+Aa-
    Zalo

    Nạn "sao chép", "xào nấu" của ngành thời trang mì ăn liền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hết lo lắng với nạn hàng nhái (fake), các nhãn hàng cao cấp lại phải tiếp tục dè chừng với nhãn hiệu bình dân.

    Hết lo lắng vớ? nạn hàng nhá? (fake), các nhãn hàng cao cấp lạ? phả? t?ếp tục dè chừng vớ? nhãn h?ệu bình dân.

    Các nhãn hàng cao cấp không chỉ đặt mố? lo ngạ? vớ? các cơ sở sản xuất hàng fake mà còn phả? đề phòng những nhãn h?ệu bình dân. Tạ? sao lạ? như vậy?

    Có thể nó? sự phát tr?ển mạnh mẽ của các nhãn h?ệu bình dân là một t?n mừng vớ? đố? tương fash?on?sta có khả năng ch? t?ền thuộc mức thấp tớ? trung bình. Sự đa dạng về mẫu mã, k?ểu dáng thờ? thượng, chất lượng nguyên l?ệu tương đố? ổn và g?á cả cực kỳ dễ chịu kh?ến cho các hãng thờ? trang bình dân ngày càng ăn nên làm ra trong tình hình k?nh tế trì trệ và kém phát tr?ển như h?ện nay.


    Hồ Ngọc Hà và Tăng Thanh Hà là ha? tín đồ ưa chuộng nhãn h?ệu thờ? trang bình dân như Zara

    Tuy nh?ên, ngược lạ?, sự phất lên như d?ều gặp g?ó của hàng loạt thương h?ệu bình dân lớn nhất thế g?ớ? như H&M, Zara, Topshop… lạ? là một nỗ? kh?ếp đảm của các thương h?ệu cao cấp, sự đe dọa bắt nguồn từ nạn “ăn cắp ý tưởng”.

    Trước hết, để h?ểu rõ, chúng ta hãy nhìn vào ch?ến lược bán hàng rất đặc trưng của đạ? đa số nhãn h?ệu bình dân vớ? đạ? d?ện t?êu b?ểu là  nhãn hàng zara, H&m…

    Zara là ngườ? khổng lồ của thế g?ớ? hàng h?ệu g?á rẻ. Ch?ến lược bán hàng của hãng dựa trên tính xu hướng, tức là hãng sẽ thay đổ? mẫu mã hàng hóa l?ên tục dựa trên xu hướng thờ? trang h?ện tạ? và phản hồ? của khách hàng. Zara thường xuyên chạy theo sát sao vớ? xu hướng mớ? trên thế g?ớ?, bình dân hóa mọ? phong cách thờ? trang thờ? thượng và tung ra theo hướng cực kỳ đạ? trà tớ? đông đảo ngườ? t?êu dùng.

    Zara đưa ra sản phẩm mớ? đều đặn 2 lần/tuần, mỗ? năm hãng này đưa ra khoàng 10.000 mẫu th?ết kế, đây là một con số cực kỳ ấn tượng và khó t?n đố? vớ? một nhãn hàng thờ? trang. Mỗ? k?ểu sản phẩm không được sản xuất vớ? con số quá lớn và hãng l?ên tục cập nhật mẫu mã mớ? trên 1600 cửa hàng của Zara ở khắp thế g?ớ?. Những mẫu cũ nhanh chóng bị bán hạ g?á và kh? bán hết, nó sẽ bị xóa sổ khỏ? g?an hàng.

    Đ?ều này có nghĩa là Zara không bao g?ờ kh?ến ngườ? t?êu dùng chán mình, hãng không cho họ có sự cân nhắc mà chỉ có sự lựa chọn: ”Mua bây g?ờ hoặc không bao g?ờ”. Các nhãn hàng bình dân mà đạ? d?ện lớn nhất là Zara rất b?ết cách mo? tú? t?ền của khách hàng bằng những sản phẩm bắt mắt đón kịp nhịp thở của thờ? trang toàn cầu và tất nh?ên, có g?á cả rất phả? chăng.

    Không có tốc độ tung hàng mớ? dày đặc như Zara, H&M cho ra mỗ? năm 2 bộ sưu tập chính vào mùa xuân và mùa hè. Kèm theo đó là xen kẽ thêm nh?ều bộ sưu tập phụ để thu hút khách hàng. Số lượng mẫu th?ết kế của H&M cũng cực kỳ nh?ều. Và đặc b?ệt, nó cũng thường xuyên chạy theo xu hướng như Zara.

    Như vậy, có thể nó?, sự nhanh nhạy bắt kịp xu hướng và l?ên tục cập nhật mẫu mã chính là lí do lớn nhất kh?ến các nhãn h?ệu bình dân thu hút khách hàng đến thế. Vậy thì thông thường, chắc hẳn những nhãn h?ệu bình dân sẽ phả? ch? rất bộn t?ền trong khâu th?ết kế - một trong những khâu quan trọng nhất của ngành công ngh?ệp thờ? trang? Câu trả lờ? là không hoàn toàn.

    Kể cả đầu tư đến mấy thì "gã nhà g?àu" Zara cũng không thể tự lực cánh s?nh trong khâu th?ết kế hàng chục nghìn mẫu mỗ? năm vớ? tốc độ thay mớ? sản phẩm như vũ bão 2 lần/ tuần và chỉ có 10-15 ngày để hoàn tất v?ệc đưa một lô hàng mớ? bao gồm đủ công đoạn, từ th?ết kế tớ? đưa sản phẩm lên g?á. Bí quyết của nhãn hàng "mì ăn l?ền" là sự dựa dẫm vào nguồn ý tưởng của các ông lớn thuộc dòng thờ? trang cao cấp.

    Ngược lạ? vớ? nhãn hàng bình dân, các nhãn h?ệu thờ? trang cao cấp luôn tỉ mỉ và bỏ nh?ều công sức trong khấu th?ết kế, trả lương hậu hĩnh cho các nhà tạo mẫu. Chẳng hạn như trong quá khứ, D?or từng trả cho nhà th?ết kế cứng của họ là John Gall?ano số t?ền lên tớ? gần 3 tr?ệu đô/năm.

    Các nhãn hàng cao cấp thường tôn trọng và đề cao cá? tô?, thổ? nét k?ểu cách và l?nh hồn của thương h?ệu vào các sản phẩm. Chính bở? vậy, đổ? lạ? là g?á trị của trang phục rất cao và các mẫu th?ết kế của họ mang tính dẫn đầu và định hình xu hướng của thờ? trang thế g?ớ?. Đây cũng là m?ếng mồ? “béo bở” của các nhãn hàng bình dân.

    Họ thản nh?ên căn ke, copy mẫu mã của các k?ểu trang phục hàng h?ệu cao cấp đang được ưa chuộng nhất. Chẳng hạn như mẫu crop top chéo vạt của Balenc?aga từng được cô đào Kr?sten Stewart lăng xê đã thổ? bùng xu hướng d?ện áo ngắn lỡ cỡ trên khắp thế g?ớ?. Và bản thân ch?ếc áo có g?á hơn một nghìn USD này đã “tạo cảm hứng” để hàng loạt nhãn h?ệu thờ? trang bình dân s?nh sản vô tính ra các mẫu crop top chéo vạt có ngoạ? hình chẩng khác mấy so vớ? bản chính đến từ nhà Balenc?aga.

    Hoặc như ch?ếc váy Stella McCartney vớ? khoảng hở uốn lượn làm từ vả? sheer trong suốt đ?ểm chấm b? g?á gần 2000 USD từng gây sốt trong g?ớ? tín đồ ngay sau kh? được trình d?ễn trên sàn catwalk đã được các nhãn h?ệu”mì ăn l?ền” như Asos hay Mango chép lạ? và bán vớ? g?á bằng 1/20 vớ? thá? độ không chút “nể nang” hay  e ngạ?. 

    Mớ? đây Zara còn kh?ến hãng Cel?ne tá hỏa vì bộ sưu tập mớ? của Zara có tớ? 50\% số mẫu sản phẩm g?ống hệt bộ sưu tập Thu Đông của Cel?ne.


    Ch?ếc váy nghìn đô của Stella Mccartney bị đạo lạ? không thương t?ếc


    Stella t?ếp tục bị Mango "chôm chỉa" mẫu váy kẻ sọc đẹp mắt


    Ch?ếc crop-top của ngườ? đẹp Thủy T?ên cũng được cho là một bản sao lỗ? của ch?ếc áo chẽn ngắn của nhà Balenc?aga

    Các nhãn hàng bình dân thay vì đầu tư mạnh vào độ? ngũ th?ết kế thì họ tập trung trả lương cao và thuê mướn nh?ều những chuyên g?a “xào nấu” mẫu mã của các thương h?ệu lớn. Trước đây, hình thức phổ b?ến là các nhãn hàng bình dân “cà? cắm” ngườ? vào các tuần lễ thờ? trang, nhanh chóng phác thảo mẫu mã ngay kh? ngườ? mẫu đang lướt trên sàn d?ễn và bí mật gử? nó về bộ phận dựng mẫu. Bộ phận dựng mẫu sẽ nhá? lạ? một cách “thận trọng”.

    Nghệ thuật “ăn cắp” của họ cũng cực kỳ t?nh v?,  nghĩa là họ sẽ không sao chép 100\% sản phẩm mà chỉ tầm 50-70\% đủ để không bị cơ quan luật pháp hô? thăm về chuyện bản quyền nhưng phả? g?ữ nguyên được những đặc tính quan trọng nhất của nguyên mẫu.

    Tuy nh?ên h?ện nay, theo một số chuyên g?a cho b?ết các nhãn hàng bình dân đang có xu hướng tố? g?ản hóa bước đến xem các tuần lễ thờ? trang bở? chỉ cần lướt web là đã có thể nắm được mọ? xu hướng mớ?. Nhờ thờ? đạ? công nghệ thông t?n phát tr?ển, các hình ảnh về tuần lễ thờ? trang đều có mặt trên các webs?te lớn như Style hay Fash?on?s?ng.... V?deo về các buổ? trình d?ễn thì có thể dễ dàng nhanh chóng tìm thấy trên Youtube hoặc mạng xã hộ?.

    Tệ hơn, nh?ều blogger thờ? trang từng lên t?ếng tố Zara, H&M đạo, nhá? các mẫu ý tưởng trang phục mà họ tung bản phác thảo lên mạng. Nh?ều ngườ? từng gử? thư kh?ếu nạ? cho cho các nhãn hàng này song hầu như không được hồ? đáp.

    Trước sự “mặt dày” của các nhãn hàng bình dân, nhà th?ết kế tà? năng Tom Ford đã từng phả? tỏ ra bất bình trong một lần phỏng vấn vớ? g?ớ? truyền thông. Ông cho b?ết không chỉ cá nhân ông mà rất nh?ều các nhà th?ết kế đều rất khó chịu kh? thường xuyên bị Zara “đạo nhá?” các mẫu th?ết kế. Và đ?ều gây bức xúc hơn nữa là khâu cho ra lò và quảng bá sản phẩm quá nhanh kh?ến các bản sao tớ? từ Zara thậm chí còn tớ? tay ngườ? t?êu dùng sớm hơn cả bản chính.

    Những nhãn hàng được "đạo" ý tưởng một cách cực kỳ t?nh v?, không g?ống hoàn toàn nhưng vẫn còn nguyên t?nh thần của sản phẩm gốc

    Chuyện “sao chép” của các nhãn hàng bình dân trở thành chuyện thường thường như cơm bữa kh? mà ngay sau mỗ? tuần lễ thờ? trang ngườ? ta lạ? thấy các sản phẩm na ná hàng xa xỉ bày bán khắp nơ?. 

    Sự phổ b?ến của nạn sao chép đã b?ến thế g?ớ? thờ? trang đứng trước một vấn đề là tình trạng quay vòng xu hướng cực kỳ nhanh. Tuổ? thọ của một xu hướng sẽ bị rút ngắn. Tức là một k?ểu mốt sẽ nhanh chóng bị rơ? vào quên lãng, sau đó k?ểu mốt mớ? ngay lập tức bị thế chân.

    “Fast Fash?on – Thờ? trang mì ăn l?ền” kh?ến tín đồ lặn ngụp trong b?ển xu hướng thờ? thượng, móc tú? họ tớ? đồng cuố? cùng nếu không muốn bị lỗ? thờ?. Đ?ều này lạ? có một hệ lụy t?ếp theo là t?ếp tục quay ngược lạ? “thúc” các ông lớn thờ? trang cao cấp phả? sớm cập nhất các mốt mớ?. Và các mốt mớ? đó lạ? t?ếp tục bị sao chép, mố? quan hệ trong ngành công ngh?ệp thờ? trang cứ quay vòng vòng như thế.

    Như đã nó? ở trên, thông thường các thương h?ệu thờ? trang g?á rẻ rất khôn ngoan kh? ứng dụng cách copy k?ểu "lịch th?ệp", nghĩa là không nhá? lạ? 100\% mẫu mã sản phẩm mà chỉ một phần để tránh các vấn đề về bản quyền. Chính bở? vậy, nh?ều nhà th?ết kế phả? bất lực, quay sang thỏa h?ệp.

    Một số nhà th?ết kế đã chọn hình thức cộng tác vớ? các nhãn h?ệu hàng h?ệu g?á rẻ để phần nào kìm hãm những cung cách đạo, nhá? mẫu mã trắng trợn. Chẳng hạn như H&M từng cộng tác vớ? Karl Lagerfeld hoặc vớ? Versace, và mớ? đây nhất là vớ? Isabel Marant để cho ra đứa con la? g?ữa ha? dòng hàng khác b?ệt nhau. 

    Masoul Golsorkh?  b?ên tập v?ên của tạp chí thờ? trang Tank đã nhận xét thế này để mô tả về nỗ? kh?ếp đảm mang tên thờ? trang "mì ăn l?ền" đố? vớ? các thương h?ệu xa xỉ: “Prada muốn ở gần Gucc?, Gucc? đứng cạnh Prada thì cũng được. Tuy nh?ên, ch?ến lược bán lẻ của các hãng thờ? trang cao cấp đó đều có một đặc đ?ểm chung là luôn phả? tránh xa các nhãn hàng thờ? trang như Zara. Ngược lạ?, ch?ến lược của Zara là phả? t?ến sát đến các thương h?ệu trên hết mức có thể có thể”.

    Những nhận định của Masoul Golsorkh? thực tế là hoàn toàn đúng kh? mà h?ện nay. Những nhãn hàng thờ? trang g?á rẻ đang bành trướng số lượng cửa hàng bán lẻ của mình trên toàn cầu. Doanh thu khủng kh?ến họ thuê mướn được những cửa hàng có vị trí ấn tượng, thậm chí còn ung dung nằm cạnh, nằm gần nh?ều cửa hàng của các thương h?ệu xa xỉ.

    Chẳng hạn như Zara, hãng không quảng cáo, mà thay vào đó là thuê cửa h?ệu xịn, nằm ở vị trí vàng, "bon chen" vào các khu chuyên bán hàng h?ệu cao cấp để ?n hằn hình ảnh của mình trong lòng khách hàng là một "thương h?ệu bán th?ết kế cao cấp vớ? g?á bình dân". Và đố? vớ? nh?ều ngườ?, đó sẽ thực sự là một màn hà? hước nếu thấy ha? ch?ếc váy, một của nhãn h?ệu cao cấp, một của nhãn h?ệu bình dân, có hình thù g?ống hệt nhau, chất lượng tuy có khác nh?ều nhưng g?á cả thì chênh nhau một trờ? một vực.

     Nếu bạn là ngườ? t?êu dùng, bạn sẽ chọn bên nào? Đ?ều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tớ? doanh thu và hình ảnh của các nhãn h?ệu thờ? trang cao cấp. 


    Cửa hàng của Zara thường rất hoành tráng và nằm ở khu mua bán trung tâm, ngay sát các thương h?ệu lớn

    Tuy nh?ên nhìn chung nếu không bàn tớ? v?ệc chúng "dìm" các đứa con t?nh thần của những nhà th?ết kế hàng đầu xuống cấp thấp thì nhãn h?ệu thờ? trang bình dân cũng đem lạ? một số lợ? ích.

    Thờ? trang "mì ăn l?ền" là g?ả? pháo tuyệt hảo cho những tín đồ có tú? t?ền hạn hẹp trong thờ? kỳ k?nh tế ảm đạm, g?úp đem lạ? cơ hộ? v?ệc làm cho hàng tr?ệu ngườ?. Chẳng hạn như Zara đã k?ến tạo được hơn 40.000 cơ hộ? v?ệc làm cho ngườ? lao động trên toàn thế g?ớ?, kích thích sự luân chuyển không ngừng trong thờ? trang, phổ b?ến và g?úp ngườ? t?êu dùng bắt kịp xu hướng thờ? trang mớ?.

    Theo Khampha

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nan-sao-chep-xao-nau-cua-nganh-thoi-trang-mi-an-lien-a10465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan