"Nếu chị Ly hát miễn phí cho sinh viên, chị hát trong chương trình từ thiện, chắc chắn chúng tôi sẽ chủ động không lấy một đồng thậm chí là còn ủng hộ chị hết mình", em gái Trịnh Công Sơn nói.
Trong suốt thời gian qua, khi những lùm xùm về tác quyền âm nhạc giữa BTC chương trình Khánh Ly Live Concert và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tại Hà Nội và Đã Nẵng đã được nhiều người nhìn nhận với những góc độ khác nhau.
Khánh Ly và Vĩnh Trinh bên cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. |
Tuy nhiên, mấu chốt câu chuyện vẫn được đặt ra là tại sao gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến thời điểm này vẫn không chịu lên tiếng? Chiều 13/8, bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái và cũng là người được ủy quyền về tài sản âm nhạc Trịnh Công Sơn chính thức trao đổi với Một Thế Giới về vấn đề này...
Danh ca Khánh Ly trong show diễn thứ 2 tại Đà Nẵng ngày 8/8. |
Câu hỏi đầu tiên xin hỏi là trong những chuyện lùm xùm về bản quyền vừa qua, bà có theo dõi không? Bà và gia đình có suy nghĩ gì?
- Chúng tôi vẫn theo dõi.
Thế vì sao thời gian qua, có rất nhiều tờ báo muốn được nghe ý kiến của gia đình về vấn đề này nhưng tại sao gia đình từ chối, thưa bà?
- Chúng tôi không lên tiếng vì từ lâu gia đình đã ủy quyền cho VCPMC và bây giờ câu chuyện về tác quyền là thuộc về BTC của chương trình và VCPMC.
Lần lên tiếng này, có phải bà và gia đình thấy rằng “đã đến lúc cần phải nói”?
- Tôi chỉ thấy câu chuyện bắt đầu đi theo những chiều hướng không đúng sự thật.
Nhiều người vẫn cho rằng, sự việc nó ồn ào như thế là do gia đình bà không lên tiếng?
- Chúng tôi lên tiếng bằng cách nào? Khi chúng tôi ủy quyền cho VCPMC là chúng tôi đã giao toàn quyền quyết định cho họ. Chúng tôi tin tưởng và làm việc với họ từ năm 2011 đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì. Thế thì lý do gì mà bây giờ chúng tôi phải lên tiếng?.
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh hiện là người đứng ra chu toàn mọi việc, đặc biệt là những đêm diễn tưởng nhớ cố NS Trịnh Công Sơn mỗi năm. |
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh hiện là người đứng ra chu toàn mọi việc, đặc biệt là những đêm diễn tưởng nhớ cố NS Trịnh Công Sơn mỗi năm.
Chúng tôi được biết, mỗi năm Trung tâm bản quyền vẫn trả tiền tác quyền cho gia đình theo đúng luật nhưng vì sao bà lại có một thông báo ủy quyền ngày 26.7.2014 vừa qua, khi mà show diễn của Khánh Ly được triển khai?
- Chúng tôi đã ủy quyền vào ngày 2.9.2011 nhưng vì do sự lùm xùm bên BTC nên anh Phương đề nghị tôi khẳng định một lần nữa về sự ủy thác. Chính vì thế, tôi phải làm thông báo đó là để khẳng định: sự ủy quyền đó là hợp pháp và tôi là người đại diện.
Bà và và gia đình đã phản ứng như thế nào hoặc có tiếng nào với nhạc sĩ Phó Đức Phương không khi mà ông ấy đã đến tận hai chương trình tại Hà Nội và Đà Nẵng để đòi tiền tác quyền từ những tác phẩm của Trịnh Công Sơn?
- Chúng ta nên nhớ rằng, khi ông Phó Đức Phương làm điều đó là vì BTC chương trình đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của một người sử dụng một sản phẩm của người khác đúng những gì mà pháp luật qui định. Chính BTC đã buộc ông Phương phải làm thế. Khi chưa thống nhất về tác quyền mà chương trình vẫn diễn ra, đó là điều không đúng.
Sau câu chuyện này, một điều cho thấy là công ty VCPMC đã thu tác quyền rất cao nhưng trả cho tác giả rất thấp, bà có biết điều này trước đây không và bà có suy nghĩ gì về tương lai khi ủy quyền cho đơn vị này?
- Chúng tôi không có ý kiến về cách tính và thu phí của trung tâm vì như tôi đã nói, chúng tôi đã đọc hợp đồng của hai bên và chúng tôi đã tin tưởng, nhất trí ủy quyền cho trung tâm. Còn cách tính của VCPMC là tính theo số vé bán được và giá vé bán ra để tính tiền tác quyền thì đó là trách nhiệm của VCPMC với mỗi chương trình. Điều này, gia đình tôi hoàn toàn không ý kiến.
Rất nhiều người cho rằng gia đình Trịnh Công Sơn và Khánh Ly "có gì đó" nên đã "bật đèn xanh để VCPMC "thẳng tay" và sẵn sàng phá hủy show diễn Khánh Ly chỉ vì tiền bản quyền?
- Cái này là hoàn toàn suy diễn. Chúng ta nên nhìn nhận thẳng thắn đây là một chương trình ca nhạc được thực hiện với hình thức thương mại hóa chứ không phải vì cộng đồng, từ thiện. Có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi rằng, vì sao VCPMC đưa ra mức phí cho mỗi ca khúc ở chương trình này lại cao hơn những chương trình khác? Chắc chắn là không phải vì chúng tôi rồi. Bên VCPMC phải có cách tính hợp lý và đúng luật. Khi mang câu chuyện thương mại để buộc mọi người phải “theo” một chương trình từ thiện, nghệ thuật thì không đúng. Đã nói đến thương mại, kinh doanh thì tất cả những thứ liên quan phải là hàng hóa, phải thuận mua vừa bán. Nó phải có sự đàm phán, thương lượng và được sự đồng ý giữa hai bên…
Trong một bài viết của một đạo diễn trẻ cho rằng, sự thật nếu BTC ngay lúc đầu gọi điện hoặc chia sẻ với gia đình thì chắc chắn câu chuyện sẽ khác vì bản thân anh ấy cũng đã từng nhận được sự ủng hộ rất lớn của gia đình?
- Tất cả mọi chuyện đều do cách xử sự mà ra. Nói thật, không chỉ với chương trình của bạn này mà nhiều chương trình, ca sĩ khác chúng tôi đều khuyến khích và biết ơn họ sử dụng ca khúc của anh Sơn. Bởi với một người nhạc sĩ, điều họ mong muốn là một tác phẩm sống với đời, được nhiều người khác biết đến. Không những thế, gia đình chúng tôi cũng rất ngại va chạm đến chuyện tiền bạc và bao giờ anh Sơn cũng như chúng tôi luôn muốn giữ hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Đó là lý do chúng tôi ủy quyền cho VCPMC.
Nếu như một BTC hay ca sĩ nào có khó khăn về kinh tế chúng tôi sẵn sàng trao đổi hoặc gửi thư anh Phó Đức Phương để lấy tác quyền của họ ở mức hợp lý nhất. Điều này, trước khi ký hợp đồng, gia đình tôi và VCPMC đã có thỏa thuận.
Nghe nói trong di chúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có cho rằng, nhạc của ông Khánh Ly có thể hát bất cứ lúc nào và có thể sử dụng bất cứ khi nào mà không phải trả tiền tác quyền, có đúng không, thưa bà?
- Tôi xin khẳng định, điều này hoàn toàn không đúng.
Khi sự việc xảy ra, bà và gia đình có nói chuyện với danh ca Khánh Ly hay Khánh Ly có gọi điện hay có động thái gì về vấn đề này không?
-Tình cảm của chúng tôi đối với chị Khánh Ly không bao giờ thay đổi.
Trong câu chuyện này càng cho thấy rằng, Khánh Ly gắn bó với âm nhạc Trịnh Công Sơn và luôn dành cho ông những tình cảm yêu quý. Gia đình bà cũng luôn dành cho ông những gì đẹp đẽ nhất. Nhưng hai mối quan hệ này đã không thể kết nối nhau để đưa âm nhạc của ông đến với khán giả như mọi người mong muốn là được nghe Khánh Ly hát nhạc Trịnh tại Việt Nam? Phải chăng ông đã mất nên "chiếc cầu nối" đã gãy?
- Thật sự, hơn ai hết, chị Khánh Ly là người hiểu anh Sơn luôn luôn muốn hát giữa sân cỏ để mọi tầng lớp, mọi giới đến nghe. Nếu chị Ly hát miễn phí cho sinh viên, chị hát trong chương trình từ thiện, chắc chắn chúng tôi sẽ chủ động không lấy một đồng thậm chí là còn ủng hộ chị hết mình. Đây là ý nguyện của anh Sơn lúc sinh thời là và đó cũng là tâm niệm mà anh em chúng tôi vẫn thực hiện mỗi năm nhân ngày giỗ của anh Sơn là tổ chức những đêm nhạc miễn phí để tất cả mọi người đều được nghe, được đến để nhớ về anh Sơn…
Trong buổi gặp gỡ báo chí ngày hôm qua 12.8, BTC chương trình vẫn nghi ngờ vì tính xác thực của tờ ủy quyền của bà gửi cho VCPMC vào tháng 7 vừa qua vì họ cho rằng giấy ủy quyền của bà chỉ có một mình bà ký. Xin bà vui lòng nói rõ vụ này được không, thưa bà?
- Tôi khẳng định lần cuối cùng, giấy ủy quyền của tôi với VCPMC là vào năm 2011 còn tờ thông báo vào ngày 24/7/2014 là tôi muốn khẳng định lại một lần nữa.
Nếu các vị nghi ngờ, tôi xin chứng minh cho các vị thấy. Và một lần cuối tôi xin nói, đây là lần cuối cùng tôi nói đến chuyện này. Chúng tôi không muốn nhắc đến chuyện này nữa vì gia đình quá mệt mỏi.
Được biết các tác phẩm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đều được năm thành viên khác trong gia đình là ông Trịnh Quang Hà, bà Trịnh Vĩnh Thụy, bà Trịnh Vĩnh Ngân, bà Trịnh Hồng Diệu và bà Trần Vĩnh Tâm ủy quyền cho bà Trịnh Vĩnh Trinh và ông Trịnh Xuân Tịnh được chứng nhận của phòng công chứng số 2, TP.HCM ngày 9/4/2002.