Chỉ với 10 giây xuất hiện trong khung hình, Pepsi và hãng thời trang Dolce & Gabbana từng phải trả đến 8 triệu USD, tức là hơn 190 tỷ đồng. Trung bình, các nhãn hàng phải chi hơn 19 tỷ đồng cho mỗi giây Messi xuất hiện trong video quảng cáo.
Đối với các sản phẩm nghệ thuật, Messi ít khi tham gia. Anh chỉ vài lần xuất hiện trong các bộ phim tài liệu. Tháng 8/2023, ngôi sao sở hữu 7 Quả Bóng Vàng cũng lên hình khoảng 20 giây trong MV của ca sỹ người Colombia Maluma - một người bạn của anh. Chi phí cho những màn "cameo" này không được tiết lộ.
Theo thống kê của Forbes, Messi đứng thứ hai trong danh sách những cầu thủ kiếm tiền nhiều nhất thế giới với khoản thu 130 triệu USD. Phần lớn trong số này đến từ các hợp đồng quảng cáo.
Hợp đồng nổi tiếng nhất của Messi là với hãng thể thao Adidas. Khi còn thi đấu cho Barcelona, siêu sao này từng ký hợp đồng tài trợ giày và quảng cáo trị giá 140 triệu USD kéo dài trong 7 năm.
Năm 2017, anh gia hạn hợp đồng có thời hạn trọn đời với Adidas cùng số tiền khổng lồ - hơn 20 triệu USD mỗi năm cùng các khoản cộng thêm, có thể chạm mốc 1 tỷ USD đến cuối đời. Hãng thể thao hàng đầu thế giới này cũng tham gia vào việc chi trả lương thưởng để kéo Messi thi đấu trong màu áo Inter Miami.
Hợp đồng này mang lại lợi ích cho cả hai bên. Messi có khoản thu nhập đều đặn, còn Adidas được phép sử dụng hình ảnh của Messi để quảng bá tất cả sản phẩm
Tờ Daily Mail cho biết, Messi kiếm được khoảng 1,5 triệu bảng (tương đương 42,5 tỷ đồng) cho mỗi bài đăng có quảng cáo trên Instagram. Từ khi vô địch World Cup 2022, siêu sao bóng đá này được cho là đã "đút túi" tổng cộng hơn 9 triệu bảng (tương đương 255 tỷ đồng). Trong khi đó, The Sun khẳng định mức "cát xê" của Messi hiện tại cao hơn trước nhiều.
Trong năm 2022, giới truyền thông Anh thống kê ra được Ronaldo kiếm được tới 2 triệu bảng với mỗi bài đăng quảng cáo cho nhãn hàng trên mạng xã hội. Đây là số tiền cao nhất mà một vận động viên chuyên nghiệp có thể kiếm được từ mạng xã hội Instagram.
Năm 2022, anh là người nổi tiếng kiếm được nhiều tiền thứ ba trên Instagram sau Cristiano Ronaldo và Kylie Jenner.
Để quản lý hình ảnh của mình, Lionel Messi còn có hẳn một công ty để kiểm soát thương hiệu cũng như trang phục, đó là MGO Global do Ginny Hilger và Maximiliano Ojeda đồng sáng lập. Trong trường hợp ca sỹ Jack hay bất kỳ ai khác muốn đưa hình ảnh Messi vào video có tính chất quảng bá, thương mai, họ phải làm việc với công ty này.
Năm 2019, công ty này mua lại thương hiệu quần áo có tên “Lionel Messi” và kiểm soát quyền kinh doanh các sản phẩm liên quan, đồng thời tư vấn trang phục mà Messi sử dụng trong mỗi sự kiện. Trong hợp đồng giữa đôi bên, MGO phải đem về cho Messi ít nhất 4,2 triệu USD mỗi năm khi khai thác hình ảnh của anh.
Năm 2023, Messi đã kiếm được 25 triệu USD để quảng bá du lịch cho Saudi Arabia theo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm.
Hợp đồng cho thấy Messi có thể nhận được tới 22,5 triệu euro, (khoảng 25 triệu USD) trong vòng 3 năm cho những công việc thực tế khá đơn giản như:
Một vài lần xuất hiện thương mại, một vài bài đăng trên mạng xã hội và một số kỳ nghỉ được trả toàn bộ chi phí cùng với vợ con cầu thủ, người thân, bạn bè. Messi sẽ chia sẻ hình ảnh về những chuyến đi đó - được đánh dấu bằng thẻ (tag) có nội dung được Ả Rập Xê Út phê duyệt - trên trang cá nhân có lượng người theo dõi trực tuyến khổng lồ của mình.
Hợp đồng này cũng có một điều kiện quan trọng đó là Messi không được nói bất cứ điều gì có thể "làm hoen ố" Ả Rập Xê Út.
Bên cạnh đó, Messi cũng tham gia vào đầu tư bất động sản, tiền ảo và NFT. Năm 2009, anh mua ngôi nhà xa hoa gần Barcelona với giá 2 triệu USD, sau đó, giá trị của bất động sản này đã tăng lên đến 7 triệu USD.
Năm 2017, Messi bắt đầu kinh doanh khách sạn. Anh sở hữu một tòa nhà bên bờ biển ở Sitges, Catalonia, với giá 30,5 triệu USD, mở chuỗi khách sạn của mình với tên “MiM Hotels”.
Như Quỳnh(T/h)