+Aa-
    Zalo

    Nam sinh sát hại bạn lãnh 18 tháng tù: Chánh án TAND tỉnh Sơn La lên tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ "nam sinh đâm bạn tử vong lãnh 18 tháng tù" gây nhiều thông tin trái chiều trong dư luận, Chánh án TAND tỉnh Sơn La khẳng định, mức án bị cáo phải lĩnh là đúng người,

    Vụ "nam sinh đâm bạn tử vong lãnh 18 tháng tù" gây nhiều thông tin trái chiều trong dư luận, Chánh án TAND tỉnh Sơn La khẳng định, mức án bị cáo phải lĩnh là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có yếu tố bỏ lọt tội phạm như một số trang mạng xã hội và báo chí phản ánh thời gian vừa qua...

    Theo thông tin trên báo VOV, sáng nay 31/3, trong cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn để thông tin về những phản ánh của báo chí liên quan đến phiên tòa này, Chánh án TAND tỉnh Sơn La Nguyễn Ngọc Vân khẳng định: Kết quả của phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án học sinh giết bạn cùng trường với mức án bị cáo phải lĩnh là 18 tháng tù giam là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có yếu tố bỏ lọt tội phạm như một số trang mạng xã hội và báo chí phản ánh thời gian vừa qua.

    Ông Nguyễn Ngọc Vân lý giải: Hành vi phạm tội của bị cáo là giết người, nhưng không phải là có chủ đích, mà là do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Nạn nhân chính là người có hành vi tấn công, xâm hại lợi ích hợp pháp.

    Bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại và đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm đ, p, khoản 1, Điều 46 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, hành vi chống trả là quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội nên bị cáo phải lĩnh án tù mà tòa đã tuyên án.

    Ông Nguyễn Ngọc Vân trả lời các cơ quan báo chí tại cuộc họp báo - Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

    Đối với việc bị cáo Trịnh Danh Thịnh không bị giam giữ, đi xe taxi đến phiên tòa khiến gia đình người bị hại bức xúc, theo đại diện TAND tỉnh Sơn La, bị cáo Trịnh Danh Thịnh bị truy tố về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, có khung hình phạt cao nhất là 2 năm tù nên không thuộc trường hợp phải áp dụng biện pháp tạm giam được quy định tại khoản 1, Điều 88 Bộ luật Hình sự.

    Việc cơ quan Cảnh sát điều tra không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam, mà chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cơ trú là đúng quy định pháp luật. Do đó, Trịnh Danh Thịnh đến tham dự phiên tòa bằng bất cứ phương tiện nào là việc cá nhân, các cơ quan chức năng không can thiệp.

    Trả lời câu hỏi: Việc ngăn không cho người nhà của nạn nhân vào dự phiên tòa có được quy định trong luật và có cần thiết hay không, dẫn đến việc phát tán hình ảnh phản cảm của người nhà nạn nhân chửi bới, làm mất an ninh trật tự tại cổng tòa án, ông Nguyễn Ngọc Vân cho rằng, Tòa ưu tiên cho những người có giấy mời vào trước để tiện bố trí, sắp xếp chỗ ngồi. Sau đó Tòa đã cho báo chí, người nhà nạn nhân và nhân dân vào dự phiên tòa.

    Việc ngăn không cho người nhà nạn nhân vào là do phiên sơ thẩm bị hoãn trước đó, người nhà nạn nhân đã gây rối trật tự nên trong phiên tòa ngày 24/3, lực lượng chức năng thấy cần thiết phải tăng cường đảm bảo an ninh trật tự.

    Cùng đưa tin về vụ việc, thông tin thêm trên báo Vietnamplus, còn thông tin cho rằng biên bản tử thi bị thay đổi là không có căn cứ, bởi biên bản này có sự chứng kiến và chữ ký của nhiều người đại diện cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Ủy ban nhân dân thị trấn Nông trường Mộc Châu, đại diện gia đình bị cáo, bị hại.

    Báo Lao động trích dẫn cáo trạng thể hiện, trước đó, vì bức xúc, Hoàng Quang Anh (17 tuổi, học sinh lớp 11) đã viết trên Facebook cá nhân lời lẽ đe dọa Trịnh Danh Thịnh (19 tuổi, học sinh lớp 12). Hôm sau đến lớp, Thịnh mang theo dao và sau đó kể cho bạn bè nghe về việc mình bị dọa đánh, bạn học cùng Thịnh là Bùi Anh Tuấn đã lấy 1 con dao trên ô thoáng cửa sổ lớp học, đưa cho Thịnh.

    Đến giờ ra chơi, Quang Anh cùng 1 nhóm bạn lên lớp 12A5 đánh Thịnh. Thịnh bị Quang Anh đánh vào đầu, vào mặt, gây chảy máu mũi, sau đó Thịnh chạy vào lớp lấy dao đâm Hoàng Quang Anh trúng vào ngực phải. Ngay sau đó, Quang Anh được thầy cô giáo trong trường đưa vào viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

    Cũng theo báo Lao động, ngày 18/5/2016, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Danh Thịnh về tội "Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng" được áp dụng theo khoản 1, điều 96 Bộ luật Hình sự và cho tại ngoại. Sáng 19/12/2016, TAND tỉnh Sơn La đã đưa vụ án ra xét xử song tuyên hoãn ngay sau đó để điều tra bổ sung.

    Đến ngày 23/3, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục mở lại phiên xét xử sơ thẩm.

    Kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Sơn La đã tuyên Trịnh Danh Thịnh phạm tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và lĩnh án 18 tháng tù giam được khấu trừ thời hạn tạm giữ. Gia đình bị cáo sẽ phải bồi thường cho người bị hại toàn bộ tiền viện phí, tiền tổ chức lễ tang và bồi thường tổn thất tinh thần, tổng số tiền 189 triệu đồng.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-sat-hai-ban-lanh-18-thang-tu-chanh-an-tand-tinh-son-la-len-tieng-a185971.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan