+Aa-
    Zalo

    Nga- Trung yêu cầu Triều Tiên "đóng băng" chương trình tên lửa và hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa nhất trí cho rằng cần phải đóng băng chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên

    Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa nhất trí cho rằng cần phải đóng băng chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, nhưng cũng cần ngăn các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp của Tổng thống Vladimir Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - đang có chuyến thăm Nga - và giữa lúc tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố bắn thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, khẳng định vấn đề Triều Tiên là ưu tiên trong chính sách ngoại giao Nga - Trung.

    Theo báo Tiền Phong, trong tuyên bố chung của Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4/7, Moscow và Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ sáng kiến Nga – Trung về việc vấn đề giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Binh tại diễn đàn APEC. Ảnh: Reuters

    Nga và Trung Quốc đề nghị Triều Tiên tuyên bố tự nguyện tạm dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và thử nghiệm tên lửa, trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc cũng nên ngừng tham gia các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn.

    Tuyên bố chung nêu rõ, các bên đối lập nên bắt đầu đàm phán và khẳng định các nguyên tắc mới trong quan hệ ngoại giao, bao gồm việc chung sống hòa bình, không sử dụng vũ lực với mong muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Phương án sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết vấn đề Triều Tiên phải bị loại bỏ.

    Tuyên bố cũng chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc, kêu gọi ngừng việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.

    Trước đó vào sáng ngày 4/7, Triều Tiên đã bắn thử một quả trên lửa được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong - 14. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 11 của Triều Tiên trong năm nay.

    Tên lửa bay hơn 900km trong 40 phút và đáp xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Tên lửa được phóng dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bay được 933 km trước khi trúng mục tiêu.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga--trung-yeu-cau-trieu-tien-dong-bang-chuong-trinh-ten-lua-va-hat-nhan-a195222.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan