+Aa-
    Zalo

    Mỹ và Triều Tiên đang 'tiến gần tới bờ vực' chiến tranh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hành động hải quân Mỹ đưa nhóm tàu sân bay tới gần Triều Tiên có thể là sự tính toán sai lầm nghiệm trọng và có thể trở thành xung đột bất cứ lúc nào...

    Hành động hải quân Mỹ đưa nhóm tàu sân bay tới gần Triều Tiên có thể là sự tính toán sai lầm nghiệm trọng và có thể trở thành xung đột bất cứ lúc nào, giới phân tích cảnh báo.

    Tàu sân bay Carl Vinson (ở giữa) của Mỹ di chuyển trong vùng biển Philippine hồi tháng 3. - Ảnh: SCMP.

    Hôm 9/4, nhóm tác chiến Hải quân Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đã tiến về khu vực Tây Thái Bình Dương. Đây được xem là hành động tăng cường phô trương sức mạnh của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên.

    Theo hải quân Mỹ, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đã ra lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay này, trong đó có tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường và tàu tuần dương, đi từ Singapore về gần bán đảo Triều Tiên hôm 8/4.

    Các mệnh lệnh được công bố khi giới quan sát nhận định rằng lời cảnh báo của Washington trước nguy cơ ngày càng ra tăng việc bán đảo Triều Tiên có thể xảy ra xung đột bất cứ lúc nào. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc cần tránh những hành động đơn phương khiến phức tạp thêm tình hình an ninh trong khu vực, vì chỉ cần một sự hiểu lầm cũng có thể gây nên những động thái đáng tiếc.

    “Cả Mỹ hay Triều Tiên đều không chủ động gây ra chiến tranh nhưng chỉ cần một sự tính toán sai nhỏ cũng dẫn tới nguy cơ bùng nổ xung đột cũng rất lớn, hay sự va chạm cũng có thể khiến chiến tranh xuất hiện ở bán đảo Triều Tiên”,ô ng Zhang Tuo­sheng thuộc Tổ chức Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Trung Quốc cho biết.

    Chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, ông Li Jie cũng nhận định: “Sự xuất hiện của nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ gần bán đảo Triều Tiên gần như chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột mà hiện đã ở mức rất cao. Việc này chỉ còn phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”.

    Tới thời điểm hiện tại, Mỹ có gần 30.000 binh sĩ đóng quân ở Hàn Quốc. Các tàu chiến Mỹ cũng thường xuyên xuất hiện gần khu vực bán đảo Triều Tiên nhằm phô trương sức mạnh.

    Việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay được hải quân Mỹ được công bố sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở bang Florida. Trước đó, Mỹ từng khẳng định sẵn sàng có hành động đơn phương với Triều Tiên mà không cần tới Trung Quốc tham gia.

    Ngoài ra, hôm 6/4, trong bữa ăn tối của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung, Mỹ đã tiến hành vụ phóng 59 tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân ở Syria. Giới phân tích cho rằng, hành động của Mỹ ở Syria chính là lời cảnh báo với Triều Tiên.

    Theo Washington, trong cuộc điện đàm hôm 8/4, ông Trump và quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã đồng ý giữ liên lạc thường xuyên về vấn đề Triều Tiên và nhiều vấn đề khác.

    Hôm 3/3, một máy bay chiến đấu F-18 cất cánh từ tàu sân bay Carl Vinson ở Biển Đông.

    Trước đó, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh bởi hai bên không ký kết hiệp ước hòa bình.

    Hiện Mỹ và Hàn Quốc liên tục tăng cường tổ chức các cuộc tập trận chung hàng năm từ mục tiêu “phòng vệ” tới “tấn công phủ đầu”. Nhằm phản ứng lại hành động này, Bình Nhưỡng vẫn quyết tâm theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

    Giới phân tích nhận xét, hành động của Mỹ - Hàn - Triều đều có thể gây hiểu lầm và nguy cơ lớn là làm bùng phát xung đột.

    “Quy mô tập trận chung giữa quân đội Mỹ - Hàn đang ngày càng tăng lên. Các cuộc tập trận nhằm phát đi một thông điệp rõ ràng với nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng, Mỹ có thể hủy diệt Triều Tiên nếu muốn. Khả năng tấn công quân sự và những tuyên bố mang tính khiêu khích ngày càng gia tăng từ phía Triều Tiên cũng làm Mỹ không khỏi lo ngại. Washington đang đối mặt với áp lực tấn công Bình Nhưỡng trước khi Triều Tiên sở hữu loại tên lửa đủ sức tấn công vào lãnh thổ Mỹ”, ông Zhang nói thêm.

    Ông Hwang Jae-ho từ Đại học Nghiên cứu quốc tế Hankuk ở Seoul cho hay, việc biết chính xác kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là điều vô cùng quan trọng đối với bất kỳ động thái của Mỹ trước Triều Tiên.

    “Nếu không có được được thông tin chính xác, Mỹ sẽ không thể nhanh chóng và vô hiệu hóa an toàn khả năng tấn công hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng thì có thể đáp trả bằng cách phóng tên lửa có gắn đầu đạn hạt nhân vào Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí cả Mỹ”, ông Hwang nhân định.

    Giới quan sát cũng khẳng định Trung Quốc đang theo dõi thường xuyên tình hình hiện nay.

    “Một cuộc chiến ở bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ gây thiệt hại lớn tới Trung Quốc. Vì vậy, Trung Quốc cần chuẩn bị lực lượng quân sự nhằm tự bảo vệ mình”, ông Cui ­Zhiying từ Đại học Tongji cho biết.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-va-trieu-tien-dang-tien-gan-toi-bo-vuc-chien-tranh-a186777.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan