+Aa-
    Zalo

    NASA chi trích Ấn Độ dùng tên lửa triệt hạ vệ tinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - NASA cảnh báo rằng việc Ấn Độ phá hủy vệ tinh vỡ ra thành 400 mảnh nhỏ bay trong quỹ đạo trái đất sẽ tạo thành mối nguy hiểm cho các phi hành gia trên ISS.

    NASA cảnh báo rằng việc Ấn Độ phá hủy vệ tinh vỡ ra thành 400 mảnh nhỏ bay trong quỹ đạo trái đất sẽ tạo thành mối nguy hiểm cho các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

    Xe phóng vệ tinh Polar C-45 tại Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ. Ảnh: Getty

    Ngày 1/4, người đứng đầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), Jim Bridenstine, đã lên tiếng chỉ trích việc tên lửa của Ấn Độ bắn hạ vệ tinh có quỹ đạo thấp như một minh chứng cho việc nước này là cường quốc hàng không vũ trụ tiên tiến trên thế giới.

    Bridenstine cho hay: "Không phải tất cả các mảnh vỡ đều đủ lớn để quan sát. Hiện chúng tôi đang theo dõi khoảng 60 mảnh vỡ tương đối lớn, ít nhất có đường kính từ 10cm trở lên."

    Được biết, vệ tinh Ấn Độ bị bắn hạ hôm 27/3 ở độ cao tương đối thấp là 300km, thấp hơn cả ISS và hầu hết các vệ tinh khác trên quỹ đạo trái đất.

    "Nhưng 24 mảnh vỡ trong số đó đã bay lên phía trên và de dọa sự an nguy của ISS", Brid Bridenstine nói.

    "Những vụ thử tên lửa như vậy đe dọa tương lai của ngành hàng không vũ trụ. Đó là điều khủng khiếp không thể chấp nhận được và NASA cần phải lên tiếng", Bridenstine nói thêm.

    Quân đội Mỹ hiện đang theo dõi 23.000 vật thể đường kính lớn hơn 10cm trong không gian để dự đoán nguy cơ va chạm cho ISS và các vệ tinh khác. Khoảng 10.000 là mảnh rác vũ trụ, gần 3.000 khác được tạo ra do một thử nghiệm chống vệ tinh của Trung Quốc vào năm 2007.

    Bridenstine nói: "Theo kết quả nghiên cứu, của cuộc thử nghiệm của Ấn Độ làm nguy cơ va chạm với ISS tăng 44% chỉ sau 10 ngày. Tuy nhiên, nguy cơ trên cũng mất dần theo thời gian do nhiều mảnh vụn sẽ bị bốc cháy và biến mất khi nó đi vào bầu khí quyển."

    Minh Minh(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-chi-trich-an-do-dung-ten-lua-triet-ha-ve-tinh-a269304.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan