzia, NATO sẽ trực tiếp tham gia vào hành động quân sự chống lại một “cường quốc hạt nhân”. “Tôi không nghĩ mình phải giải thích hậu quả của việc đó”, ông cho biết.

    Đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga/ TASS

    Đặc phái viên của Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga/ TASS

    Mỹ và các nước đồng minh đã áp đặt một số hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí của họ, như vậy họ có thể tuyên bố không tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột với Nga nhưng vẫn cung cấp vũ khí cho Ukraine với số tiền lên tới 200 tỷ USD.

    Nhiều hãng thông tấn phương Tây đưa tin rằng, những hạn chế đố có khả năng được dỡ bỏ trong tuần này, khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy đến thăm Kiev.

    Theo tờ Daily Telegraph, Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp tại Washington (Mỹ) vào ngày 13/9 có thể sẽ đề cập đến vấn đề cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow của Anh.

    Tờ báo này cho rằng, nếu các bên cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga thì họ có thể sẽ công bố điều này tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào cuối tháng 9.

    Trong khi đó, ngày 11/9, Guardian đưa tin Thủ tướng Keir Starmer không có ý định nói công khai về việc cấp cho Ukraine giấy phép như vậy sau cuộc gặp với Tổng thống Biden.

    Theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói với giới truyền thông rằng Ukraine không thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga nếu không có sự trợ giúp của phương Tây vì họ cần thông tin tình báo từ vệ tinh và hoạt động bay để thực hiện việc đó.

    Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng các nước NATO hiện không chỉ tranh luận về khả năng Kiev sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây. Về cơ bản, họ đang quyết định có nên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine hay không. Tổng thống Putin nhấn mạnh, Moscow sẽ đưa ra quyết định dựa trên các mối đe dọa Nga đang phải đối mặt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-canh-bao-anh-thep-nato-ve-viec-coi-troi-vu-khi-tam-xa-cho-ukraine-a464790.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan