+Aa-
    Zalo

    Nam sinh lớp 10 ở Phú Thọ làm bạn gái 14 tuổi có bầu bị xử lý ra sao?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các luật sư, làm nữ sinh mới hơn 14 tuổi có bầu nhưng nam sinh lớp 10 ở Phú Thọ không phải chịu trách nhiệm hình sự là kết luận đúng.

    Làm nữ sinh mới hơn 14 tuổi có bầu, nhưng nam sinh lớp 10 ở Phú Thọ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Thông tin này khiến nhiều người bức xúc, nhưng theo các luật sư đó là kết luận đúng.

    Liên quan đến vụ việc nam sinh có quan hệ với 4 nữ sinh khiến cả 4 đều mang bầu, Công an Phú Thọ đã vào cuộc xác minh, bước đầu kết luận.

    Zing news đưa tin, theo công an, từ 2018, trường THPT Phong Châu, huyện Lâm Thao có 4 học sinh nữ xin thôi học. Trong đó, 3 người nghỉ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn.

    Nữ sinh còn lại tên M. dừng đến lớp do "có việc riêng của gia đình". Trung tuần tháng 4, M. sinh con và làm thủ tục đăng ký khai sinh nhưng không ghi tên bố cháu bé vào giấy tờ.

    Làm việc với công an, bố của nam sinh tên T. trình bày con ông thừa nhận có quan hệ yêu đương với M. dẫn đến việc thiếu nữ có thai. Sau đó, gia đình T. đã đón mẹ con M. về nhà chăm sóc.

    Công an xác định, thời điểm cả 2 quan hệ tình dục, T. dưới 16 tuổi và M. 14 tuổi 10 tháng. Căn cứ Khoản 1, Điều 145 Bộ luật Hình sự thì nam sinh không phải chịu trách nhiệm hình sự.

    Căn cứ trên kết quả xác minh, Công an Phú Thọ khẳng định thông tin "nam sinh lớp 10 ở trường THPT Phong Châu (huyện Lâm Thao) có quan hệ với 4 nữ sinh khiến cho cả 4 nữ sinh mang thai" là không chính xác.

    Trường THPT Phong Châu.

    Ở 1 diễn biến khác, thông tin làm nữ sinh 14 tuổi mang bầu nhưng nam sinh lớp 10 ở Phú Thọ không phải chịu trách nhiệm hình sự khiến nhiều người bức xúc.

    Chia sẻ trên tờ VTC News, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, pháp luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định hành vi quan hệ tình dục tự nguyện giữa người chưa đủ 18 tuổi và một người đã từ đủ 13 tuổi trở lên thì không phải hành vi nguy hiểm cho xã hội, không bị xử lý hình sự.

    Theo luật sư, quan hệ tình dục là quyền con người, sự tự do ý chí pháp luật không can thiệp quá sâu, phạm trù này cần để đạo đức điều chỉnh. Với độ tuổi này 2 bên quan hệ tự nguyện, hoàn toàn không có căn cứ buộc họ phải chịu trách nhiệm hình sự.

    "Vụ việc xảy ra ở tỉnh Phú Thọ là sai lầm đáng tiếc của các em, mong dư luận đừng lấy đó làm trò đùa khiến các em tổn thương hơn, đánh mất tương lai của mình trước sự cười đùa tiêu khiển chốc lát.

    Cần xử lý hậu quả của vụ việc này ở góc độ đạo đức, tập quán của địa phương và được quyết định bởi phụ huynh của hai bên. Chỉ có người trong cuộc và phụ huynh mới là người có một giải pháp tốt nhất cho trường hợp này", luật sư Lực nói.

    Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

    Cùng quan điểm trên, chia sẻ với tờ Kiến Thức, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, trường hợp này, cơ quan công an cho rằng, nam sinh Tiến không phải chịu trách nhiệm hình sự là đúng.

    Theo luật sư Bình, hành vi quan hệ tình dục ở độ tuổi vị thành niên thường không kiểm soát do nhận thức chưa đầy đủ nên thường dẫn đến thai nghén ngoài ý muốn.

    “Việc mang thai ở tuổi vị thành niên có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng cho sức khoẻ như nạo phá thai,, sinh thiếu cân, đẻ non, thai nhỏ so với tuổi thai... Đây thực sự là một thảm họa, là gánh nặng cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Chính sự mang thai ở tuổi vị thành niên cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển thể chất và tâm sinh lý cũng như phát triển trí tuệ sau này”, Luật sư Bình nói.

    Thu Hằng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-sinh-lop-10-o-phu-tho-lam-ban-gai-14-tuoi-co-bau-bi-xu-ly-ra-sao-a274666.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan