+Aa-
    Zalo

    Mỹ tăng viện một tiểu đoàn tên lửa Patriot đối phó Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran, nhưng chúng tôi cảnh giác và sẵn sàng bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ tại khu vực", người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết.

    "Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran, nhưng chúng tôi cảnh giác và sẵn sàng bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ tại khu vực", người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết.

    Binh sỹ quân đội Mỹ. Ảnh: AP

    Một tiểu đoàn tên lửa Patriot, các máy bay do thám không người lái và máy bay trinh sát có người lái sẽ được điều động tăng viện cho khu vực Trung Đông, Lầu Năm Góc thông báo ngày 19/6.

    Ngoài ra, "một số năng lực răn đe khác" cũng nằm trong lực lượng bổ sung cho khu vực, theo Reuters.

    Lý giải về hành động trên, người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết phía Mỹ không muốn xảy ra xung đột với Iran mà chỉ đang bảo vệ lực lượng và lợi ích của mình tại khu vực.

    Quyết định tăng viện được thông báo chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc cho triển khai 1.000 quân đến Trung Đông đối phó với Iran “vì mục đích phòng vệ”.

    Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh sau khi tàu dầu Kokura Courageous của Nhật Bản và Front Altair của Na Uy bị tấn công bằng chất nổ sáng 13/6 trên vịnh Oman. Vụ nổ khiến tàu Kokura Courageous bị thủng nhiều lỗ, trong khi tàu Front Altair bốc cháy. Toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều được giải cứu.

    Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu tại vịnh Oman. Quân đội Mỹ công bố hình ảnh được cho là thủy thủ Iran gỡ thủy lôi từ thân tàu dầu nhằm phi tang chứng cứ.

    Iran cho đến giờ vẫn bác bỏ cáo buộc liên quan đến diễn biến này. Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 18/6 nhấn mạnh, nước này sẽ không phát động chiến tranh nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 16/6 khẳng định nước này đang cân nhắc nhiều phương án đối phó với khủng hoảng Iran, trong đó không loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự.

    Các cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chuẩn bị họp bàn kế hoạch điều thêm quân tới Trung Đông nhằm răn đe Tehran.

    Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang nhanh chóng hơn một năm sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tang-vien-mot-tieu-doan-ten-lua-patriot-doi-pho-iran-a280481.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan